Tích cực huy động vốn cho hoạt động thi công
Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV – sàn HoSE ) đã công bố Phương án chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu. Theo đó, doanh nghiệp này dự kiến phát hành thêm tối đa 82,3 triệu cổ phiếu (tương đương 25% số lượng cổ phiếu đang lưu hành) với giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.
Tỷ lệ thực hiện quyền mua là 25%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu HHV sẽ được nhận 100 quyền mua, 100 quyền mua sẽ được mua thêm 25 cổ phiếu HHV mới. Giao thông Đèo Cả dự kiến sẽ thu về hơn 823 tỷ đồng từ đợt phát hành này nhằm bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, thi công của công ty trong giai đoạn tới. Sau đợt phát hành thêm này, vốn điều lệ của Giao thông Đèo Cả dự kiến sẽ tăng lên mức 4.116 tỷ đồng.
Động thái huy động vốn qua phát hành thêm cổ phiếu của Giao thông Đèo Cả diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp này liên tiếp trúng nhiều gói thi công xây lắp lớn với tổng trị giá lên đến hơn 17.000 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay.
Giao thông Đèo Cả là một trong những nhà đầu tư quản lý vận hành công trình giao thông lớn nhất Việt Nam, sở hữu cổ phần tại 4 dự án BOT (Build-Operation-Transfer) có tổng mức đầu tư lên tới gần 40.000 tỷ đồng. Hiện doanh nghiệp này đang vận hành 15 trạm thu phí BOT để hoàn vốn cho 4 dự án, bao gồm: (1) Hầm đường bộ qua Đèo Cả, (2) Hầm Phước Tượng-Phú Gia, (3) Cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn kết hợp tăng cường mặt đường QL1, và (4) Dự án mở rộng QL1A qua tỉnh Khánh Hòa.
Động lực tăng trưởng đến từ loạt dự án mới, cổ phiếu HHV lên đỉnh 16 tháng
Theo thông tin từ Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, bên cạnh việc tăng vốn chủ sở hữu từ cổ đông hiện hữu, Giao thông Đèo Cả còn huy động vốn từ nhà đầu chiến lược. Số tiền dự kiến huy động được là khoảng hơn 1.500 tỷ đồng.
Trong đó, Giao thông Đèo Cả dự kiến chi 706 tỷ đồng để tham gia góp vốn đầu tư tại các dự án PPP (Public-Private Partnership), bao gồm Đồng Đăng-Trà Lĩnh, Hữu Nghị-Chi Lăng và Tân Phú-Bảo Lộc. Tổng mức đầu tư của các dự án này lên đến 40.994 tỷ đồng. Đây là nhóm các dự án đã được công ty và Tập đoàn Đèo Cả theo đuổi trong thời gian dài và có nhiều cơ hội trở thành chủ đầu tư chính thức, theo nhận định của VNDirect Research.
Nhóm các dự án này được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng quan trọng cho Giao thông Đèo Cả trong dài hạn nhờ (1) tiềm năng tăng doanh thu thu phí BOT và (2) tăng giá trị ký mới cho mảng xây lắp và mảng bảo trì, duy tu, sửa chữa.
Hiện nay, doanh nghiệp này đang triển khai thi công 5 dự án lớn, gồm:
- Dự án Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn: Tổng giá trị hợp đồng hơn 14.700 tỷ đồng.
- Dự án Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu: Tổng mức đầu tư hơn 1.203 tỷ đồng; trong đó, gói thầu do liên danh Giao thông Đèo Cả thực hiện với giá trị thi công xây lắp hơn 957 tỷ đồng.
- Dự án Cao tốc Cam Lâm Vĩnh Hảo: Tổng mức đầu tư gần 9.500 tỷ đồng. Giá trị các hợp đồng thi công còn phải thực hiện của Giao thông Đèo Cả tại dự án này gần 900 tỷ đồng. Hiện doanh nghiệp này đang đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành dự án đưa vào vận hành trước 30/4/2024.
- Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn: Tổng mức đầu tư 550 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023.
- Dự án Đường ven biển Bình Định: Tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong quý 4/2024.
Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch sáng ngày 14/9, cổ phiếu HHV tăng. 1,73%, đạt 17.600 đồng/cổ phiếu - mức cao nhất trong vòng 16 tháng trở lại đây. Đáng chú ý, cổ phiếu HHV đang duy trì đà tăng mạnh trong 2 tuần trở lại đây, với mức tăng hơn 20%, cùng thanh khoản cao đột biến. Nếu so với thị giá hiện tại thì giá cổ phiếu HHV phát hành thêm cho cổ đông đang có mức chiết khấu lên tới 42%.