Giá xăng dầu hôm nay 8/1: Tiếp tục tăng, lo ngại xung đột lan rộng tại Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục duy trì đà tăng trước rủi ro ngày càng lớn về xung đột lan rộng tại Trung Đông. Đồng thời, dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn ở mức tốt, giúp gia tăng triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu.

Giá xăng dầu hôm nay 8/1 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 8/1, giá xăng dầu thế giới tiếp tục nhích tăng nhẹ, chủ yếu do giới đầu tư toàn cầu lo ngại rủi ro xung đột địa chính trị tại Trung Đông có thể leo thang, gây ảnh hưởng đến nguồn cung năng lượng từ khu vực này.

Cụ thể, vào lúc 7h15 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 78,80 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 73,76 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá dầu thô Brent đã tăng 1,51% và giá dầu thô WTI tăng tới 2,24%.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Giá xăng dầu bật tăng trở lại trong bối cảnh xung đột giữa Israel và Hamas đang có nguy cơ vượt ra bên ngoài Dải Gaza hơn bao giờ hết, bởi sự leo thang căng thẳng mới đây giữa Israel và phong trào Hezbollah của Lebanon, sự đối đầu giữa Mỹ và đồng minh với lực lượng Houthi (Yemen) ở Biển Đỏ.

Hôm 5/1, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cảnh báo nước này “sẽ sớm không còn lựa chọn nào khác”, ngoài việc phải tiến hành chiến dịch tấn công quân sự quy mô lớn chống lại lực lượng Hezbollah. Tuyên bố này được đưa ra sau khi thủ lĩnh phong trào Hezbollah Hassan Nasrallah cảnh báo “không thể không đáp trả Israel” sau vụ phó thủ lĩnh Hamas bị sát hại ngay tại thủ đô Beirut của Lebanon.

Cuộc xung đột giữa Israel và Hamas nguy cơ lan rộng sang Lebanon, thậm chí sang cả Yemen - nơi Mỹ đang bàn cách đáp trả việc tấn công các tàu chở hàng ở biển Đỏ của Houthi, với danh nghĩa gây áp lực lên Israel dừng tấn công Hamas. Kế hoạch đang được quân đội Mỹ vạch ra, bao gồm tấn công các mục tiêu của Houthi ở Yemen.

Trong khi đó, Maersk - một trong những hãng vận tải biển lớn nhất thế giới tiếp tục cho biết sẽ yêu cầu các tàu hàng của hãng này tránh xa khu vực Biển Đỏ do những “rủi ro rõ ràng trong thời gian tới”. Đồng thời, Maersk cảnh báo khách hàng về khả năng xảy ra những gián đoạn trong việc vận chuyển.  

Hiện Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang tiến hành chuyến công du tới một loạt nước Trung Đông và Hy Lạp nhằm tìm giải pháp hạ nhiệt căng thẳng tại Dải Gaza.

Đà tăng của giá xăng dầu còn được củng cố khi Bộ Lao động Mỹ cho biết lĩnh vực phi nông nghiệp đã tạo ra thêm 216.000 việc làm trong tháng 12/2023, cao hơn nhiều so với mức 170.000 việc làm được dự báo trước đó. Tỷ lệ thất nghiệp không thay đổi so với tháng 11/2023, duy trì ở mức 3,7%.

Điều này cho thấy các hoạt động sản xuất kinh doanh tại Mỹ vẫn đang ở mức tốt và nền kinh tế lớn nhất thế giới khó có thể rơi vào suy thoái.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay 8/1 tại thị trường trong nước

Vào ngày 04/01/2023, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với dầu maduzt, không trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa; không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 21.006 đồng/lít (giảm 180 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 911 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 21.916 đồng/lít (giảm 232 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 19.368 đồng/lít (giảm 420 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 19.957 đồng/lít (giảm 500 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu maduzt 180CST 3.5S: không cao hơn 15.495 đồng/kg (giảm 190 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Duy Quang