Giá thép xuống thấp do giá quặng sắt và lượng thép tồn kho giảm

Giá thép tại thị trường Trung Quốc đã giảm sau khi giá quặng sắt và lượng thép tồn kho của nước này rơi xuống mức thấp nhất 10 tuần.

Giá thép giao tháng 10 tại Sàn Giao dịch Tương lai Thượng Hải (SHFE) vào lúc 10h33 (giờ địa phương – 9h33 sáng ngày 24/6 giờ Việt Nam) đã giảm xuống còn 3.458 NDT (563 USD)/tấn; trong tuần trước, giá thép đã tăng 2,7%.

Cuối tuần trước (21/6), giá quặng sắt giao ngay tại cảng Thiên Tân (Trung Quốc) đã giảm lần đầu tiên trong 10 ngày giao dịch, giảm 1,7% xuống còn 118,60 USD/tấn.

Theo số liệu thống kê của hãng Shanghai’s Steelhome Information Technology Co, trong tuần từ 10/6 – 14/6, lượng thép tồn kho của Trung Quốc đã giảm 0,2%, đây là mức giảm thấp nhất kể từ ngày 5/4.

Theo ông Dang Man, chuyên gia phân tích của hãng Maike Futures Co., cho biết nhu cầu sử dụng thép trong giai đoạn này đang yếu dần do các nhà giao dịch và người sử dụng đang tiêu thụ ít thép hơn, lượng thép tồn kho giảm với tốc độ chậm hơn rất nhiều. Ngoài ra, giá thép còn chịu tác động từ các chính sách chưa rõ ràng của Chính phủ Trung Quốc trong việc hỗ trợ đẩy mạnh nhu cầu tiêu thụ nguyên vật liệu xây dựng.

Giá thép trung bình giao ngay tại thị trường Trung Quốc trong ngày 21/6 đã biến động nhẹ ở mức 3.390 NDT/tấn.

Đặng Quang