Goldman Sachs Group dự báo giá quặng sắt tiếp tục giảm cho đến hết năm 2015

Các chuyên gia phân tích thuộc tập đoàn Goldman Sachs Group Inc. dự báo giá quặng sắt sẽ tiếp tục giảm cho đến hết năm 2015.

Theo một báo cáo mới được công bố của tập đoàn tài chính Goldman Sachs Group Inc., giá quặng sắt được dự báo sẽ tiếp tục giảm cho đến hết năm 2015 do nguồn cung tăng lên và khiến tình trạng dư thừa quặng sắt trên thị trường trở nên trầm trọng hơn.

Báo cáo của tập đoàn Goldman Sachs Group Inc. cũng cho biết, mặc dù việc nguồn cung quặng sắt tăng lên sẽ ở mức vừa phải vào nửa cuối năm 2014; tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của lượng quặng sắt được vận chuyển qua đường biển sẽ tăng từ 3 – 1 lần so với nhu cầu sử dụng. Mức giá quặng sắt trong năm 2015 được Goldman Sachs Group dự báo đạt 80 USD/tấn, giảm so với mức 106 USD/tấn trong năm 2014.

Tính từ đầu năm 2014 đến nay, giá quặng sắt đã giảm mạnh 29% do các tập đoàn khai khoáng lớn nhất thế giới như Rio Tinto, BHP Billiton Ltd… gia tăng sản lượng khai thác với kỳ vọng sản lượng tăng cao sẽ giúp bù đắp việc giá quặng sắt giảm. Tập đoàn khai khoáng Fortescue Metals Group Ltd. cho biết tập đoàn này đã hoàn thành dự án mở rộng trị giá 9,2 tỷ USD; qua đó, nâng mức sản lượng của tập đoàn này lên mức 155 triệu tấn/năm. Một số tập đoàn tài chính lớn như Deutsche Bank AG và Morgan Stanley dự báo giá quặng sắt sẽ giảm xuống đến tận năm 2016.

Hai chuyên gia phân tích của tập đoàn Goldman Sachs Group, ông Christian Lelong và Amber Cai, nhận định, tình trạng dư cung quặng sắt xảy ra kể từ 6 tháng trước; nguồn cung quặng sắt được vận chuyển qua đường biển sẽ tăng cao hơn trong năm 2015 trong khi đó mức tăng trưởng của ngành thép Trung Quốc sẽ giảm xuống. Trung Quốc là quốc gia sử dụng quặng sắt lớn nhất thế giới và mua vào tới 67% lượng quặng sắt trên toàn cầu.

Theo số liệu của The Steel Index Ltd, giá quặng sắt hàm lượng 62% sắt tại cảng Thiên Tân (Trung Quốc) trong ngày 7/8 đạt 95,90 USD/tấn khô. Quặng sắt đã bắt đầu rơi vào xu hướng giảm giá kể từ tháng 3/2014 và chạm mức 89 USD/tấn – mức thấp nhất kể từ tháng 9/2012 vào ngày 16/6/2014.

Trái ngược với nhận định của tập đoàn Goldman Sachs Group, ông Justin Smirk – nhà kinh tế học cấp cao tại tập đoàn Westpac Banking Corp nhận định giá quặng sắt sẽ tăng cao và chạm mức 123 USD/tấn trong quý II/2015. Theo ông Justin Smirk, tổng thể chung mức tăng trưởng nguồn cung quặng sắt trong ngắn hạn sẽ không cao như dự báo của tập đoàn Goldman Sachs Group do hoạt động khai thác quặng sắt của các nhà sản xuất sẽ ở mức vừa phải và bất cứ sự gia tăng nhu cầu sử dụng quặng sắt nào trong ngắn hạn cũng sẽ khiến giá tăng lên.

Kết thúc tháng 7/2014,quặng sắt đã xác lập được tháng tăng giá thứ hai liên tiếp do nhu cầu của Trung Quốc đối với quặng sắt nhập khẩu tăng lên, quặng sắt nhập khẩu đang dần thay thế quặng sắt trong nội địa Trung Quốc nhờ mức giá cạnh tranh.

Công ty Sanford C.Bernstein Ltd với dự báo giá quặng sắt sẽ tăng cao trở lại trong quý II/2015 cho biết, việc sử dụng quặng sắt nhập khẩu sẽ giúp các nhà máy sản xuất thép Trung Quốc tiết kiệm chi phí hơn so với quặng sắt được khai thác tại Trung Quốc. Việc Trung Quốc gia tăng nhu cầu đối với quặng sắt nhập khẩu sẽ giúp hấp thụ phần nào lượng quặng sắt dư thừa trên toàn cầu. Trong tháng 6/2014, tập đoàn tài chính Citi Group Inc. cũng dự báo giá quặng sắt sẽ tăng trở lại khi các nhà khai thác quặng sắt có chi phí hoạt động cao tại Trung Quốc phải đóng cửa, tạo ra nhu cầu sử dụng đối với quặng sắt nhập khẩu.