TÓM TẮT:
Chất lượng nguồn nhân lực là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu đảm bảo cho tổ chức đơn vị thực hiện tốt mục tiêu của mình. Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của đơn vị cần phải đi vào phân tích thực trạng quản trị và chất lượng nguồn nhân lực của đơn vị, từ đó đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nghiên cứu này sẽ phân tích thực trạng và đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Công an thành phố Cần Thơ.
Từ khóa: Chất lượng, nhân lực, Công an Thành phố Cần Thơ.
1. Giới thiệu
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có ý nghĩa rất lớn đối với các cơ quan, đơn vị, đó là động lực, là chìa khóa mang lại lợi ích cho cả tổ chức và người lao động. Vì thế, việc quản trị nguồn nhân lực một cách có khoa học có thể coi là một trong các yếu tố then chốt trong lĩnh vực an ninh quốc phòng để luôn đảm bảo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ vững bình yên cho Tổ quốc.
Đối với lực lượng Vũ trang nói chung, Công an thành phố Cần Thơ nói riêng thì việc quán triệt, nắm vững quan điểm đổi mới của Đảng, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an là rất thiết yếu. Trong thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an thành phố Cần Thơ luôn xác định công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ an ninh, trật tự trong tình hình mới. Cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp trong Công an thành phố Cần Thơ thường xuyên tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng..., lấy xây dựng bản lĩnh chính trị, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng làm mục tiêu hàng đầu để giáo dục, rèn luyện cán bộ, Đảng viên.Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như: chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của một số cán bộ, chiến sỹ chưa cao, còn có vi phạm; công tác tuyển dụng; công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ chuyên ngành còn ít và chưa thường xuyên; công tác bố trí sử dụng cán bộ, chiến sỹ (CBCS) và điều động, luân chuyển CBCS có nơi, có lúc chưa hợp lý và khoa học… Do đó, việc xây dựng và nâng cao chất lượng nhân lực Công an thành phố Cần Thơ nhằm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao là vấn đề hết sức cấp thiết trong tình hình hiện nay.
2. Thực trạng chất lượng nhân lực của Công an thành phố Cần Thơ thông qua khảo sát
Để có được những đánh giá toàn diện về thực trạng chất lượng nhân lực Công an thành phố Cần Thơ, tác giả đã thiết kế bảng hỏi dành cho Lãnh đạo làm công tác quản lý; Thể lực của CBCS Công an thành phố Cần Thơ. Số phiếu phát ra là 150 (50 phiếu dành cho lãnh đạo làm công tác quản lý; 100 phiếu dành cho cán bộ chiến sỹ), số phiếu thu về là 148; số phiếu hợp lệ: 148, số phiếu không hợp lệ: 2. Thời gian thực hiện: từ tháng 01/2018 đến hết tháng 02/2018. Sau khi thu phiếu, tác giả tiến hành thành xử lý trên excel, kết quả cụ thể được trình bày ở phần sau của nghiên cứu.
2.1. Về bản lĩnh chính trị, tư tưởng, đạo đức và lối sống
Kết quả khảo sát về bản lĩnh chính trị, tư tưởng đạo đức và lối sống được thể hiện trong Bảng 1 dưới đây.

Kết quả tổng hợp từ Bảng 1 cho thấy rằng: Về ý thức luôn chấp hành tốt đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chấp hành nghiêm điều lệnh CAND điểm bình quân được CBCS đánh là cao nhất với 4,9 điểm; Luôn tận tụy trong công tác, mưu trí dũng cảm trong chiến đấu, có ý chí phấn đấu vươn lên vượt mọi khó khăn gian khổ là 4,5 điểm. Từ đó cho thấy đội ngũ CBCS luôn có ý thức chấp hành tốt đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đồng thời có lối sống lành mạnh, tư tưởng phẩm chất đạo đức tốt. Tuy nhiên, kết quả trên cũng phản ánh ở bộ phận nào đó vẫn còn những CBCS có đạo đức công vụ chưa tốt, cần sớm phát hiện và có biện pháp khắc phục.
