Hà Nội: Tiêu hủy 1,5 tấn hàng hóa vi phạm, trị giá hơn 4 tỷ đồng

Ngày 16/6, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tiến hành tiêu hủy khoảng 1,5 tấn hàng hóa vi phạm hành chính không đảm bảo lưu thông trên thị trường.

Đây là đợt tiêu hủy hàng vi phạm thứ 2 trong năm nay, cho thấy tình hình buôn bán hàng vi phạm trên địa bàn thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp.

Theo đó, đợt tiêu hủy lần này có 6 nhóm hàng vi phạm tất cả: bao gồm thuốc lá các loại 10 kg, vải sản xuất khẩu trang không đạt tiêu chuẩn, khối lượng tiêu hủy 310 kg, pháo nổ 20 kg, bình khí cười N20 tiêu hủy 600 kg, đồng hồ treo tường, đồng hồ để bàn tiêu hủy 30kg, 01 máy sản xuất sản xuất khẩu trang khối lượng 280 kg, điện thoại Ipad đã qua sử dụng 250kg. Trong đó, lô hàng điện thoại Iphone, Ipad có trị giá lớn nhất trong buổi tiêu hủy.

Hà Nội: Tiêu hủy 1,5 tấn hàng hóa vi phạm hành chính không đảm bảo lưu thông trên thị trường
Tiêu hủy lô hàng hoá vi phạm

Theo thống kê, có 1.035 sản phẩm bị tiêu hủy với số tiền theo định giá hơn 4 tỷ đồng. Qua xác minh đây là những sản phẩm cũ đã qua sử dụng, đã hết hạn bảo hành của nhà sản xuất, bên cạnh nhiều sản phẩm nhìn vẫn mới thì có một số sản phẩm có lỗi như vỡ màn hình, không lên nguồn nhưng vẫn được các chủ hàng nhập về tân trang lại rồi bán ra thị trường. 

Theo lãnh đạo Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội, việc tiêu hủy như thế này là cần thiết và bắt buộc nhằm hạn chế các sản phẩm hàng hóa kém chất lượng, giả mạo nhãn hiệu, vi phạm quy định, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, đồng thời răn đe cảnh báo các gian thuơng có hành vi vi phạm. 

Việc tiêu hủy được thực hiện và giám sát chặt chẽ bởi Hội đồng xử lý tiêu hủy tài sản là tang vật vi phạm hành chính không đảm bảo lưu thông trên thị trường bị tịch thu năm 2023, gồm: Đại diện Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội, Sở Tài chính, Viện Kiểm sát nhân dân, Công an thành phố Hà Nội. Toàn bộ số hàng hóa được tiêu hủy tại Công ty cổ phần Môi trường đô thị và Công nghiệp 11 (Urenco) ở huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. 

Diệu Hân