Giá tiêu hôm nay 24/6: Thị trường đồng loạt chững lại, liệu có cú “sập” như giữa tháng 6?

Giá tiêu hôm nay tiếp tục đi ngang ngày thứ 2 liên tiếp khiến một số người trồng tiêu và đại lý lo ngại lực mua quá yếu có thể khiến thị trường điều chỉnh giảm sâu như những gì từng xảy ra hồi giữa tháng 6 này.

Giá tiêu hôm nay ngày 24/6/2024 tại thị trường trong nước

giá tiêu hôm nay Tạp chí Công Thương
Tham khảo giá tiêu hôm nay ngày 24/6/2024 tại thị trường trong nước. (Nguồn: Tạp chí Công Thương tổng hợp)

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên cả nước tiếp tục đi ngang ngày thứ 2 liên tiếp. So với cuối tuần trước, giá tiêu hiện tăng nhẹ 1.000 – 3.000 đồng/kg. Qua đó, giá tiêu trung bình trên cả nước đạt 158.000 đồng/kg.

Cụ thể, ở khu vực Tây Nguyên, giá tiêu hôm nay tại Đắk Lắk giữ ổn định ở mức 160.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại Gia Lai đạt 157.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại Đắk Nông đạt 161.000 đồng/kg.

Tại tại khu vực Đông Nam Bộ, giá tiêu hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai cùng ở mức 158.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại Bình Phước giữ ổn định ở mức 156.000 đồng/kg.

Lưu ý: Các giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, mức giá thực tế sẽ có sự chênh lệch theo từng địa phương, phương thức vận chuyển, phương thức thanh toán, khối lượng giao dịch… Quý độc giả vui lòng liên hệ đến các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh hồ tiêu gần nhất để được tư vấn cụ thể.

Giá tiêu đang có xu hướng biến động với biên độ hẹp trong những ngày gần đây trong bối cảnh người dân trồng tiêu bán hàng ra “nhỏ giọt”. Giá tiêu neo cao là tin vui đối với người dân nhưng lại gây khó cho doanh nghiệp khi đã ký hợp đồng từ trước với mức giá đã chốt, nay giá tăng quá cao thì không mua nổi hàng, và đối mặt với mức thua lỗ cao.

Diễn biến thị trường thời gian gần đây gợi nhớ lại cú sụt giảm mạnh hồi giữa tháng 6 này khi hoạt động đầu cơ đẩy giá tiêu tăng sốc lên trên mức 180.000 đồng/kg. Giá cao khiến một bộ phận doanh nghiệp dừng mua; trong khi đó, một số người dân và đại lý xả bán hàng từ niên vụ trước để “chốt lời”. Lực cung tăng mạnh trong khi lực cầu “rút lui” đã khiến giá tiêu giảm sốc, mất hơn 20.000 đồng/kg chỉ trong 1 ngày.

Nhiều chuyên gia ngành hàng nhận định đợt điều chỉnh mạnh giá tiêu hồi giữa tháng 6 là điều cần thiết khi thị trường bị đầu cơ “quá nóng”, thậm chí cả các đại lý kinh doanh các loại nông sản khác cũng tạm chuyển qua kinh doanh tiêu, tham gia “đầu cơ” để kiếm lời từ tiêu. Đợt điều chỉnh đã giúp thị trường trở nên cân bằng, phản ánh sát hơn tình hình cung - cầu.

Về diễn biến thị trường những ngày gần đây, bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho biết, hạt tiêu trong dân vẫn còn nhưng thay vì bán ra ồ ạt, bà con bán ra rất ít để nghe ngóng trong bối cảnh giá mặt hàng này vào đà tăng và mọi người đều biết hiện nguồn cung sẵn có không còn nhiều.

Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, mấy năm qua nông dân các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ có thu nhập cao từ sầu riêng, cà phê nên có đủ khả năng tài chính để găm giữ hồ tiêu, thậm chí nhiều người sẵn sàng trữ đến 2 - 3 năm.

Theo một số ước tính sơ bộ nếu không tính hàng tồn kho từ năm ngoái chuyển sang thì nước ta còn khoảng 60.000 tấn hạt tiêu để xuất khẩu trong các tháng còn lại của năm.

Xem thêm: "Giá tiêu hôm nay 13/6: Vì sao giá đột ngột “bốc hơi” hơn 20.000 đồng/kg?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Chủ tịch VPSA nhận định, giá tiêu trong ngắn hạn có thể sẽ có những đợt điều chỉnh giảm nhưng sẽ không quá sâu, khó có thể về mức giá thấp như trước đây và thị trường đã hình thành mặt bằng giá mới.

Theo một doanh nghiệp xuất khẩu hạt tiêu, mùa thu hoạch của năm nay đã kết thúc từ tháng 4. Diện tích trồng hồ tiêu ngày càng bị thu hẹp do nông dân chuyển đổi cây trồng. Trong khi nguồn cung hạt tiêu trên thị trường toàn cầu đang thiết hụt gần 100.000 tấn so với nhu cầu.

Cung khan hiếm, còn các quốc gia lại tăng mạnh nhập khẩu, đặc biệt là Trung Quốc được dự báo sẽ đẩy mạnh gom mua hạt tiêu vì lượng tồn kho ở mức thấp. Thực tế, trong tháng 5 vừa qua, xuất khẩu hạt tiêu của nước ta sang thị trường Trung Quốc đạt 3.137 tấn, tăng gấp 4,8 lần so với tháng trước và là mức cao nhất trong 11 tháng qua. Do đó, thời gian tới, giá hạt tiêu sẽ tăng trở lại không chỉ ở Việt Nam mà cả toàn cầu, vị này nhận định.

Ông Hoàng Phước Bính - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) phân tích thêm, trong bối cảnh sản lượng tiêu toàn cầu giảm đáng kể, lượng tồn kho từ năm ngoái chuyển sang năm nay ở Việt Nam hầu như không đáng kể, khó đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Điều này đang đẩy hồ tiêu bước vào một chu kỳ tăng giá mới. Chu kỳ này sẽ kéo dài trong 10 năm tới và giá có thể lên tới 350.000 - 400.000 đồng/kg. Đây là một tin vui đối với nông dân nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu trong việc đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa.

Theo dõi giá tiêu được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá tiêu hôm nay ngày 24/6/2024 tại thị trường thế giới

Giá tiêu hôm nay Tạp chí Công Thương
(Nguồn: Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế)

Trên thị trường thế giới, theo dữ liệu của Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), so với cuối tuần trước, phần lớn các loại tiêu trên thế giới đều đã biến động đáng kể.

Cụ thể, giá tiêu đen Lampung của Indonesia tăng 20,4% đạt 7.772 USD/tấn; giá tiêu trắng Muntok đạt 9.691 USD/tấn, tăng 15,06% so với cuối tuần trước.

Giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil đạt 7.500 USD/tấn, giảm 8,54% so với cuối tuần trước.

Giá tiêu đen ASTA của Malaysia đạt 7.500 USD/tấn, không đổi so với cuối tuần trước. Trong khi đó, giá tiêu trắng ASTA của nước này đạt 8.800 USD/tấn, tăng 20,55% so với cuối tuần trước.

Ngược lại, giá tiêu đen của Việt Nam loại 500 gr/l đạt 6.500 USD/tấn, giảm 14,47%; loại 550 gr/l cũng giảm 13,75% còn 6.900 USD/tấn so với cuối tuần trước. Tương tự, giá tiêu trắng đạt 9.700 USD/tấn, giảm 14,16% so với cuối tuần trước.

Duy Quang