Giá thanh cốt thép lên cao nhờ kỳ vọng Trung Quốc thực hiện các dự án xây dựng đường sắt

Trong ngày 25/7, giá thanh cốt thép trên Sàn Giao dịch Tương lai Thượng Hải (SHFE) đã lên gần mức cao nhất 3 tháng sau khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, Trung Quốc sẽ đẩy nhanh tiến độ
Giá thanh cốt thép giao tháng 1/2014 trên sàn SHFE, vào lúc 10h56 (giờ Thượng Hải – 9h56 sáng ngày 25/7 giờ Việt Nam), biến động nhẹ tại mức 3.692 NDT (602 USD)/tấn. Trong tháng 7, giá thanh cốt thép tương lai đã tăng được 4,4%, và đạt mức 3.712 NDT/tấn trong ngày 19/7 – mức giá cao nhất kể từ ngày 22/4.

Theo thông báo của Quốc vụ viện Trung Quốc, sau một cuộc họp được chủ trì bởi Thủ tướng Lý Khắc Cường, Trung Quốc hiện có kế hoạch tạo lập quỹ phát triển đường sắt. Trong năm nay, Trung Quốc đã lên kế hoạch đầu tư 520 tỷ NDT vào các công trình đường sắt – theo một bản cáo bạch về trái phiếu đường sắt. Đồng thời, Quốc vụ viện Trung Quốc cũng cho biết Chính phủ Trung Quốc đã chấp thuận hạ thuế cho các công ty nhỏ và giảm cước phí cho các nhà xuất khẩu.

“Nhu cầu sử dụng thép cho việc phát triển các công trình cơ sở hạ tầng và bất động sản hiện tương đối tốt.”, theo ông Wu Zhili, chuyên gia phân tích tại Shenhua Futures Co., (Thâm Quyến, Trung Quốc). Ông cũng cho biết thêm, quỹ phát triển đường sắt được kỳ vọng sẽ thúc đẩy việc thực hiện các dự án đường sắt có quy mô lớn, qua đó gia tăng nhu cầu sử dụng thép.

Trong ngày hôm qua 24/7, giá quặng sắt giao ngay tại cảng Thiên Tân (Trung Quốc) đã tăng 0,2%, đạt 132,10 USD/tấn – theo The Steel Index Ltd; giá thanh cốt thép giao ngay trung bình tại thị trường Trung Quốc cũng tăng 0,2% lên mức 3.463 NDT/tấn – đạt mức cao nhất kể từ tháng 5, theo số liệu của Beijing Antaike Information Development Co.