2.2. Về thể lực
Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề sức khỏe trong xây dựng đội ngũ CBCS Công an, hàng năm, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an thành phố Cần Thơ đều triển khai kiểm tra định kỳ đối với từng CBCS Công an nhân dân trong độ tuổi quy định (nam từ 18 đến 45 tuổi, nữ từ 18 đến 35 tuổi). Lãnh đạo các đơn vị thường đôn đốc, nhắc nhở các thành viên trong đơn vị thường xuyên tập luyện các buổi ngoài giờ, động viên và có hình thức tặng thưởng cho cá nhân đạt thành tích cao, đồng thời nhấn mạnh nội dung lấy kết quả kiểm tra chiến sỹ khỏe làm tiêu chí để xét thi đua cả năm công tác. Từng CBCS đã thực hiện từng nội dung kiểm tra một cách nhiệt tình, đã cố gắng đạt thành tích cao nhất đối với bản thân. Do đó, kết quả kiểm tra Chiến sỹ Công an khỏe hàng năm của toàn lực lượng Công an thành phố Cần Thơ trung bình đạt trên 95%. Ngoài ra, Công an thành phố Cần Thơ thường tổ chức các phong trào thi đua về thể dục, thể thao nhân kỷ niệm những ngày Lễ thành lập lực lượng Cảnh sát nhân dân, lực lượng An ninh nhân dân nói riêng và lực lượng Công an nhân dân nói chung nhằm rèn luyện sức khỏe, được đông đảo CBCS Công an tham gia và đạt nhiều kết quả cao. Nhìn chung, CBCS trong toàn lực lượng Công an thành phố Cần Thơ chịu khó rèn luyện sức khỏe nên có thể lực tốt, linh hoạt trong công việc; có khả năng làm việc bền bỉ, dẻo dai, chịu được áp lực, cường độ công việc cao.

Từ Bảng 2 ở trên cho thấy kết quả khảo sát mức độ đánh giá của CBCS về thể lực và các phong trào thể dục, thể thao tại các tiêu chí đề ra là khá cao. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận CBCS chưa thực hiện tốt công tác rèn luyện sức khỏe cá nhân dẫn đến chưa đạt thành tích cao tại các kỳ kiểm tra sức khỏe định kỳ do Phòng PX15 tổ chức hàng năm. Điều này ảnh hưởng đến khả năng chủ động chiến đấu, khả năng làm việc bền bỉ, dẻo dai, áp lực, cường độ công việc cao. Vậy, CBCS cần phải tích cực rèn luyện thể lực và tham gia các phong trào thể dục, thể thao tổ chức thường niên để đảm bảo có thể lực tốt, linh hoạt trong công việc; có khả năng làm việc bền bỉ, dẻo dai, chịu được áp lực, cường độ công việc cao.
2.3. Đào tạo, bồi dưỡng nhân lực CBCS ngành Công an
Để nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, pháp luật cho CBCS nằm đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới Phòng Tổ chức cán bộ luôn tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc tham mưu cho Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an thành phố phối hợp, liên kết với các trường trong và ngoài ngành để mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho CBCS nhằm đáp ứng yêu cầu công tác và đảm bảo chuẩn hóa cán bộ Lãnh đạo, chỉ huy theo Thông tư 18/2016/TT-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an. Qua đó, đã đưa đi đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn 3.598 lượt CBCS (đào tạo: 1.787 đ/c, bồi dưỡng, tập huấn: 1.811 đ/c). Cụ thể như sau:

Bảng 3 cho thấy kết quả khảo sát mức độ đánh giá của một số Lãnh đạo quản lý về công tác đào tạo, bồi dưỡng cho CBCS và Lãnh đạo quản lý của Công an thành phố Cần Thơ tại các tiêu chí đề ra là khá cao. Tuy nhiên, tiêu chí đánh giá tham mưu đến cấp trên mở các lớp đào tạo sát với nhu cầu thực tiễn để đáp ứng nhu cầu nhân lực tại đơn vị chỉ đạt có 4,1 điểm. Điều này cho thấy hiện nay, công tác bồi dưỡng, đào tạo (đặc biệt là hệ vừa học vừa làm, học từ xa) vẫn chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của đơn vị, còn mang nặng tính hình thức.
2.4. Chính sách và bảo hiểm đối với CBCS
Phòng Tổ chức cán bộ thường xuyên tham mưu Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an thành phố quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác chính sách cán bộ, công tác chăm sóc gia đình người có công với cách mạng và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; quan tâm chăm lo đời sống CBCS có hoàn cảnh khó khăn, kịp thời động viên, thăm hỏi CBCS bị thương trong đấu tranh phòng chống tội phạm, giúp cho CBCS an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bảng 4 cho thấy kết quả khảo sát mức độ đánh giá của một số Lãnh đạo quản lý về công tác công tác thực hiện chính sách cho CBCS của Công an thành phố Cần Thơ tại các tiêu chí đề ra là khá cao. Như chính sách bảo hiểm cho CBCS và thân nhân CBCS đạt số điểm tuyệt đối là 5 điểm. Tuy nhiên, tiêu chí đánh giá chính sách đảm bảo môi trường làm việc cho CBCS an toàn, đáp ứng được cơ bản các nhu cầu về vật chất, tinh thần chỉ đạt có 3,96 điểm. Điều này cho thấy mặc dù trong những năm qua đã được các cấp có thẩm quyền quan tâm sâu sát đảm bảo cho CBCS có cuộc sống ổn định, an tâm công tác nhưng vẫn còn có nhiều trường hợp CBCS có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, gặp nguy hiểm trong khi làm nhiệm vụ (đặc biệt là các CBCS công tác tại một số đơn vị trực tiếp chiến đấu như Cảnh sát hình sự; cảnh sát truy nã tội phạm; Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy... ). Như vậy, cần phải có thêm các chính sách để đảm bảo an toàn cho CBCS trong khi làm nhiệm vụ, để công tác đạt kết quả tốt.
