Giá xăng dầu hôm nay 10/7: Giảm nhẹ, Fed lo ngại tác động từ việc lãi suất neo cao

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới chịu áp lực giảm nhẹ từ phía nguồn cung. Đáng chú ý, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã bày tỏ lo ngại việc lãi suất neo cao sẽ tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế.

Giá xăng dầu hôm nay 10/7 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 10/7, giá xăng dầu thế giới chịu áp lực giảm trở lại trong bối cảnh các nhà máy lọc hoá dầu của Mỹ tại khu vực ven bờ Vịnh Mexico, đặc biệt là các nhà máy lọc hoá dầu lớn ở tiểu bang Texas, không chịu thiệt hại đáng kể khi cơn bão Beryl đổ bộ.

Cụ thể, vào lúc 8h00 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 84,85 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 81,65 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI lần lượt giảm 1,3% và 1,1%.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Trong những ngày vừa qua, thị trường đã lo ngại hoạt động cung ứng nhiên liệu từ khu vực này sẽ bị gián đoạn do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão Beryl. Khu vực Vịnh Mexico chiếm khoảng 14% tổng sản lượng khai thác dầu thô hiện nay của Mỹ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các địa điểm khai thác, lọc hoá dầu trong khu vực gần như không chịu thiệt hại từ cơn bão.

Hiện các cảng chứa dầu chính của tiểu bang Texas dự kiến sẽ mở cửa hoạt động trở lại ngay trong hôm nay (theo giờ địa phương). Tiểu bang Texas đang chiếm đến hơn 40% tổng sản lượng khai thác dầu thô của Mỹ.

Mặc dù chịu áp lực giảm, giá dầu thô hiện vẫn đang được nâng đỡ bởi kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm giảm lãi suất nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế, kéo theo đó là sự gia tăng nhu cầu nhiên liệu.

Trong bài phát biểu chuẩn bị cho cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ, ông Jerome Powell - Chủ tịch Fed đã bày tỏ lo ngại rằng giữ lãi suất quá cao trong thời gian dài có thể gây nguy hiểm cho tăng trưởng kinh tế.

Chủ tịch Fed cho biết nền kinh tế và thị trường lao động vẫn còn mạnh, dù có một số dấu hiệu hạ nhiệt gần đây. Ông Jerome Powell đề cập tới sự hạ nhiệt của lạm phát như một tín hiệu đáng khích lệ, đồng thời cho biết các quan chức vẫn kiên định với mục tiêu 2%.

“Xét đến các tiến triển trong việc hạ nhiệt lạm phát và thị trường lao động trong 2 năm qua, lạm phát cao không phải là rủi ro duy nhất mà chúng ta đang đối mặt. Rủi ro khác là nới lỏng hạn chế chính sách quá trễ hoặc quá ít có thể làm suy yếu hoạt động kinh tế và việc làm một cách không cần thiết", Chủ tịch Fed nói.

Lãi suất vay qua đêm của Fed hiện đang ở mức 5,25% - 5,50%, mức cao nhất trong 23 năm qua. Đây là kết quả của 11 lần tăng lãi suất liên tiếp sau khi lạm phát tại Mỹ lên cao nhất kể từ đầu thập niên 80.

Thị trường kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào tháng 9 tới đây và có thể thực hiện thêm 01 lần giảm vào cuối năm nay. Tuy nhiên, tại cuộc họp tháng 6/2024, giới chức Fed cho biết dự kiến chỉ có 01 lần giảm lãi suất duy nhất trong năm nay.

Hiện Citi Research dự báo Fed sẽ tiến hành tới 8 lần giảm lãi suất liên tiếp với mức cắt giảm mỗi lần là 25 điểm phần trăm. Thời gian thực hiện bắt đầu từ tháng 9/2024 và đến tháng 7/2025.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá xăng dầu hôm nay 10/7 tại thị trường trong nước

Vào ngày 4/7, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và cũng không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.

Như vậy, giá xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường từ ngày 4/7/2024 như sau:

Giá xăng E5RON92 tăng 447 đồng/lít, ở mức không cao hơn 22.461 đồng/lít, thấp hơn xăng RON95-III 1.091 đồng/lít;

Giá xăng RON95-III tăng 542 đồng/lít, ở mức không cao hơn 23.552 đồng/lít;

Giá dầu diesel 0.05S tăng 487 đồng/lít, ở mức không cao hơn 21.176 đồng/lít;

Giá dầu hỏa tăng 602 đồng/lít, ở mức không cao hơn 21.216 đồng/lít;

Giá dầu mazut 180CST 3.5S tăng 88 đồng/kg, ở mức không cao hơn 17.534 đồng/kg.

Duy Quang