Giá quặng sắt có thể giảm thêm 15% trong thời gian tới

Theo cựu giám đốc điều hành tập đoàn BHP Billiton Ltd, ông Alberto Calderon, giá quặng sắt có thể giảm thêm 15% và giữ ở mức thấp trong vòng 3 năm tới do tình trạng dư thừa nguồn cung trên toàn cầu.

Ông Calderon cho biết, giá quặng sắt có thể sẽ giảm xuống chỉ còn từ 70 USD đến 80 USD/tấn trong vòng từ hai đến ba năm tới đây do các mỏ khai thác mới đi vào hoạt động, gia tăng nguồn cung ra thị trường nhưng nhu cầu tiêu thụ quặng sắt tại Trung Quốc lại giảm xuống. Trung Quốc hiện là quốc gia sử dụng quặng sắt nhiều nhất thế giới.

Trong tuần trước (từ 1 – 5/9/2014), giá quặng sắt đã lần đầu tiên trong vòng 5 năm trở lại đây, giảm xuống dưới ngưỡng 85 USD/tấn do các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang mất đà tăng trưởng trong bối cảnh dư cung quặng sắt trên toàn cầu.

Hãng tin Bloomberg cho biết, các nhà khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới đang đặt mục tiêu xuất khẩu quặng sắt ở mức kỷ lục với kỳ vọng rằng việc gia tăng sản xuất sẽ giúp giảm chi phí đơn vị, bù lại mức giảm của giá bán và buộc các mỏ khai thác kém cạnh tranh hơn rời bỏ thị trường. Theo Tập đoàn tài chính UBS AG, hiện có đến 1/4 hãng khai thác quặng sắt đang hoạt động ở mức hòa vốn hoặc thua lỗ với mức giá bán hiện tại và việc cắt giảm hoạt động khai thác đang diễn ra.

Vào ngày 5/9/2014, giá quặng sắt hàm lượng 62% sắt tại Thanh Đảo (Trung Quốc) đã giảm 1,7% xuống còn 83,80 USD/tấn – chạm mức thấp nhất kể từ hồi tháng 9/2009, theo số liệu tổng hợp của hãng Meta Bulletin Ltd. Giá quặng sắt đã giảm tuần thứ năm liên tiếp, xác lập mạch giảm điểm dài nhất kể từ hồi tháng 5/2014. Trong ngày 8/9/2014, giá quặng sắt chỉ tăng nhẹ lên mức 83,98 USD/tấn.

Ông Calderon đưa ra cảnh báo, với mức dư cung như hiện tại thì giá quặng sắt sẽ còn giảm sâu xuống nữa và cho biết các hãng khai khoáng trên thế giới chỉ buộc phải đóng cửa nếu giá giảm xuống còn 70 USD/tấn. Theo hãng Metal Bulletin, giá quặng sắt, tính từ đầu năm đến nay, đã giảm mạnh 38%; mức giá này đã buộc nhiều hãng khai khoáng phải đóng cửa. Trong tháng 8/2014, tập đoàn Rio Tinto Group – hãng khai thác quặng sắt lớn thứ hai thế giới – dự báo một lượng 125 triệu tấn quặng sắt đến từ các hãng khai khoáng có chi phí khai thác cao buộc phải rời bỏ thị trường trong năm 2014.

Trong tháng 5/2014, Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc cho biết, mức chi phí khai thác quặng sắt tại Trung Quốc dao động từ 75 USD đến 145 USD/tấn. Con số này cao hơn nhiều so với mức giá hòa vốn của các tập đoàn khai thác quặng sắt lớn trên thế giới như Rio Tinto Group (45 USD/tấn), BHP (50 USD/tấn) và Fortesue Metals Group Ltd (74 USD/tấn), theo đánh giá của tập đoàn UBS AG.

Tuy nhiên, ông Christian Lelong, giám đốc điều hành nghiên cứu của Goldman Sachs Australia Pty nhận định, tình trạng các mỏ khai thác tại Trung Quốc đóng cửa hoặc cắt giảm khai thác hàng loạt sẽ không xảy ra như các nhà khai khoáng khác kỳ vọng; sản lượng quặng sắt của Trung Quốc sẽ không giảm đáng kể. Điều này đồng nghĩa với việc các hãng khai thác của Australia có chi phí sản xuất cao hơn sẽ buộc phải đóng cửa.

Theo dự báo của tập đoàn Goldman Sachs, giá quặng sắt sẽ đạt trung bình 80 USD/tấn trong năm 2015; trong khi, tập đoàn Citigroup Inc. dự báo mức giá trung bình trong năm 2015 sẽ là 90 USD/tấn.
Đặng Quang (Theo Bloomberg)