Giá xăng dầu hôm nay 14/11: OPEC khẳng định nhu cầu dầu vẫn ở mức tốt

Đà phục hồi của giá xăng dầu thế giới đang được củng cố sau khi OPEC khẳng định các điều kiện cung - cầu dầu thô trên thế giới vẫn ở mức tốt và nâng nhẹ dự báo nhu cầu dầu cả năm nay.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 14/11 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 14/11, giá xăng dầu thế giới tiếp tục duy trì đà phục hồi sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) nhận định các yếu tố cơ bản của thị trường hiện vẫn đang ở mức tốt và việc giá dầu thô sụt giảm mạnh trong thời gian qua là do yếu tố đầu cơ.

Cụ thể, vào lúc 7h15 sáng (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 82,52 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 78,52 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch hôm qua, giá dầu thô Brent tăng 1,3% và giá dầu thô WTI tăng 1,4%, xác lập ngày tăng giá thứ hai liên tiếp.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Đà phục hồi của giá xăng dầu chủ yếu đến từ việc OPEC khẳng định “các dữ liệu gần đây cho thấy sự phục hồi rõ rệt của nền kinh tế toàn cầu và các yếu tố cơ bản trên thị trường dầu mỏ hiện vẫn ở mức tốt”. Đồng thời, OPEC đánh giá việc giá dầu thô sụt giảm trong những tuần gần đây chủ yếu là do yếu tố đầu cơ trên thị trường hàng hoá, chứ không phải do tác động cung - cầu.

OPEC cũng nâng nhẹ dự báo tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu thô trong năm 2023 lên mức 2,46 triệu thùng/ngày, tăng 20.000 thùng/ngày so với dự báo gần nhất. Đối với năm 2024, OPEC tiếp tục giữ dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu sẽ tăng cao hơn so với năm nay, với mức tăng thêm là 2,25 triệu thùng/ngày.

Trong những tuần gần đây, giá dầu thô đã lao dốc mạnh từ mức 98 USD/thùng hồi tháng 9/2023 - mức cao nhất từ đầu năm 2023 đến nay - xuống chỉ còn 82 USD/thùng khi thị trường lo ngại tình trạng kinh tế ảm đạm sẽ khiến nhu cầu sử dụng nhiên liệu toàn cầu yếu hơn kỳ vọng.

Giá xăng dầu hiện còn được hỗ trợ bởi việc Bộ Ngân khố Mỹ đang đẩy mạnh việc ngăn chặn dầu thô của Nga ra thị trường quốc tế. Hãng tin Reuters cho biết, Bộ Ngân khố Mỹ đã gửi cảnh báo đến các hãng quản lý tàu biển về thông tin của 100 tàu hàng bị nghi ngờ vi phạm các biện pháp cấm vận chuyển dầu thô từ Nga. Điều này có thể gây thêm các khó khăn cho Nga trong việc chuyên chở dầu thô đến các khách hàng.

Tuy nhiên, đà tăng của giá xăng dầu hiện nay vẫn đang bị kìm hãm khi Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) vừa dự báo nhu cầu nhiên liệu tại Mỹ sẽ giảm xuống trong tháng 12/2023, xác lập tháng giảm thứ 2 liên tiếp. Mỹ hiện là quốc gia sản xuất và tiêu thụ nhiên liệu hàng đầu thế giới.

Đồng thời, các dữ liệu gần đây cho thấy lượng đặt hàng của các nhà máy lọc dầu tại Trung Quốc trong tháng 12/2023 đối với dầu thô Saudi Arabia ít hơn so với dự báo. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 14/11 tại thị trường trong nước

Vào ngày 13/11, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 22.274 đồng/lít (giảm 340 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.256 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 23.530 đồng/lít (giảm 399 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 20.888 đồng/lít (giảm 1.052 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 21.512 đồng/lít (giảm 793 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu madzut 180CST 3.5S: không cao hơn 15.623 đồng/kg (giảm 617 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Duy Quang