Hà Nội: Ngập lụt chấm dứt, người dân dần ổn định cuộc sống

Sau hơn 2 tuần chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của lũ lụt, đến nay hầu hết các khu vực dân cư ven sông Bùi, sông Tích tại Hà Nội đã không còn cảnh ngập úng. Đời sống người dân dần ổn định trở lại.

Mực nước sông Tích tại trạm thủy văn Kim Quan (huyện Thạch Thất) hiện ở mức báo động I; trạm thủy văn Vĩnh Phúc (huyện Quốc Oai) ở mức báo động I. Mực nước tại các sông khác và các trục tiêu lớn trên địa bàn Hà Nội cũng đều ở mức dưới báo động. Tình hình thời tiết tại Hà Nội tiếp tục có nắng nóng, do đó mực nước ở các sông nội địa sẽ tiếp tục giảm.

Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội cho biết, hiện nay số hộ bị ảnh hưởng ngập lụt đã cơ bản không còn. Đặc biệt tại huyện Chương Mỹ, thời điểm 7h ngày 29/7, số hộ dân bị ngập là 2.844 hộ, thì đến nay chỉ còn vài chục hộ. Các gia đình phải đi sơ tán cơ bản đã trở về nhà ổn định đời sống, vệ sinh nhà cửa. Toàn huyện đã huy động 220 cán bộ, chiến sỹ công an, quân đội, gần 1.000 dân quân, cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên và 12 phương tiện tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn trường học để chuẩn bị đón năm học mới.

lu lut o ha noi
Ngập lụt chấm dứt tại Hà Nội, người dân dần ổn định cuộc sống

 

Thời gian qua, công tác ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai được Thành uỷ - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội đặc biệt quan tâm. TP đã chỉ đạo các huyện chủ động triển khai phương án đảm bảo cứu trợ đời sống cho nhân dân; không để tình trạng người dân không có nước uống, sinh hoạt và lương thực, thực phẩm thiết yếu.

Bên cạnh đó, các địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự; tích cực triển khai vệ sinh môi trường, tiêu độc, khử trùng, không để phát sinh dịch bệnh; hỗ trợ khám chữa bệnh, thuốc men và thiết bị y tế cho nhân dân…

Để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết, giảm thiểu tối đa các thiệt hại do thiên tai gây ra, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội tiếp tục đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, các sở, ban, ngành triển khai hiệu quả các chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và TP trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là duy trì theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, thiên tai; tổ chức trực ban nghiêm túc; tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra va thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực để có chỉ đạo ứng phó chủ động, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai.

Phan Nho