Giá quặng sắt hướng đến tuần giảm giá thứ 5 liên tiếp

Hãng tin Bloomberg cho biết, giá quặng sắt đang hướng đến tuần giảm giá thứ năm liên tiếp trong bối cảnh giá quặng sắt tiệm cận mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Nguyên nhân chủ yếu do tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc ở mức thấp sẽ làm giảm nhu cầu sử dụng quặng sắt. Trung Quốc hiện là nước sử dụng quặng sắt lớn nhất thế giới. Trong khi đó, những nguồn cung quặng sắt có chi phí khai thác thấp đang tăng lên càng khiến tình trạng dư cung quặng sắt trên toàn cầu trở nên trầm trọng.

Theo số liệu của Công ty Metal Bulletin Ltd., tính từ đầu tuần đến nay, giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt giao tại Qingdao (Trung Quốc) - trung tâm giao dịch quặng sắt của Trung Quốc đã giảm 6%; thậm chí, trong ngày 19/11/2014, giá quặng sắt đã giảm xuống chỉ còn 70,20 USD/tấn - mức thấp nhất kể từ tháng 6/2009.

Trong ngày 20/11/2014, giá quặng sắt đã lần đầu tiên tăng giá trở lại kể từ ngày 12/11, tăng 1,1% lên mức 70,97 USD/tấn.

Giá quặng sắt đã giảm xuống trong năm nay do tình trạng nguồn cung quặng sắt có chi phí khai thác thấp từ các tập đoàn khai khoáng lớn nhất trên thế giới bao gồm Rio Tino Group (Australia), Vale SA (Brazil)… tăng cao khiến thị trường rơi vào trạng thái dư cung.

Trong khi đó, các số liệu được công bố trong tuần này cho thấy, giá nhà mới xây tại Trung Quốc đã giảm xuống cùng với đó là mức nợ xấu tăng. Cụ thể, theo Cơ quan thống kê quốc gia Trung Quốc, chỉ trừ một thành phố thì giá nhà mới xây trong tháng 10/2014 tại toàn bộ các thành phố Trung Quốc được theo dõi đã giảm xuống so với tháng 9/2014. Hoạt động xây dựng chiếm tới 50% nhu cầu sử dụng tháp của Trung Quốc, theo ước tính của Ngân hàng Khối thịnh vượng chung Australia. Điều này đã làm giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế cũng như triển vọng sử dụng quặng sắt của quốc gia này.

Trong tháng 9/2014, ông Tom Albanese - cựu Giám đốc Tập đoàn Rio Tinto nhận định giá quặng sắt sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp trong khoảng thời gian đủ dài do cung quặng sắt vượt cầu và nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp.

Ông Liang Ruain - quản lý quỹ đầu tư Jianfeng Asset Management Co. (Trung Quốc) dự báo điều tồi tệ nhất với giá quặng sắt vẫn chưa tới với nhận định giá quặng sắt giảm xuống không chỉ do nguồn cung quặng tăng lên mà còn vì nhu cầu sử dụng quặng sắt giảm điều này hiện vẫn chưa được giá quặng sắt phản ánh thể hiện. Theo ông Liang Ruain, thị trường vẫn chưa nhận ra sự biến mất nhu cầu sử dụng quặng sắt của khối bất động sản thương mại.

Ông Liang Ruain cũng đưa ra nhận định, mức giá 70 USD/tấn hiện vẫn chưa phải là mức đáy đối với giá quặng sắt và dự báo giá có thể giảm xuống chỉ còn 50 USD/tấn trong năm 2015.

Bên cạnh đó, theo một báo cáo của Tập đoàn Standard Chartered Plc được công bố vào ngày 3/11/2013, giá quặng sắt sẽ tăng dần lên qua thời gian. Tập đoàn Vale SA cũng cho biết, trong dài hạn, thị trường quặng sắt sẽ không bị rơi vào tình trạng dự cung. Ông Albanese - CEO của Công ty Vedanta Resource Plc nhận định, việc giá quặng sắt giảm xuống chỉ còn 80 USD/tấn đang khiến các nhà khai khoáng quặng sắt có chi phí cao gặp nhiều khó khăn và đối mặt với nguy cơ phải đóng cửa, tuy nhiên các nhà khai khoáng quặng sắt có chi phí thấp hiện vẫn hoạt động có lãi.

Tập đoàn khai khoáng quặng sắt hàng đầu nước Mỹ là Cliffs Natural Resources vừa qua đã cho biết, đang cân nhắc đóng cửa mỏ khai khoáng tại Canada, do việc mở rộng khai thác là không khả thi trong bối cảnh giá quặng sắt giảm mạnh.

Đặng Quang (Theo Bloomberg.com)