Hà Nội tăng cường tuyên truyền và xử lý vi phạm về thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử

Cục Thuế Hà Nội phối hợp với Công an thành phố tăng cường tuyên truyền và xử lý các vi phạm về thuế, tập trung vào hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Đến tháng 8/2024, thu thuế từ lĩnh vực này đạt hơn 1.000 tỷ đồng, đồng thời nhiều vụ trốn thuế lớn đã bị phát hiện và xử lý nghiêm.
Hà Nội tăng cường tuyên truyền và xử lý vi phạm về thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử
Cán bộ cơ quan Thuế và  Công an đang kiểm tra tang vật vi phạm của đối tượng

Cục Thuế Hà Nội, thành viên Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội đang phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố để đẩy mạnh tuyên truyền về các quy định xử lý hành vi vi phạm liên quan đến thuế và hóa đơn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về thuế trong cộng đồng. Đây là một phần trong nỗ lực thực hiện thành công Chỉ thị 18 và Đề án 06 của Chính phủ, qua đó các cơ quan chức năng đã kết nối dữ liệu định danh dân cư với thông tin quản lý thuế để giám sát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh, đặc biệt là thương mại điện tử.

Trong đó, Cục Thuế Hà Nội đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền đến cá nhân, hộ kinh doanh, và doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ việc đăng ký, kê khai, nộp thuế điện tử đúng quy định pháp luật. Đồng thời, Cục Thuế cũng tích cực phối hợp với Công an Thành phố trong công tác tuyên truyền và xử lý các hành vi vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn, góp phần tăng cường ý thức đóng góp ngân sách Nhà nước.

Tính đến tháng 8/2024, Hà Nội đã xây dựng danh bạ quản lý thuế với hơn 75.000 tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử, thu được hơn 1.000 tỷ đồng, tăng 265% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, bên cạnh những cá nhân, tổ chức thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế và đang hưởng lợi íc lớn từ những thuận lợi trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử mang lại, thì một số đối tượng đã lợi dụng hình thức này để thực hiện hành vi phạm pháp, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Cục Thuế Hà Nội đã chủ động rà soát các đối tượng có dấu hiệu vi phạm, cung cấp thông tin cho cơ quan công an để xử lý nghiêm. Điển hình, vụ việc tại Công ty TNHH Dược phẩm công nghệ cao NAC, phát hiện doanh nghiệp này sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán nhằm che giấu hàng trăm tỷ đồng doanh thu và trốn thuế. Cơ quan thuế cũng đưa ra cảnh báo người dân và doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm túc các quy định về kê khai và nộp thuế để đảm bảo trách nhiệm tài chính đối với Nhà nước.

Diệu Hân