Giá tiêu hôm nay 27/5: Cán mốc 120.000 đồng/kg, tiêu Việt chiếm 60% thị phần toàn cầu

Giá tiêu hôm nay đã chạm mức cao kỷ lục mới 120.000 đồng/kg trong bối cảnh nhu cầu cao nhưng nguồn cung ra thị trường ít. Hiện nhiều người dân tiếp tục hạn chế bán hàng ra do kỳ vọng giá còn tăng lên hơn nữa.

Giá tiêu hôm nay ngày 27/5/2024 tại thị trường trong nước

Giá tiêu hôm nay
Tham khảo giá tiêu hôm nay ngày 27/5/2024 tại thị trường trong nước. (Nguồn: Tạp chí Công Thương tổng hợp)

Theo khảo sát, đà tăng của giá tiêu trong nước vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại và đã chạm mốc cao kỷ lục mới 120.000 đồng/kg tại một số địa phương hôm nay.

Cụ thể, tại khu vực Tây Nguyên, giá tiêu hôm nay tại Đắk Lắk và Gia Lai cùng tăng thêm 1.000 đồng/kg, đạt 119.000 đồng/kg.

Trong khi đó, giá tiêu hôm nay tại Đắk Nông tăng 500 đồng/kg, đạt 119.500 đồng/kg.

Tại khu vực Đông Nam Bộ, giá tiêu hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu tăng thêm 1.000 đồng, đạt 120.000 đồng/kg. Đây cũng là mức cao nhất hiện nay trên cả nước.

Giá tiêu hôm nay tại Đồng Nai và Bình Phước cùng tăng thêm 1.000 đồng, đạt 119.000 đồng/kg.

Lưu ý: Các giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, mức giá thực tế sẽ có sự chênh lệch theo từng địa phương, phương thức vận chuyển, phương thức thanh toán, khối lượng giao dịch… Quý độc giả vui lòng liên hệ đến các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh hồ tiêu gần nhất để được tư vấn cụ thể.

Hiện giá tiêu đã cao hơn gấp gần 2,5 lần so với mức giá trung bình nhiều năm gần đây khoảng 50.000 đồng/kg. Giá tiêu trong nước tăng, theo xu hướng của thế giới vì nguồn cung khan hiếm và Trung Quốc bắt đầu quay trở lại nhập khẩu sau thời gian dài vắng bóng. Giá tiêu xuất khẩu trung bình của Việt Nam cũng tăng liên tục trong suốt 4 tháng đầu năm nay, đạt 4.214 USD/tấn, tăng 36,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm: "Dự báo giá tiêu có thể đạt tới 400.000 đồng/kg, bước vào siêu chu kỳ tăng giá" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), quy mô thị trường hồ tiêu toàn cầu có giá trị khoảng 5,4 tỷ USD và dự báo đạt mức tăng trưởng trung bình khoảng 20% trong giai đoạn 2024 - 2032. Trong khi đó, ngành hồ tiêu Việt Nam chiếm 40% sản lượng và chiếm tới 60% thị phần thế giới.

Sản lượng vụ mùa hồ tiêu năm 2024 của Việt Nam dự kiến sẽ đạt khoảng 225.000 tấn. Với đà tăng giá như hiện nay, VPSA và nhiều chuyên gia, doanh nghiệp trong ngành dự báo xuất khẩu tiêu năm 2024 của Việt Nam có thể quay lại cột mốc lịch sử 1 tỷ USD.

Đáng chú ý, các chuyên gia cũng chỉ ra việc nhiều doanh nghiệp và ngành hồ tiêu Việt Nam dần chú trọng đến chế biến sâu đang mang lại những sản phẩm đột phá. Ví dụ, nếu như xuất khẩu tiêu đen thông thường chỉ đạt khoảng 2.500 USD/tấn nhưng trải qua quá trình sấy lạnh thì sản phẩm thành phẩm có thể được bán với giá cao hơn gấp 6 lần, nhờ vẫn giữ được hương vị tự nhiên nhưng có thời gian bảo quản kéo dài hơn đáng kể.

Theo dõi giá tiêu được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá tiêu hôm nay ngày 27/5/2024 tại thị trường thế giới

Giá tiêu hôm nay
(Nguồn: Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế)

Trên thị trường thế giới, theo dữ liệu của Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), trong ngày 25/5 (theo giờ địa phương), giá tiêu các loại được giữ ổn định so với ngày 24/5.

Cụ thể, giá tiêu đen Lampung đạt 5.000 USD/tấn; giá tiêu đen Brazil ASTA 570 đạt 5.000 USD/tấn; và giá tiêu đen Kuching đạt 4.900 USD/tấn.

Trong khi đó, giá tiêu trắng Muntok đạt 7.179 USD/tấn và giá tiêu trắng Malaysia ASTA  đạt 7.300 USD/tấn.

Hiện vụ thu hoạch hồ tiêu đang dần kết thúc tại các vùng phía Nam tiểu bang Karnataka - nơi sản xuất tiêu lớn nhất của Ấn Độ. Còn tại các tiểu bang trồng tiêu trọng điểm khác của nước này như Kerala và Tamil Nadu, việc thu hoạch đã hoàn tất. Sản lượng được ghi nhận ở mức tương đối tốt ở tất cả các khu vực trong năm nay với lượng mưa rải rác hầu như trong suốt các giai đoạn phát triển của cây trồng.

Tại Indonesia, quá trình hình thành trái tiêu đã hoàn tất ở hầu hết các khu vực. Các báo cáo ban đầu cho thấy triển vọng vụ mùa là khá tích cực ở các khu vực phía nam của Sumatra. Mưa rải rác tiếp tục diễn ra ở hầu hết các khu vực và dự báo lượng mưa sẽ ở mức tốt cho cây hồ tiêu ở vụ mùa hiện tại sinh trưởng.

Còn tại Brazil, sau giai đoạn khô hạn của vụ mùa vừa qua, mưa đã bắt đầu xuất hiện trở lại ở các vùng trồng tiêu phía Nam nước này. Tuy nhiên, các báo cáo sơ bộ cho thấy tác động của những cơn mưa này đến sản lượng vụ mùa mới vẫn chưa rõ ràng.

Hiện nhiều tổ chức dự báo thời tiết trên toàn cầu đã dự báo khả năng hiện tượng La Nina xuất hiện ngày càng tăng vào tháng 6 - tháng 8/2024. Điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc canh tác hồ tiêu ở các quốc gia Nam Á.

Tường Vy