Giá vàng tiếp tục giảm, chạm mức thấp nhất trong 3 tuần

Trong ngày 7/8, giá vàng tiếp tục giảm ngày thứ 3 liên tiếp, chạm mức thấp nhất trong 3 tuần do lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ bắt đầu cắt giảm chương trình kích thích kinh tế vào cuối năm n


Giá vàng giao ngay trên sàn Comex New York đã giảm 0,8% xuống còn 1.273,55 USD/ounce – mức thấp nhất kể từ ngày 17/7 và được giao dịch ở mức 1.276,22 USD/ounce vào lúc 9h20' (giờ Singapore – 8h20 sáng ngày 7/8 giờ Việt Nam). Giá vàng giao tháng 12/2013 trên sàn Comex cũng đã giảm 0,8% xuống mức 1.272,50 USD/ounce – mức thấp nhất kể từ ngày 17/7.

Trong ngày 7/8, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ liên bang Chicago Charles Evans, một trong những người ủng hộ chương trình nới lỏng tiền tệ, đã cho biết thị trường lao động Mỹ đang có sự cải thiện tốt; cho thấy khả năng FED sẽ cắt giảm chương trình mua trái phiếu (QE) vào tháng 9 tới đây. Trong năm nay, giá vàng đã sụt giảm 24% do lo ngại FED sẽ cắt giảm chương trình này và các nhà đầu tư cũng giảm việc nắm giữ vàng.

Theo ông David Lennox, chuyên gia phân tích tại Fat Prophets (Sydney, Australia) nhận định: “Thị trường vẫn còn băn khoăn về việc không biết FED đang dự định làm gì đối với chương trình QE. Chúng ta đang ngày càng thấy nhiều ý kiến về việc cắt giảm chương trình kích thích từ các quan chức của FED”.

Trong ngày 5/8, Thống đốc ngân hàng dự trữ liên bang Dallas Richard Fisher, một trong những người chỉ trích mạnh mẽ chương trình nới lỏng tiền tệ, cho biết FED đang dần đi đến quyết định cắt giảm quy mô chương trình nới lỏng tiền tệ.

Hiện tại, FED đang chờ và sẽ xem xét kỹ các báo cáo kinh tế tiếp theo nhằm đánh giá liệu thị trường lao động Mỹ đã có sự tăng trưởng vững chắc chưa, qua đó đưa ra quyết định có cắt giảm hay không chương trình nới lỏng tiền tệ. Trong tháng 7 vừa qua, số công việc mới được tạo ra đã rơi xuống mức thấp nhất trong 4 tháng; tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đã giảm xuống còn 7,4% - theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ.

Trong tháng 7, giá vàng đã có mức tăng cao nhất kể từ tháng 1/2012, đạt 7,4% sau khi chủ tịch FED Ben S. Bernanke phát biểu, vẫn còn quá sớm để quyết định cắt giảm chương trình nới lỏng tiền tệ trong tháng 9 tới.

Trên sàn Comex, giá bạc giao ngay đã giảm 0,5% xuống còn 19,4315 USD/ounce; giá platinum cũng giảm 0,5% xuống mức 1.420,35 USD/ounce và giá palladium dao động nhẹ tại mức 721,70 USD/ounce.

Đặng Quang (Theo Bloomberg)