Hải quan Hà Nội: Thành tích nổi bật 6 tháng đầu năm 2024

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Cục Hải quan Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác kiểm soát ma túy, chống buôn lậu, gian lận thương mại, và thu ngân sách nhà nước.

Thành tích ấn tượng trong công tác kiểm soát ma tuý và buôn lậu

Cụ thể, theo báo cáo của Cục Hải quan Hà Nội cho thấy, Phó Cục trưởng Hoàng Quốc Quang đã đưa ra những con số ấn tượng về thành tích của đơn vị. Theo đó, chỉ tính riêng trong nửa đầu năm 2024, Cục Hải quan Hà Nội đã phát hiện và bắt giữ 43 vụ vận chuyển trái phép ma túy, thu giữ khoảng 539 kg ma túy các loại, và phối hợp bắt giữ 19 đối tượng. Các vụ việc này hiện đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật. Số lượng các vụ ma túy bị phát hiện cho thấy quy mô cũng như thủ đoạn của các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy ngày càng tinh vi và phức tạp.

Hải quan Hà Nội: Thành tích nổi bật 6 tháng đầu năm 2024
Lực lượng Hải  quan và Công an Hà Nội đang kiểm tra hàng hoá vi phạm (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, tình hình buôn lậu và gian lận thương mại trên địa bàn cũng được lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội đưa ra những nhận định. Từ đầu năm 2024, tình hình buôn lậu và gian lận thương mại diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, đặc biệt là tại các tuyến đường và địa bàn trọng điểm. Trong 6 tháng đầu năm, Cục Hải quan Hà Nội đã phát hiện và xử lý 622 vụ vi phạm pháp luật hải quan, với số tiền phạt nộp ngân sách nhà nước gần 44 tỷ đồng. Đơn vị đã bắt giữ 8 vụ buôn lậu, với tang vật là thuốc lá điện tử, ngoại tệ, vàng miếng, và bộ phận súng. Đặc biệt, Hải quan Hà Nội đã khởi tố 4 vụ án và chuyển cơ quan Công an khởi tố 2 vụ.

Về công tác giám sát và thu ngân sách nhà nước cũng được Cục Hải quan Hà Nội thực hiện thủ tục hải quan cho hơn 845.000 tờ khai, với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 36,61 tỷ đồng. Trong đó công tác thu ngân sách, ngay từ đầu năm, Đảng ủy và tập thể lãnh đạo Cục đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp. Kết quả thu ngân sách nhà nước tính đến hết tháng 6/2024 đạt 14.943 tỷ đồng, bằng 44,5% dự toán, và bằng 105,34% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, riêng địa bàn Hà Nội thu 11.898 tỷ đồng.

Song song với công tác giám sát và thu ngân sách, việc kiểm tra sau thông quan cũng đã đạt kết quả nổi bật . Trong 6 tháng đầu năm Cục Hải quan Hà Nội đã tiến hành 80 cuộc kiểm tra sau thông quan, với tỷ lệ phát hiện vi phạm là 86,25%. Tổng số tiền nộp ngân sách nhà nước gần 120 tỷ đồng, bằng 118,87% so với cùng kỳ năm 2023. Đơn vị đã tập trung kiểm tra theo dấu hiệu, chuyên đề, nhằm kiểm tra tính tuân thủ và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đồng thời chấn chỉnh khâu thông quan tại các chi cục.

Ngoài ra, các nhiệm vụ trọng tâm khác như cải cách hiện đại hóa hải quan, quản lý rủi ro, thanh tra, và kiểm tra cũng đạt nhiều kết quả nổi bật. Cục Hải quan Hà Nội đã không ngừng cải thiện quy trình và công nghệ để nâng cao hiệu quả công tác, đồng thời tăng cường đối thoại với doanh nghiệp để giải quyết các vướng mắc và tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Hải quan Hà Nội quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm 2024

Thành tích nổi bật của Cục Hải quan Hà Nội trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt trong đấu tranh phòng chống ma túy và kiểm tra sau thông quan, là kết quả của sự chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo Tổng Cục Hải quan cùng sự đoàn kết, quyết tâm của toàn thể cán bộ, công chức Cục Hải quan Hà Nội.

Trong những tháng cuối năm, Cục Hải quan Hà Nội sẽ tập trung cao độ, bám sát tình hình và triển khai các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hiện nay, Cục Hải quan Hà Nội là một trong 10 đơn vị có số thu ngân sách nhà nước lớn nhất toàn ngành. Vì vậy, đơn vị sẽ tập trung vào các nhóm giải pháp mà Tổng cục Hải quan đã đề ra, phấn đấu hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu. Đặc biệt, chú trọng chống thất thu ngân sách qua số lượng, chủng loại, trị giá, thuế suất, và xuất xứ hàng hóa, đồng thời đôn đốc thu hồi nợ đọng.

Về cải cách hiện đại hóa và tạo thuận lợi thương mại, Cục Hải quan Hà Nội sẽ tập trung vào các giải pháp hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Đơn vị sẽ rà soát quy hoạch địa điểm kiểm tra và làm thủ tục hải quan, tham mưu cho thành phố và các tỉnh để đảm bảo quy hoạch thuận lợi.

Cục Hải quan Hà Nội duy trì đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp để giải quyết ngay các vướng mắc và tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động. Trong công tác phòng chống ma túy, đơn vị tiếp tục phát huy kết quả và kinh nghiệm, đề cao cảnh giác, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các vụ vi phạm, đặc biệt là trong chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Với quyết tâm và nỗ lực không ngừng, Cục Hải quan Hà Nội đang phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được giao, góp phần vào công cuộc đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và bảo vệ an ninh kinh tế quốc gia.

 

Diệu Hân