Giá thuê tàu dầu cán mốc 47.000 USD/ngày, PV Trans (PVT) hưởng lợi lớn

Dữ liệu cho thấy giá thuê tàu chở dầu thô trong 4 tháng đầu năm nay tiếp tục duy trì ở mức cao, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans, mã cổ phiếu PVT).
Tàu chở dầu
Môi trường giá cước thuê tàu neo cao đang tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng tàu chuyên chở dầu như PV Trans.

Các dữ liệu mới nhất cho thấy giá cho thuê định hạn đối với nhóm tàu chở dầu thô và xăng dầu thành phẩm trên thị trường quốc tế trong 4 tháng đầu năm nay tiếp tục duy trì tích cực trên mức nền cao của năm 2023. Cụ thể, giá thuê định hạn đối với tàu chở dầu thô là 47.000 USD/ngày và đối với tàu chở xăng dầu thành phẩm là 27.500 USD/ngày.

Hiện nhiều tổ chức đánh giá mức giá cho thuê định hạn đối với các nhóm tàu trên sẽ còn tiếp tục neo cao từ nay cho đến cuối năm trong bối cảnh thị trường thiếu hụt nguồn cung.

Cụ thể, theo Hội đồng Hàng hải Quốc tế và Baltic (BIMCO), nguồn cung tàu dầu trên toàn cầu trong năm nay tiếp tục trong trạng thái thắt chặt khi tỷ lệ tăng trưởng cung tàu tiếp tục ở mức thấp so với năm 2023, với mức tăng trưởng là 0,6% đối với nhóm tàu chở dầu thô và tăng 1,8% đối với nhóm tàu chở dầu thành phẩm.

Giá cước thuê tàu
Giá cước cho thuê tàu định hạn đối với nhóm tàu chở dầu thô và xăng dầu thành phẩm trên thị trường quốc tế đang neo ở mức cao. (Nguồn: Bloomberg, BIMCO, BSC Equity Research)

Trong khi đó, nhu cầu (đo lường theo chỉ số tấn/dặm) tiếp tục ở mức cao. Hiện Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ước tính, nhu cầu tiêu thụ dầu tại các quốc gia lớn như Trung Quốc, Ấn Độ... cao hơn gấp 3,7 - 7,1 lần so với nguồn cung nội địa trong giai đoạn 2024 - 2025. Điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu vận chuyển xăng dầu trên toàn cầu. Trong khi đó, xung đột giữa Nga - Ukraine cũng như sự mất an toàn tại khu vực Biển Đỏ khiến quãng đường vận chuyển trở nên dài hơn.

Qua đó, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các hãng vận tải biển trong lĩnh vực này, điển hình là Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans, mã cổ phiếu PVT - sàn HoSE).

Đáng chú ý, đa số các tàu của PV Trans ký hợp đồng định hạn với thời hạn từ 6 tháng đến 1 năm. Theo các hợp đồng định hạn, chi phí nhiên liệu do khách thuê chịu nên biến động giá nhiên liệu sẽ không ảnh hưởng đến chi phí hoạt động của PV Trans.

Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh của PV Trans cũng đang được hỗ trợ nhờ mảng vận tải hoá chất hoạt động tích cực. Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, mảng vận tải hoá chất là động lực dấn dắt tăng trưởng doanh thu của PV Trans, khi chiếm tới 36% tổng doanh thu quý 1/2024, tương đương gần 913 tỷ đồng.

Thị trường vận tải hoá chất có giá cước ổn định, thị trường ít biến động mạnh và biên lợi nhuận gộp tốt hơn đáng kể so với mảng xăng dầu thành phẩm; trong khi đó, nhu cầu nhiều và cung tàu trong khu vực còn khá ít.

Cán cân tàu chở dầu
Cán cân cung - cầu tàu chở dầu trên toàn cầu tiếp tục bị thắt chặt trong thời gian tới. (Nguồn: Bloomberg, BIMCO, BSC Equity Research)

Theo đánh giá mới đây của BSC Equity Research, trong ngắn hạn, các tàu được PV Trans mới bổ sung đã giúp gia tăng thêm 20% tổng công suất vận tải trong giai đoạn nửa cuối năm 2023 đến quý 1/2024.

Việc mở rộng đội tàu cùng giá cước cho thuê neo cao kỳ vọng sẽ giúp doanh thu mảng vận tải của PV Trans trong năm nay tăng 37% so với năm 2023.

Giá cổ phiếu PVT PV Trans
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu PVT của PV Trans trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Vận tải hoá chất trở thành động lực mới, lãi năm nay của PV Trans (PVT) có thể tăng 40%" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong trung hạn và dài hạn, PV Trans dự kiến đầu tư nhiều hơn vào đội tàu hóa chất thay vì dầu thành phẩm trong 2024 - 2025 với mục tiêu sở hữu khoảng 37 tàu hoá chất vào năm 2025, tương đương khoảng 30% cơ cấu đội tàu.

Riêng trong năm nay, PV Trans dự kiến chi hơn 3.100 tỷ đồng để tiếp tục mở rộng đội tàu; trong đó, dự kiến có thêm 3 - 4 tàu chở hoá chất gia nhập đội tàu. Do xu hướng chuyển đổi trong sử dụng năng lượng hóa thạch cũng như thị trường đối với mảng này tương đối ổn định, chiến lược xoay trục kinh doanh này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ triển vọng trong trung và dài hạn của doanh nghiệp.

BSC Equity Research hiện dự phóng lợi nhuận sau thuế năm nay của PV Trans có thể đạt 1.538 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2023.

Duy Quang