Đặt mục tiêu kinh doanh ở mức cao nhất lịch sử
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, mã cổ phiếu HVN - sàn HoSE) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 với kỳ vọng doanh thu năm nay ở mức cao kỷ lục và lợi nhuận đạt mức dương.
Tại Đại hội, ban lãnh đạo Vietnam Airlines đánh giá tình hình kinh tế - chính trị thế giới năm nay tiếp tục biến động khó lường, các xung đột địa chính trị như Nga - Ukraine, Israel - Hamas khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất và kinh tế toàn cầu, đặc biệt là yếu tố giá nhiên liệu và nhu cầu du lịch, di chuyển bằng đường hàng không.
Tuy nhiên, ông Đặng Ngọc Hoà - Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines nhấn mạnh: "Thời điểm khó khăn nhất của Vietnam Airlines đã qua. Mục tiêu lớn trong năm 2024 vẫn là giảm lỗ còn lại, tiến tới cân đối được thu chi trong năm 2024".
Theo đó, Vietnam Airlines dự kiến năm nay sẽ vận chuyển 22,64 triệu lượt hành khách, tăng 7,6% so cùng kỳ và bằng 99% so 2019. Trong đó, sản lượng khách quốc tế đạt 7,64 triệu khách (bao gồm thuê chuyến), tăng 120,2% so với năm 2023 và bằng 84,4% so với năm 2019. Sản lượng khách nội địa năm đạt 15 triệu khách, tăng 2,2% so cùng kỳ và tăng 8,7% so với năm 2019.
Hãng hàng không này đặt mục tiêu doanh thu công ty mẹ ở mức 80.984 tỷ đồng và doanh thu hợp nhất 105.946 tỷ đồng. Đây đều là các mức cao nhất từ trước đến nay của Vietnam Airlines. Mức lãi ròng của công ty mẹ trong năm nay dự kiến khoảng 105 tỷ đồng và mức lợi nhuận hợp nhất trên 4.230 tỷ đồng. Kế hoạch này được lập trên giả định giá nhiên liệu bay ở mức 104 USD/thùng.
Với sản lượng khai thác như hiện nay, khi giá nhiên liệu thay đổi 1 USD/thùng sẽ làm chi phí khai thác của Vietnam Airlines thay đổi khoảng 230 tỷ đồng/năm. Điều này tạo ra sức ép lớn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các hãng hàng không nói chung và Vietnam Airlines nói riêng, ban lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết.
Hiện hãng hàng không này có cơ sở lớn để hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2024, khi trong quý 1/2024, đã ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 27.964 tỷ đồng, tăng 19% so với quý 1/2023, và hoàn thành 26,3% kế hoạch cả năm.
Cùng với 3.030 tỷ đồng thu nhập từ xóa nợ, lợi nhuận hợp nhất trước thuế trong 3 tháng đầu năm của Vietnam Airlines đạt 4.528 tỷ đồng, cao đột biến so với khoản lãi 19,3 tỷ đồng của quý 1/2023.
Vietnam Airlines cũng thông tin tình hình dòng tiền năm nay có thể gặp nhiều khó khăn do nhiều khoản nợ tái cơ cấu đến hạn thanh toán, nhất là từ tháng 7/2024 khi các khoản vay tái cấp vốn bắt đầu đến hạn hoàn trả.
Tình trạng thiếu máy bay sẽ kéo dài đến năm sau
Chia sẻ chi tiết với cổ đông về triển vọng kinh doanh, ông Lê Hồng Hà - Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, đối với nhu cầu đi lại của hành khách, hầu hết các tổ chức đều dự báo sản lượng khách đi lại trên toàn cầu sẽ phục hồi hoàn toàn so 2019.
Tuy nhiên, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương dự kiến cần thêm thời gian để phục hồi. Trong đó, đặc biệt khu vực Đông Bắc Á được nhận định chưa thể phục hồi hoàn toàn trong 2024 do tình hình kinh tế, lạm phát và mất giá đồng tiền.
Đối với thị trường nội địa, môi trường vĩ mô về tình hình kinh tế còn tiềm ẩn rủi ro. Bên cạnh đó, việc quá tải về cơ sở hạ tầng của các sân bay vẫn tiếp tục diễn biến trầm trọng.
