Hà Nội đẩy mạnh chống buôn lậu: Kết quả và hướng đi mới

Trong 6 tháng đầu năm, Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội đã tiến hành kiểm tra 12.032 vụ vi phạm, xử lý hành chính 11.436 vụ... Tổng số thu nộp ngân sách nhà nước đạt trên 474 tỷ đồng.

Ngày 17/7, Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, Trưởng ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội chủ trì hội nghị.

Nhận diện thủ đoạn mới và biến đổi không ngừng

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội, từ đầu năm đến nay, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới vẫn diễn biến phức tạp. Ngoài những phương thức, thủ đoạn cũ, các đối tượng buôn lậu đã sử dụng một số phương thức, thủ đoạn mới khó lường nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Đặc biệt, các đối tượng này đã lợi dụng thương mại điện tử và các trang mạng xã hội để kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng gia tăng.

Hà Nội đẩy mạnh chống buôn lậu: Kết quả và hướng đi mới
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, Trưởng ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Các đối tượng bán hàng livestream trên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube ở một nơi nhưng kho hàng lại được tập kết ở một nơi khác, gây khó khăn trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.

Điển hình, ngày 5 tháng 6, Đội Quản lý thị trường số 10 (Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội) phối hợp với Đội Cảnh sát Kinh tế (Công an huyện Sóc Sơn) đã phát hiện một địa điểm kinh doanh của Công ty TNHH Thương mại và Quản lý chuỗi cung ứng quốc tế tại thôn Đoài, xã Phù Lỗ, Sóc Sơn.

Tại đây, có khoảng 3.000 chiếc máy tính bảng, điện thoại di động và nhiều loại hàng hóa khác do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn, chứng từ. Đây là một vụ việc mà lực lượng chức năng đã mất thời gian dài theo dõi hàng hóa được đăng bán trên các nền tảng thương mại điện tử trước khi phát hiện và kiểm tra.

Trong 6 tháng đầu năm, Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội đã tiến hành kiểm tra 12.032 vụ vi phạm, xử lý hành chính 11.436 vụ và khởi tố 118 vụ với 175 đối tượng. Tổng số thu nộp ngân sách nhà nước đạt trên 474 tỷ đồng. Các vụ việc vi phạm không chỉ xảy ra trên địa bàn nội địa mà còn trên tuyến hàng không và bưu chính quốc tế.

Các đối tượng trong và ngoài nước đã cấu kết thành các đường dây buôn lậu, vận chuyển ma túy, sản phẩm động vật hoang dã quý hiếm, thuốc tân dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các loại hàng hóa có giá trị cao qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Tăng cường công tác kiểm tra và xử lý vi phạm

Theo Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Chu Xuân Kiên, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã xác lập các chuyên án nhằm tổ chức đấu tranh, đánh trúng các đường dây, ổ nhóm tụ điểm phức tạp và xử lý các hành vi vi phạm. Ông khẳng định, không có hiện tượng bao che, tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả.

Thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các cơ quan liên quan tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa. Cụ thể, thành phố giao Sở Quy hoạch Kiến trúc làm đầu mối cùng các ngành liên quan đề xuất diện tích và yêu cầu cụ thể để xây dựng khu kho hàng tập trung tại Kiến Hưng (quận Hà Đông). Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao nhiệm vụ triển khai xây dựng kho vật chứng, tang vật trên địa bàn thành phố.

Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền cũng yêu cầu các lực lượng chức năng trong Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội tăng cường kiểm soát buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài, các tuyến biên giới, vùng biển và địa bàn nội địa. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn thực phẩm và giao Sở Công Thương nghiên cứu đề xuất cơ chế giao nhiệm vụ cho các ban quản lý chợ để kiểm soát chặt chẽ đầu vào hàng hóa.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền và vận động nhân dân

Công tác tuyên truyền cần được xác định là một nhiệm vụ chính trị quan trọng. Cần vận động nhân dân không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đồng thời, người dân cũng cần tham gia phát hiện, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan.

Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Các lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để đảm bảo công tác phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại đạt hiệu quả cao nhất.

Hướng đi mới trong công tác chống buôn lậu

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Ông yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đồng thời, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân và tạo điều kiện thuận lợi để họ tham gia vào công tác phát hiện, tố giác tội phạm.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền cũng đề nghị các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách mới nhằm nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Ông nhấn mạnh, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng và các cơ quan liên quan, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia vào công tác phát hiện, tố giác tội phạm.

Với những biện pháp và định hướng mới, Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội hy vọng sẽ đạt được những kết quả tích cực trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong 6 tháng cuối năm 2024, góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Phương Thuý