Giá xăng dầu hôm nay 27/9: Tăng trở lại bất chấp các lo ngại về lãi suất và rủi ro vĩ mô

Sau 3 ngày chịu áp lực điều chỉnh giảm, giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới đã tăng trở lại bất chấp các lo ngại về lãi suất neo cao và Chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa tạm thời.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/9/2023 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 27/9, giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng lên khi tâm lý lo ngại tình trạng thiếu hụt nguồn cung bao trùm thị trường. Cụ thể, vào lúc 7h15 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 93,96 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 90,57 USD/thùng.

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent đã tăng 0,7% và giá dầu thô WTI tăng 0,8%. Sau khi chịu áp lực điều chỉnh trong 3 ngày gần đây, giá dầu thô có xu hướng tăng trở lại khi thị trường lo ngại việc Nga cấm xuất khẩu nhiên liệu sẽ khiến tình trạng thiếu hụt nguồn cung trở nên nghiêm trọng hơn trong thời gian tới.

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Mặc dù Nga đã nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu đối với các nhiên liệu cho tàu vận tải biển và dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh cao, nhưng các loại xăng và dầu diesel chất lượng cao tiếp tục bị cấm xuất khẩu sang hầu hết các quốc gia nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa. Hiện Nga cũng chưa nêu rõ việc cấm xuất khẩu nhiên liệu này sẽ kéo dài đến thời điểm nào.

Nga hiện là quốc gia xuất khẩu dầu diesel lớn nhất thế giới, chiếm hơn 13% tổng nguồn cung diesel toàn cầu kể từ đầu năm đến nay. Bên cạnh đó, Nga và Saudi Arabia đang cắt giảm thêm sản lượng khai thác dầu thô từ nay đến cuối năm.

Tuy nhiên, thị trường cũng đang tập trung quan sát các sự kiện có thể làm suy yếu nhu cầu sử dụng nhiên liệu trong thời gian tới, gồm rủi ro Chính phủ Mỹ đóng cửa và các ngân hàng trung ương lớn tiếp tục tăng lãi suất lên cao hơn nữa.

Cụ thể, các dịch vụ của Chính phủ Mỹ sẽ bị gián đoạn và hàng trăm nghìn nhân viên liên bang sẽ phải nghỉ không lương nếu đảng Cộng hoà và đảng Dân chủ không đạt thoả thuận để cấp kinh phí cho năm tài khóa bắt đầu từ ngày 1/10. Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s vừa cảnh báo việc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa tạm thời lần này sẽ ảnh hưởng đến mức tín nhiệm của Mỹ.

Moody's hiện xếp hạng chính phủ Mỹ ở mức "Aaa" với triển vọng ổn định - mức tín nhiệm cao nhất mà tổ chức này dành cho chủ thể đi vay. Đây là cơ quan xếp hạng lớn cuối cùng vẫn duy trì xếp hạng cao nhất đối với Mỹ sau khi Fitch hồi tháng 8 đã hạ nước này một bậc, xuống còn AA+. S&P Global cũng hạ bậc chính phủ Mỹ xuống mức tương tự vào năm 2011.

Trong khi đó, việc giá xăng dầu tăng cao có thể khiến các ngân hàng trung ương lớn như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB)… tiếp tục tăng lãi suất điều hành hoặc neo giữ lãi suất ở mức cao như hiện nay trong khoảng thời gian lâu hơn nhằm kìm hãm lạm phát. Môi trường lãi suất cao sẽ tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế, làm giảm nhu cầu sử dụng nhiên liệu.

Bên cạnh đó, giá xăng dầu thế giới cũng đang bị kìm hãm bởi việc đồng USD tăng giá so với các đồng tiền chủ chốt khác, chạm mức cao nhất 10 tháng trở lại đây, khiến các mặt hàng được định giá bởi đồng USD trở nên đắt đỏ hơn.

Ngoài ra, Viện Dầu khí Mỹ vừa cho biết lượng tồn trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần trước đã tăng thêm 1,6 triệu thùng, trái ngược với dự báo giảm 300.000 thùng của giới phân tích đưa ra trước đó. Hiện thị trường đang chờ đợi dữ liệu chính thức của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/9/2023 tại thị trường trong nước

Vào ngày 21/9, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn đối với dầu mazut; chi sử dụng Quỹ Bình ổn đối với 2 mặt hàng xăng, dầu diesel, dầu hỏa.

Như vậy, giá xăng tiêu dùng phổ biến trên thị trường từ ngày 21/9/2023 như sau:

- Giá xăng E5RON92 tăng 726 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, ở mức không cao hơn 24.197 đồng/lít;

- Giá xăng RON95-III tăng 877 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, ở mức không cao hơn 25.748 đồng/lít;

- Giá dầu diesel 0.05S tăng 539 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành, ở mức không cao hơn 23.594 đồng/lít;

- Giá dầu hỏa tăng 628 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, ở mức không cao hơn 23.816 đồng/lít;

- Giá dầu mazut 180CST 3.5S tăng 143 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, ở mức không cao hơn 17.847 đồng/kg.

Tường Vy