3. Giải pháp nâng cao chất lượng nhân lực của công an Thành phố Cần Thơ
3.1. Nâng cao nhận thức của các cấp lãnh đạo, của CBCS về xây dựng đội ngũ
Nâng cao nhận thức của các cấp lãnh đạo, CBCS là để biến nhận thức của họ thành các biện pháp cụ thể nhằm xây dựng đội ngũ CBCS Công an nhân dân trong quá trình hội nhập quốc tế hiện nay. Các biện pháp đó cần phải xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, vai trò và trách nhiệm của từng chủ thể từ đó tìm ra cơ chế tác động, tạo ra động lực kích thích tính tích cực, chủ động, sáng tạo của CBCS Công an nhân dân được bộc lộ và phát huy. Hạn chế và khắc phục tính thụ động, trông chờ và ỷ lại, từ đó tạo ra nội lực thúc đẩy sự phát triển của mỗi cá nhân và cả đội ngũ CBCS Công an nhân dân. Hiện thực hóa giải pháp trên có ý nghĩa quyết định đối với quá trình xây dựng và xây dựng đội ngũ CBCS Công an nhân dân. Bởi lẽ, nhận thức, trách nhiệm của các cấp lãnh đạo, CBCS, nhất là cấp Ủy, tổ chức Đảng các cấp không đúng, không tốt, sẽ không có chủ trương, biện pháp xây dựng đội ngũ CBCS Công an nhân dân đúng, phù hợp, hiệu quả.
3.2. Bố trí, sử dụng hợp lý nguồn nhân lực bảo đảm cho CBCS Công an nhân dân phát huy được phẩm chất, năng lực của mình và trưởng thành về mọi mặt trong quá trình công tác
Bố trí, sử dụng nhân lực Ngành Công an nhân dân là sự hình thành và phân phối các đội ngũ CBCS vào lĩnh vực công tác, chiến đấu, các lực lượng, Công an các cấp nhằm sử dụng đầy đủ và có hiệu quả cao các đội ngũ CBCS. Bố trí, sử dụng nhân lực là vấn đề quan trọng có quan hệ trực tiếp cho việc hoàn thành nhiệm vụ được giao đối với bất kỳ một đơn vị, tổ chức nào, đặc biệt là lực lượng vũ trang. Trong thời gian tới, cần bố trí lại cán bộ ở những đơn vị, địa phương còn yếu kém; bổ sung lực lượng cho các đơn vị trực tiếp chiến đấu và công tác ở cơ sở; tăng biên chế hợp lý và trang bị kỹ thuật hiện đại cho lực lượng Công an, nhất là cho các đơn vị trực tiếp chiến đấu, đi đôi với đào tạo, nâng cao chất lượng cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Thứ nhất, cơ cấu lại tỷ lệ bố trí, sử dụng nhân lực giữa các lực lượng, Công an các cấp phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của từng lực lượng, từng cấp, theo hướng: Tăng cường cho các đơn vị trực tiếp chiến đấu thuộc lực lượng An ninh nhân dân, Cảnh sát nhân dân; đảm bảo tỷ lệ biên chế giữa Công an thành phố với Công an cấp huyện phù hợp với vị trí chức năng, yêu cầu nhiệm vụ của từng cấp; giảm số lượng tăng cường chất lượng nhân lực ở các đơn vị đảm bảo và phục vụ chiến đấu; cơ cấu lãnh đạo, chỉ huy ở từng đơn vị (từ cấp Đội trở lên) phù hợp với tính chất, khối lượng công việc ở từng tổ chức, không để tình trạng lãnh đạo, chỉ huy nhiều hơn cán bộ thừa hành.
