Lần thứ hai liên tiếp trong tháng Trung Quốc điều chỉnh giá dầu giảm

Ngày 24/1, Trung Quốc tiến hành giảm giá xăng dầu với mức giảm 130 nhân dân tệ/ tấn. Như vậy, nếu tính cả lần giảm trước nữa thì đây sẽ là lần giảm giá dầu thứ hai liên tiếp trong tháng của nước này.

Nhiều cơ quan giám sát xã hội dự đoán, trong tuần này khả năng giá dầu thế giới tăng lên là rất ít, lần điều chỉnh giá này không có nhiều bất ngờ, mức giảm khoảng 130 NDT/tấn. Như vậy chỉ trong tháng đầu tiên của năm mới 2014 giá dầu tại Trung Quốc đã được điều chỉnh giảm “hai lần liên tiếp”.

Từ khi bước vào năm 2014 cho đến nay, giá dầu thô Brent giao kỳ hạn luôn giao động ở mức 106,3 đến 107,8 USD/thùng, giá giao kỳ hạn dầu thô ngọt nhẹ Texas - WTI cũng có biến động nhỏ, nhưng có mức tăng ít, giảm nhiều. Đến khi kết thúc phiên giao dịch ngày 17, giá dầu thô WTI giao tháng 2/2014 tại sàn giao dịch New York ở mức 94,37 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Brent tại thị trường London giao tháng 3 năm 2014 là 106,4 USD/thùng.

Chịu ảnh hưởng từ những nhân tố đó, Trung Quốc cũng có tham khảo tỉ lệ biến đổi của dầu thô thế giới để tiến hành điều chỉnh giá trong nước; hiện tại chỉ số giá dầu thô tại nước này vẫn có xu hướng đi xuống.Theo dự đoán của Treasure Island, đến hết ngày làm việc thứ 7 tức ngày 21 tháng 1, giá bình quân của các loại dầu thô đã tham khảo (Brent, Brent D td, Dubai, E SPO) ở mức 106,547 USD/thùng, mức biến đổi vào khoảng 2,31%; trong khi đó chỉ số biến đổi giá dầu tinh chế do trang C1 Energy đưa ra là -2,48%.

Trang báo mạng này cũng dự đoán, nếu trong tuần này giá dầu thô thế giới vẫn duy trì ở mức như hiện nay, giá dầu Brent sẽ ở mức 107 USD/ thùng, thì đến hết ngày thứ 6, giá bán lẻ các loại xăng và dầu diesel trong thị trường Trung Quốc sẽ giảm 155 NDT/tấn. Nếu như giá dầu thô xuống thấp nữa thì mức điều chỉnh sẽ lại lớn hơn nữa. Trừ phi trong tuần này, giá dầu Brent lên cao đến mức 112 USD/thùng trở lên thì mức điều chỉnh giá bán lẻ các loại xăng và dầu diesel trong thị trường Trung Quốc sẽ gặp khó khăn do còn chưa được 50 NDT / tấn.


Thêm vào đó, hiện tại là thời điểm giáp Tết, hầu hết các doanh nghiệp khai thác mỏ ở khu vực phía Bắc Trung quốc đều đã lần lượt ngừng sản xuất, vì thế nhu cầu xăng, dầu cũng giảm xuống. Mặc dù việc đi lại vận chuyển trong thời điểm giáp tết khiến khu cầu xăng tăng cao, tuy nhiên các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chỉ cần sử dụng lượng tồn kho còn lại, nên giao dịch vẫn rất ảm đạm.

Do giá dầu thô thế giới giảm, trong khi nhu cầu xăng dầu của các doanh nghiệp sản xuất, vận tải tại Trung Quốc không cao nên Trung Quốc buộc phải lần thứ hai liên tiếp tiến hành điều chỉnh mức giá xăng, dầu xuống.

Lê Nam (Theo Tân Hoa xã)