Giá xăng dầu tuần 5/8 - 10/8: Tăng cao do xung đột Trung Đông lan rộng

Giá xăng dầu trong tuần 5/8 - 10/8 tăng cao trong bối cảnh tình hình chiến sự ở Trung Đông ngày càng phức tạp.
Xăng dầu
Số giàn khoan dầu của Hoa Kỳ đã tăng 3 giàn lên 485 giàn trong tuần này giúp duy trì nguồn cung xăng dầu.

Giá xăng dầu tăng cao trong tuần vừa qua. Giá dầu dầu thô Brent tăng hơn 3,5%, giá dầu dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) tăng hơn 4%.

Tín hiệu cắt giảm lãi suất sớm nhất vào tháng 9 của Fed cùng với dữ liệu về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Hoa Kỳ giảm mạnh hơn dự kiến cho thấy nền kinh tế nước này đang phục hồi và làm giảm lo ngại về nhu cầu nhiên liệu.

Lo ngại đứt gãy nguồn cung xăng dầu khi xung đột Trung Đông đang lan rộng. Lực lượng Israel đã tăng cường các cuộc không kích trên khắp Dải Gaza vào ngày 8/8, đồng thời, Iran đã tuyên bố sẽ trả đũa việc hai thủ lĩnh của nhóm Hamas và Hezbollah bị sát hại trong tuần trước. Trong khi đó, lực lượng Houthi liên tục tấn công vào các tàu vận chuyển quốc tế gần Yemen để liên kết với người Palestine trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Sản lượng dầu thô bị gián đoạn khi Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya tuyên bố tạm dừng hoạt động khai thác tại mỏ Sharara, một trong những mỏ dầu lớn nhất Libya, do tình trạng bạo động.

US Dollar Index trong ngày giảm 0,136% sau 3 ngày tăng giá giúp các mặt hàng được định giá bằng đồng USD như dầu thô trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư đang nắm giữ loại tiền tệ khác, từ đó thúc đẩy nhu cầu đối với dầu thô.

Trái ngược với tác động tiêu cực của tình hình Trung Đông lên nguồn cung xăng dầu, số giàn khoan dầu của Hoa Kỳ đã tăng 3 giàn lên 485 giàn trong tuần này giúp duy trì nguồn cung xăng dầu cho thế giới và giảm bớt tác động của cuộc xung đột Israel-Hamas, qua đó kiểm soát giá xăng dầu toàn cầu. 

Tiến Thành