Thứ hai, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp Ủy, thủ trưởng đơn vị, địa phương trong việc bố trí, sử dụng cán bộ, đảm bảo tính khách quan, khoa học, công khai, dân chủ và minh bạch trong bố trí, sử dụng cán bộ. Hoàn thiện các quy định về quản lý biên chế, các quy trình, quy chế về công tác quản lý cán bộ, nhất là quy định về tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, nhận xét, đánh giá cán bộ làm cơ sở cho việc bố trí, sử dụng có hiệu quả đội ngũ CBCS của Ngành Công an.
Thứ ba, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ CBCS; có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ đi học tập nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đồng thời cho cán bộ đi học tập, nghiên cứu ở trong nước và nước ngoài. Các thủ trưởng đơn vị mạnh dạn đưa vào quy hoạch và xem xét bổ nhiệm những cán bộ trẻ có phẩm chất và năng lực tốt, tạo môi trường làm việc cho họ an tâm công tác, phục vụ lâu dài trong lực lượng Công an nhân dân.
Thứ tư, Công an thành phố Cần Thơ định kỳ có sơ kết tổng kết về lý luận, thực tiễn về bố trí, sử dụng nhân lực, đánh giá đúng những mặt được, mặt chưa được, kịp thời rút ra những kinh nghiệm, trên cơ sở đó xây dựng chính sách mới và hoàn thiện những chính sách đã có.
3.3. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, đặc biệt là tăng cường kiểm tra giám sát CBCS Công an nhân dân
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân, coi đây là nội dung trọng tâm, then chốt, quyết định đến chất lượng công tác quản lý cán bộ. Lãnh đạo các đơn vị cần nhanh chóng xây dựng hoàn thiện quy chế làm việc, phân công trách nhiệm rõ ràng trong tập thể cấp uỷ đơn vị đối với những vấn đề về công tác cán bộ. Tiếp tục hoàn thiện nội dung quy định về phân cấp quản lý cán bộ; việc phân cấp phải phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ chính trị và thực trạng đội ngũ cán bộ của từng đơn vị, địa phương theo nguyên tắc “quản lý được”. Bổ sung, hoàn thiện và thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp, phân công trách nhiệm rõ ràng giữa các cơ quan chức năng: Kiểm tra Đảng, thanh tra, tổ chức cán bộ trong công tác quản lý cán bộ, chiến sỹ.
3.4. Đổi mới, phát triển về quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo toàn diện đội ngũ CBCS Công an nhân dân
Đổi mới giáo dục và đào tạo nói chung, giáo dục và đào tạo trong ngành Công an nói riêng là đòi hỏi tất yếu của sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước, của nhiệm vụ xây dựng đội ngũ CBCS Công an nhân dân để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới. Đổi mới và nâng cao chất lượng tự học, tự nghiên cứu trong quá trình giáo dục, đào tạo. Đây là biện pháp có tính chất quyết định chuyển hóa quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo. Ngoài việc giáo dục, đào tạo nâng cao động cơ tự học, tự nghiên cứu, học viên phải được trang bị về phương pháp tự học, tự nghiên cứu, phải biết tiếp thu kiến thức, xử lý thông tin, biến kiên thức thành niềm tin, thành thế giới quan và phương pháp tư duy khoa học. Quan tâm giáo dục, đào tạo lại, bồi dưỡng nguồn nhân lực Công an nhân dân hiện có ở các cơ quan, đơn vị địa phương của Thành phố Cần Thơ ■
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1. Lê Hồng Anh (2011), "Xây dựng lực lượng công an nhân dân đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới", Tạp chí Công an nhân dân, (2), tr.25-28.
2. Bộ Công an (2012), Quy hoạch phát triển nhân lực ngành Công an giai đoạn 2011-2020, Hà Nội.
3. Phạm Việt Dũng (2014) "Xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sỹ công an ở tỉnh Bắc Giang hiện nay", Luận văn thạc sĩ Luật, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội.
4. GS. TS. Võ Xuân Tiến (2010), “Một số vấn đề đào tạo và phát triển nguồn nhân lực”, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Đà Nẵng số 5.
SOLUTIONS TO IMPROVE THE HUMAN RESOURCES QUALITY
OF CAN THO CITY POLICE
● PHAM CONG ICH
The police department of Can Tho City
ABSTRACT:
The quality of human resources is one of the most important factors to ensure achieving the target. In order to improve the quality of the human resources of the unit, it is necessary to go into the analysis of the management status and quality of the human resources of the unit, thereby proposing solutions to improve the quality of human resources. This research will analyze the situation and propose solutions to improve the quality of human resources of the police of Can Tho City.
Keywords: Quality, human resources, the police of Can Tho city.