Đối với thị trường quốc tế đi đến Việt Nam, thị trường dự kiến vẫn chưa thể đạt được mức trước dịch do lo ngại về suy thoái kinh tế, xung đột chính trị Nga - Ukraine, Israel - Hamas chưa có dấu hiệu giảm nhiệt và mất giá đồng tiền bản tệ tại các thị trường chính (Nhật bản, Hàn Quốc, châu Âu,…) khiến sức mua của khách hàng, nhu cầu du lịch nước ngoài suy giảm.
Theo đánh giá của Vietnam Airlines, thị trường Trung Quốc (thị trường khách lớn thứ 2) phục hồi rất chậm, mặc dù Chính phủ Trung Quốc đã nới lỏng các chính sách xuất nhập cảnh từ đầu năm 2023. Thị trường khách Nhật Bản hiện mới đạt 60% trước dịch COVID-19.
Ngoài ra, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết vấn đề khó khăn lớn nhất hiện nay là việc thiếu tàu bay và điều này có thể kéo dài đến năm sau. Cụ thể, việc động cơ Pratt & Whitney trên các tàu bay A321/320 NEO gây ra tình trạng không ổn định, thiếu hụt nguồn lực tàu bay, ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch khai thác, phục hồi và mở rộng mạng bay của Vietnam Airlines.
“Tình huống này có thể kéo dài đến năm 2025, Vietnam Airlines đang có 11 tàu Airbus A320 và 2 tàu A350 đang phải nằm đất để đợi khắc phục các vấn đề liên quan đến động cơ. Vietnam Airlines đang triển khao nhiều giải pháp đồng bộ nhưng ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn khai thác tuyệt đối trong mọi tình huống”, ông Lê Hồng Hà cho biết.
Hiện tại Vietnam Airlines vẫn đang tích cực làm việc với nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney về vấn đề cung cấp động cơ dự phòng cũng như cung cấp lịch sửa chữa sớm nhất cho các động cơ của Vietnam Airlines bị ảnh hưởng.
Hiện tại các xưởng sửa chữa động cơ của Pratt & Whitney đang bị quá tải do số lượng động cơ cần kiểm tra quá lớn dẫn đến việc thời gian chờ đợi để sửa kể từ khi tháo xuống rất dài, từ 100 - 200 ngày, theo Tổng giám đốc Vietnam Airlines.
Dự kiến phát hành thêm cổ phiếu hoặc chào bán cổ phiếu riêng lẻ
Tại Đại hội, Hội đồng Quản trị Vietnam Airlines đã báo cáo và được cổ đông thông qua tờ trình về kế hoạch tái cơ cấu nguồn vốn trong giai đoạn 2024 - 2025.
Ông Đặng Ngọc Hoà - Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết, tổng công ty sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền tiếp tục định hướng tái cơ cấu nguồn vốn thông qua triển khai các phương án phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ theo hình thức phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư mới.
Giải pháp này nhằm kêu gọi bổ sung tiền từ các cổ đông, nhà đầu tư là phương án đảm bảo tính khả thi, không tạo áp lực cho cân đối thu chi trong các năm tiếp theo, vừa giúp cải thiện quy mô vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu, giúp bổ sung dòng tiền thiếu hụt cho hãng, tạo nguồn vốn dài hạn, vừa đảm bảo các chỉ số tài chính không bị mất cân đối, không có chi phí vốn trực tiếp, nhờ đó giúp Vietnam Airlines giảm chi phí, góp phần cải thiện hiệu quả sản xuất kinh doanh, từng bước xóa lỗ lũy kế.
“Chúng tôi sẽ triển khai ngay giải pháp này sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương và các vướng mắc về pháp lý được xử lý, tháo gỡ. Quy mô, số lượng cổ phiếu phát hành sẽ được Vietnam Airlines công bố vào thời điểm thích hợp sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương”, Chủ tịch Vietnam Airlines nói.
Về mục đích sử dụng vốn, toàn bộ số tiền thu được từ đợt phát hành sẽ bổ sung dòng tiền thiếu hụt phát sinh do dịch bệnh, hoàn trả một phần các khoản nợ được giãn hoãn trong giai đoạn COVID-19 và triển khai một số Dự án đầu tư trọng điểm cho giai đoạn từ nay đến 2030 như: Dự án đầu tư phát triển đội tàu bay, Dự án Tổ hợp công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không của Vietnam Airlines tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đây là các Dự án quan trọng chúng tôi đang nghiên cứu, triển khai trong giai đoạn tới đây, theo Chủ tịch Vietnam Airlines.
Kết thúc Đại hội, toàn bộ tờ trình của HĐQT Vietnam Airlines đã được thông qua với tỷ lệ đồng thuận cao.