Giá xăng dầu hôm nay 15/9: Tiệm cận ngưỡng 94 USD, kỳ vọng Fed sẽ không tăng lãi suất

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới tiệm cận mức 94 USD/thùng khi thị trường lo ngại tình trạng thiếu hụt nguồn cung sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong quý 4/2023, cùng với đó là dự báo Fed sẽ không tăng lãi suất.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/9/2023 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 15/9, giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng cao khi lo ngại thiếu hụt nguồn cung lấn át lo ngại về sự suy yếu của nền kinh tế Mỹ.

Cụ thể, vào lúc 7h00 sáng nay, giá dầu thô Brent đạt 93,70 USD/thùng và giá dầu thô WTI đạt 90,48 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent bật tăng 1,98% và giá dầu thô WTI tăng 1,85%. Đây đều là những mức giá đóng cửa cao nhất trong vòng 10 tháng trở lại đây.

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Đà tăng của giá xăng dầu được hỗ trợ mạnh mẽ từ việc Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cảnh báo việc Saudi Arabia và Nga tiếp tục giảm sản lượng khai thác sẽ khiến thị trường dầu toàn cầu rơi vào trạng thái thiếu hụt nghiêm trọng trong quý 4/2023. Vừa qua, Saudi Arabia và Nga, hai quốc gia xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, đã tuyên bố tiếp tục giảm thêm sản lượng khai thác từ nay đến cuối năm 2023, với tổng mức cắt giảm là 1,3 triệu thùng dầu/ngày, tương đương hơn 1% tổng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu.

Đồng thời, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu sẽ tăng mạnh trong năm nay và năm 2024, thiết lập các mức cao kỷ lục mới. Hiện tập đoàn tài chính Bank of America dự báo tình trạng thiếu hụt nguồn cung có thể đẩy giá dầu thô vượt ngưỡng 100 USD/thùng trong những tháng cuối năm 2023.

Trước đó, tập đoàn Goldman Sachs dự báo, trong trường hợp liên minh OPEC+ duy trì toàn bộ toàn bộ việc giảm sản lượng như hiện nay cho đến hết năm 2024 và Saudi Arabia chỉ nâng dần sản lượng khai thác theo tình hình thị trường thì giá dầu Brent có thể đạt tới 107 USD/thùng vào tháng 12/2024. Liên minh OPEC+, gồm 13 quốc gia thành viên OPEC do Saudi Arabia đứng đầu và 10 quốc gia khai thác dầu đồng minh do Nga lãnh đạo, hiện kiểm soát hơn 40% tổng nguồn cung dầu toàn cầu.

Hiện thị trường đang tập trung theo dõi các diễn biến xung quanh chính sách lãi suất của các nền kinh tế lớn nhằm đánh giá tác động của lãi suất đến các hoạt động kinh tế cũng như nhu cầu sử dụng dầu thô.

Công cụ Fed Watch Tool của CME cho thấy hiện thị trường nhận định có đến 97% khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không tăng lãi suất trong phiên họp chính sách vào ngày 20/9 tới đây. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa tăng lãi suất điều hành lên mức cao kỷ lục nhằm hạ nhiệt lạm phát.

Ngược lại, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cho biết có thể sẽ hạ tỷ lệ dữ trữ đối với các ngân hàng tại nước này nhằm gia tăng thanh khoản và hỗ trợ nền kinh tế phục hồi. Nếu điều này được triển khai thì đây là lần thứ hai PBoC sử dụng biện pháp này trong năm nay. Điều này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ nền kinh tế Trung Quốc rõ ràng hơn, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng nhiên liệu được cải thiện.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/9/2023 tại thị trường trong nước

Vào ngày 11/9, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với 2 mặt hàng dầu diesel, dầu hỏa; chi Quỹ Bình ổn đối với 2 mặt hàng xăng, dầu mazut.

Như vậy, giá xăng tiêu dùng phổ biến trên thị trường từ ngày 11/9/2023 như sau:

- Giá xăng E5RON92 giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành, ở mức không cao hơn 23.471 đồng/lít;

- Giá xăng RON95-III giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành, ở mức không cao hơn 24.871 đồng/lít;

- Giá dầu diesel 0.05S tăng 410 đồng/lít, ở mức không cao hơn 23.055 đồng/lít;

- Giá dầu hỏa tăng 374 đồng/lít, ở mức không cao hơn 23.188 đồng/lít;

- Giá dầu mazut 180CST 3.5S giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành, ở mức không cao hơn 17.704 đồng/kg.

Tường Vy