Hà Nội tăng cường các biện pháp giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ, sạt lở đất

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội vừa ban hành Công điện số 04/CĐ-BCH về việc tập trung các biện pháp giảm thiểu thiệt hại về người và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trong thời gian tới.

Theo công điện số 04/CĐ-BCH ban hành ngày 1/8/2024, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 và các hiện tượng thời tiết cực đoan, trên địa bàn thành phố Hà Nội, tình hình mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất đang có những diễn biến phức tạp; mực nước các hồ chính và sông nội địa đang ở mức cao (sông Tích tại Vĩnh Phúc và sông Bùi tại Yên Duyệt đều ở trên mức báo động II). Tổng hợp từ Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, mưa lũ đã gây thiệt hại về sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân liên quan đến ngập lụt, sạt lở đất; đã có cả thiệt hại về người trong mưa lũ.

lũ lụt Hà Nội
Mưa lớn gây ngập lụt ở nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và trung du Bắc Bộ, trong ngày 2/8, khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, cục bộ có nơi trên 200mm, nguy cơ tiếp tục xảy ra mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất là rất cao. Dự báo đến ngày 3/8, Hà Nội vẫn có mưa rào rải rác và dông vài nơi. Bên cạnh đó, mực nước trong sông tại Hà Nội vẫn đang ở mức cao nguy cơ mất an toàn đối với tuyến đê thuộc huyện Quốc Oai và Thạch Thất; thời gian ngập lụt tại các khu vực ven sông Tích và sông Bùi sẽ có khả năng kéo dài; làm gia tăng rủi ro thiên tai cũng như dịch bệnh... 

Tại huyện Quốc Oai, trong đêm qua trên địa bàn huyện có mưa to, đến sáng nay có mưa nhỏ rải rác. Lượng mưa tính đến 7h sáng ngày 2/8 là 1,5 mm, mực nước sông Tích tính đến thời điểm 6h30' ngày 2/8 là 7,77m trên báo động lũ cấp 2 là 0,57m. Hiện Quốc Oai còn 95 hộ với 416 nhân khẩu bị ảnh hưởng do mưa lũ, có 988,7 ha diện tích canh tác, thủy sản bị ngập, thiệt hại.

Tại huyện Thạch Thất, lượng mưa đo được tại điểm đo UBND huyện từ ngày 1/8 đến 7h sáng 2/8 là 9,6mm. Tính đến 6h ngày 2/8, tổng diện tích còn bị ngập sâu là 24,8ha (trong đó 17ha lúa ở các xã Cẩm Yên 6ha, Hương Ngải 8ha, Kim Quan 3ha) và 7,8ha rau màu (không tính diện tích ngập trắng không có khả năng phục hồi). 

lu lut o thach that

 

Để khắc phục hậu quả mưa lũ do bão số 2 và chủ động ứng phó với các đợt mưa lũ sắp tới, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội đã yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã cùng các sở, ban, ngành triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương và thành phố. Không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, các đơn vị cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, chủ động chỉ đạo và triển khai công tác ứng phó kịp thời, hiệu quả, sát với tình hình thực tế.

Ban Chỉ huy cũng đề nghị các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ lụt và sạt lở đất để người dân biết và chủ động phòng tránh. Thông tin cần được phổ biến rộng rãi qua hệ thống thông tin và mạng xã hội, giúp giảm thiểu thiệt hại.

Các lực lượng chức năng cần rà soát, bổ sung lực lượng canh gác, kiểm soát và hướng dẫn giao thông qua các khu vực nguy hiểm như ngầm tràn, khu vực sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết. Cần kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không đảm bảo an toàn.

Công điện cũng nhấn mạnh việc theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, cập nhật thường xuyên thông tin để chính quyền và người dân chủ động phòng tránh. Các lực lượng và phương tiện cứu hộ, cứu nạn cần luôn sẵn sàng để ứng phó khi có tình huống khẩn cấp.

Hà Nội đang tập trung mọi nguồn lực và biện pháp để ứng phó với tình hình mưa lũ phức tạp, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân. Các sở, ban, ngành và địa phương cần phối hợp chặt chẽ, triển khai nghiêm túc các chỉ đạo và biện pháp phòng chống thiên tai, giảm thiểu tối đa thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Nho Phan