Giải thưởng Viettel tìm kiếm những ý tưởng công nghệ đột phá

Giải thưởng lớn nhất và giá trị nhất, “Best of Innovative-me 2024”, thuộc về ý tưởng “Ứng dụng kết nối các tổ chức phi chính phủ với người dân tị nạn tại Burundi”.

Chiều ngày 21/8, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức Lễ trao giải Innovative-me 2024. Giải thưởng cao nhất thuộc về ý tưởng phát triển Ứng dụng hỗ trợ người dân tị nạn tại Burundi.

Innovative-me là giải thưởng nội bộ của Viettel, được tổ chức thường niên để thúc đẩy tinh thần sáng tạo và tìm kiếm những công nghệ đột phá. Bất kỳ nhân sự nào trong số 70 nghìn nhân sự thuộc 38 cơ quan, đơn vị và 10 thị trường trên toàn cầu đều có cơ hội tham gia, nhận giải thưởng và biến ý tưởng của mình thành thực tế.

Các dự án được trình bày tại Innovative-me 2024 là các công nghệ đột phá, có tác động xã hội lớn trong các lĩnh vực công nghệ số, an toàn thông tin, công nghiệp quốc phòng, phát triển bền vững.

Trải qua vòng sơ loại từ cấp cơ sở, vòng chung kết Innovative - me nhận được số lượng bài dự thi cao gấp 2,5 lần năm trước đó. Bên cạnh đánh giá của Ban giám khảo, cuộc thi nhận hơn 300 nghìn lượt bình chọn từ cán bộ nhân viên trong Tập đoàn.

Giải thưởng cao nhất năm nay, Best of Innovative-me 2024, thuộc về nhóm nhân sự Lumitel, thương hiệu Viettel tại Burundi, với ý tưởng nền tảng số kết nối người dân tại trại tị nạn Kavumu - trại tị nạn lớn nhất Burundi với chính quyền địa phương, các tổ chức quốc tế như Cao uỷ Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR), các doanh nghiệp và người dân Burundi.

Ngoài giải thưởng cao nhất, Innovative-me 2024 gồm 3 hạng mục: Excellence Awards dành cho các ý tưởng sản xuất kinh doanh; Sustainability Awards dành cho các ý tưởng phát triển bền vững; Amazing Awards dành cho các công nghệ chưa có ở Việt Nam. Các ý tưởng tập trung vào khai thác các ứng dụng mới nhất của công nghệ AI, nền tảng điện toán không gian,  tự động hoá, nhiên liệu thay thế, …

Innovative - me là một trong những hoạt động thúc đẩy sáng tạo trong Viettel, bên cạnh ngày sáng tạo Viettel (1/6 hàng năm) và hoạt động sáng kiến, ý tưởng hàng ngày được triển khai suốt từ 25 năm qua, cũng như phần mềm quản trị sáng kiến, ý tưởng được duy trì từ 15 năm trước.

Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn, phát biểu tại Lễ trao giải.
Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn, phát biểu tại Lễ trao giải.

“Rất nhiều người nghĩ rằng, sáng tạo là phải tạo ra cái gì đấy thật to lớn mà cả Viettel phải biết, phải trầm trồ, phải phổ biến được đến vài chục nghìn người … Thực chất, sáng tạo ở Viettel chỉ đơn giản là tìm ra một cách mới để làm việc hoặc làm cho công việc của chúng ta hiệu quả hơn, xuất sắc hơn từng ngày. Viettel đặt sự sáng tạo lên vai tất cả các thành viên để năng lượng này là vô hạn”, Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn, phát biểu tại Lễ trao giải.

Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Viettel ghi nhận 464 sáng kiến ý tưởng từ cán bộ nhân viên.

Mới đây, Viettel nhận 10 giải thưởng Tuổi trẻ Sáng tạo trong Quân đội và là doanh nghiệp dẫn dầu về số lượng giải tưởng tại IT World Awards với các giải pháp công nghệ.

Mạnh Hùng