Hà Nội: Cơ hội cho doanh nghiệp kích cầu tiêu dùng 6 tháng cuối năm 2025

TP Hà Nội đang triển khai nhiều chương trình bình ổn giá và khuyến mại tập trung, qua đó kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm. Hoạt động này không chỉ giúp người dân tiếp cận hàng Việt giá rẻ mà còn hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng Việt.

Nhằm kích cầu tiêu dùng, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 171/KH-UBND thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu năm 2025; Kế hoạch số 299/KH-UBND về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung TP Hà Nội năm 2025.

Theo Sở Công thương Hà Nội, Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025 sẽ có chuỗi các hoạt động phong phú với các chương trình khuyến mại được đổi mới, hấp dẫn người tiêu dùng hơn.

Theo Cục Thống kê TP Hà Nội, trong tháng 6/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của thành phố đạt 75,2 nghìn tỷ đồng (giảm 1,4% so với tháng 5). Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 46,8 nghìn tỷ đồng (giảm 3,1% so với tháng 5), doanh thu lưu trú, ăn uống đạt 10,4 nghìn tỷ đồng (giảm 0,8% so với tháng 5).

Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội Nguyễn Tuấn Anh cho biết, các hoạt động cao điểm trong chương trình sẽ triển khai vào tháng 7 và tháng 11/2025 với sự tham gia hưởng ứng của 1.000-2.000 doanh nghiệp, điểm bán hàng trên địa bàn Hà Nội. Các đơn vị tham gia sẽ áp dụng mức giảm giá, khuyến mại lên tới hơn 50% nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước, góp phần tăng tổng mức bán lẻ tiêu dùng trên địa bàn.

kích cầu tiêu dùng
Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội đem đến cơ hội mua sắm hấp dẫn cho người tiêu dùng.

Cơ hội cho doanh nghiệp kích cầu tiêu dùng

Nắm bắt cơ hội kích cầu, nhiều hệ thống bán lẻ đã nhanh chóng vào cuộc. Là đơn vị tích cực hưởng ứng các chương trình kích cầu tiêu dùng của thành phố Hà Nội, năm nay, Tập đoàn Central Retail tiếp tục tham gia Chương trình Khuyến mại tập trung. Đại diện doanh nghiệp này cho biết, hệ thống mua sắm của Central Retail (Đại siêu thị GO!, Tops Market, Big C, go!, Nguyễn Kim...) sẽ triển khai hàng loạt các chương trình khuyến mại giảm tới 50%, áp dụng cho hàng nghìn mặt hàng để đem đến trải nghiệm mua sắm cho người dân.

Ghi nhận tại siêu thị GO! Thăng Long, các mặt hàng thực phẩm xanh, thực phẩm tươi sống… đang giảm giá từ 15 - 45% tùy mặt hàng. Một số mặt hàng như chả ốc, tôm thịt đông lạnh, kim chi cải thảo, chuối, bánh mỳ que, nấm kim châm… vừa áp dụng giảm giá đồng loạt 35%, vừa khuyến mại mua 2 tặng 1.

Tại siêu thị GO! Long Biên, các mặt hàng giặt xả và đồ gia dụng nhà bếp cũng áp dụng mức giảm đến 37%. Ngoài ra, loạt trái cây nội địa tại siêu thị này cũng giảm sâu đến 35%, như: Mận hậu 32.000 đồng/kg (giảm 35%); Vải thiều Lục Ngạn: 35.000 đồng/kg (giảm 29%); Nhãn lồng Hưng Yên: 42.000 đồng/kg (giảm 14%); Dứa 12.000 đồng/kg (giảm 33%)…

Siêu thị Lotte Mart cũng cho biết chương trình Shopping Season năm nay diễn ra với hơn 6.000 mặt hàng được giảm giá hợp nhiều hoạt động tặng quà, bốc thăm trúng thưởng... đã thu hút lượng khách lớn ngay từ thời gian đầu. Được biết, chương trình siêu khuyến mại Lotte Max Sale gồm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 2 từ ngày 2 - 15/7 tiếp tục duy trì giảm giá sâu đến 50% cho các mặt hàng thiết yếu, đồ gia dụng, cùng ưu đãi “mua 1 tặng 1” cho một số mặt hàng tươi sống.

kích cầu tiêu dùng
Người tiêu dùng mua sản phẩm giảm giá tại siêu thị

Tại Siêu thị Co.op mart Hà Nội cũng tương tự khi chương trình khuyến mại tặng 1kg rau/củ/quả cho hóa đơn mua hàng từ 500.000 đồng trở lên và tặng 2kg rau/củ/quả cho hóa đơn từ 1 triệu đồng cũng được áp dụng trong các ngày thứ 2, 3 và 4 đầu tuần trong tháng khuyến mại tập trung quốc gia.

Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung chia sẻ, cuối năm luôn là thời điểm vàng cho các hoạt động thương mại và tiêu dùng. Đây cũng là giai đoạn mà doanh nghiệp tập trung nguồn lực, đẩy mạnh doanh số thông qua các biện pháp kích cầu tiêu dùng, quảng bá sản phẩm. Để tổ chức các chương trình khuyến mại, siêu thị Co.op Mart đã chủ động giảm lợi nhuận để tăng các chương trình khuyến mãi tại hệ thống siêu thị, tổ chức các phiên chợ đồng giá...“Hệ thống siêu thị Co.op Mart cùng đồng hành với nhà sản xuất giảm bớt một phần lợi nhuận, kiểm soát chi phí để đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng với mức giá hợp lý nhất. Thông qua hoạt động này hệ thống siêu thị Co.op Mart kỳ vọng sẽ tăng trưởng hai con số trong đợt khuyến mại tập trung”.

Chú trọng các giải pháp thúc đẩy tiêu dùng

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho biết, Chương trình bình ổn giá và khuyến mại tập trung TP Hà Nội 2025 đã chính thức khởi động vào tháng 7/2025. Đây không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại đơn thuần, mà còn là một giải pháp chiến lược để giúp tổng mức bán lẻ hàng hóa của thành phố đạt mức tăng trưởng 14% theo Chỉ thị của UBND TP Hà Nội.

Để giúp doanh nghiệp tăng doanh thu bán ra, trong thời gian triển khai chương trình, ngành Công thương Hà Nội còn làm cầu nối hỗ trợ doanh nghiệp đưa sản phẩm đưa sản phẩm giảm giá lên các sản thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, Lazada… tiêu thụ. “Bằng những hoạt động này ngành Công thương Thủ đô góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng, thúc đẩy thương mại điện tử và tiêu dùng số" - ông Hiệp nhấn mạnh.

Tại các sự kiện điểm nhấn trong tháng 7 và tháng 11, người dân có thể khám phá không gian chuyển đổi số “Chạm công nghệ, sống thông minh” để tham gia các hoạt động trải nghiệm tiêu dùng thông minh, không tiền mặt như mua sắm qua app, QR code, flash sale trực tuyến, dùng thử thiết bị thanh toán số, trải nghiệm các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI), từ đó thay đổi thói quen tiêu dùng, góp phần thúc đẩy thương mại điện tử và tiêu dùng số.

Trong thời gian tổ chức Chương trình khuyến mại tập trung, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tổ chức Sự kiện Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale 2025, vào ngày 28/11/2025. Đây không chỉ là một sự kiện khuyến mại thông thường, mà còn được tổ chức gắn với dịp Black Friday – ngày hội mua sắm toàn cầu, qua đó tạo nên một “lễ hội mua sắm đêm” sôi động và hấp dẫn trên địa bàn TP. Ngoài ra, Sở Công Thương Hà Nội còn kết hợp với các nhãn hàng thương hiệu tổ chức sự kiện “Ngày hội khuyến mại hàng hiệu” tại sảnh khách sạn 4 sao hoặc một địa điểm tương đương.

Ngoài ra, ông Hiệp cho biết, năm nay, Sở sẽ triển khai hệ thống đánh giá định lượng để đo lường hiệu quả thực tế của chương trình. Cụ thể, sẽ theo dõi số lượng người tiêu dùng tham gia các sự kiện thông qua mã QR check-in; đo tỷ lệ chuyển đổi hành vi tiêu dùng không dùng tiền mặt tại các gian hàng; thống kê mức tăng doanh thu trung bình của các doanh nghiệp tham gia. “Các chỉ số này sẽ là cơ sở dữ liệu quan trọng để đánh giá mức độ lan tỏa và hiệu quả tổng thể của chương trình. Việc áp dụng hệ thống chỉ tiêu định lượng không chỉ giúp kiểm soát tiến độ, mà còn phục vụ công tác điều chỉnh chính sách và giải pháp tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả trong các năm tiếp theo”.

Với chuỗi các hoạt động phong phú, các sự kiện khuyến mại được đổi mới cùng các hoạt động xúc tiến thương mại gắn với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam, ông Nguyễn Thế Hiệp kỳ vọng chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 sẽ góp phần kết nối hiệu quả giữa sản xuất và tiêu thụ, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GRDP của thành phố đạt 8% trở lên trong năm 2025 và thúc đẩy tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô đạt mức tăng trưởng 14%.

Phan Nho