Quản lý thị trường thành phố Hà Nội: Xử lý 291 vụ vi phạm trong tháng 9/2024

Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát sau bão số 3, xử lý 291 vụ vi phạm trong tháng 9/2024 với số tiền phạt hơn 3 tỷ đồng. Công tác này góp phần ổn định thị trường, ngăn chặn buôn lậu và gian lận thương mại trên địa bàn.

Theo đó, với vai trò quan trọng là Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Thành phố, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã làm tốt nhiệm vụ tham mưu cho Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Thành phố trong việc thực hiện các chỉ đạo từ Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và UBND Thành phố. Đồng thời, Cục cũng theo dõi, đôn đốc các sở, ngành thành viên cùng Ban Chỉ đạo 389 các quận, huyện, thị xã trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Đặc biệt sau cơn bão số 3 gây ảnh hưởng nặng nề trên địa bàn, Cục Quản lý thị trường đã chủ động ban hành Công văn số 970/QLTTHN-NVTH ngày 11/09/2024. Công văn này yêu cầu các Đội Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát và giám sát thị trường, nhằm khắc phục hậu quả sau bão, ngăn chặn tình trạng lợi dụng thời điểm thiên tai để trục lợi thông qua các hoạt động gian lận thương mại. Ngoài ra, Cục cũng tiếp tục triển khai các nhiệm vụ kiểm tra theo các kế hoạch chuyên đề đã được ban hành trước đó.

 Quản lý thị trường thành phố Hà Nội: Xử lý 291 vụ vi phạm trong tháng 9/2024
Công tác kiểm tra được thực hiện đồng bộ và nghiêm túc, góp phần ổn định thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. (Ảnh lực lượng chức năng của Hà Nội đang kiểm tra hàng hoá vi phạm)

Chỉ tính riêng trong tháng 9/2024, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã tiến hành thanh tra và kiểm tra 319 vụ trên toàn thành phố. Trong đó, 291 vụ vi phạm đã bị xử lý hành chính. Các hành vi vi phạm chủ yếu liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và kinh doanh hàng giả. Tổng số tiền phạt hành chính mà các đối tượng vi phạm phải nộp là 3 tỷ 88 triệu đồng. Ngoài ra, tổng trị giá hàng hóa vi phạm bị thu giữ lên tới 1 tỷ 813 triệu đồng.

Công tác kiểm tra được thực hiện đồng bộ và nghiêm túc, góp phần ổn định thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế khó khăn và hậu quả của bão lũ. Những kết quả này đã phản ánh rõ sự quyết liệt của các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật thương mại.

Dự kiến trong những tháng tiếp theo, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là trong các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm như thực phẩm, dược phẩm, đồ điện tử và thời trang. Đồng thời, các biện pháp phòng ngừa gian lận thương mại sẽ tiếp tục được thắt chặt, nhằm đảm bảo an ninh kinh tế, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và duy trì trật tự kinh doanh lành mạnh.

Việc tăng cường quản lý thị trường, đặc biệt trong thời điểm nhạy cảm như sau bão số 3, cho thấy sự chủ động và hiệu quả của Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội trong công tác đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại. Kết quả đạt được trong tháng 9/2024 là minh chứng rõ ràng cho những nỗ lực này.

Với những chỉ đạo quyết liệt và sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng, công tác kiểm tra và xử lý vi phạm thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục đạt được những kết quả tích cực trong thời gian tới.

Diệu Hân