Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội: Quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Trong tháng 9/2024, Hà Nội đã xử lý 1.432 vụ vi phạm buôn lậu và gian lận thương mại, thu nộp ngân sách 119 tỷ đồng. Các lực lượng chức năng đã tập trung kiểm tra các mặt hàng thiết yếu như thuốc lá, mỹ phẩm và thực phẩm nhập lậu, góp phần giữ vững trật tự thị trường.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội cho thấy, trong tháng 9/2024, tình trạng buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng giả và vi phạm về sở hữu trí tuệ trên địa bàn Hà Nội vẫn diễn ra phức tạp, đặc biệt ở các mặt hàng thiết yếu như thuốc lá, bánh kẹo, quần áo, mỹ phẩm và thực phẩm.

Điển hình, vào ngày 22/8/2024, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 phối hợp với Công an quận Hà Đông đã phát hiện một cơ sở trên đường Nguyễn Văn Lộc, phường Mỗ Lao, kinh doanh 1.408 chiếc bánh trung thu và 1.210 bao thuốc lá nhập lậu không có hóa đơn chứng từ. Vụ việc này là một trong số nhiều trường hợp vi phạm được phát hiện và xử lý trong thời gian gần đây, thể hiện rõ quyết tâm của thành phố trong việc ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Tháng 9, thu nộp ngân sách gần 120 tỷ đồng

Trong tháng 9/2024, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 Thành phố, các lực lượng chức năng đã tiến hành thanh tra và kiểm tra 1.706 vụ việc, xử lý 1.432 vụ, trong đó 1.424 vụ bị xử lý hành chính và 08 vụ khởi tố với 09 bị can. Tổng số tiền thu nộp vào ngân sách nhà nước lên tới 119 tỷ 100 triệu đồng. Đây là kết quả đáng ghi nhận, khẳng định vai trò của Ban Chỉ đạo 389 trong việc chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội: Quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
Các lực lượng chức năng trong Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội đang kiểm tra hàng hoá vi phạm. Ảnh: Hoài Nam

Nỗ lực từ Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội

Với vai trò là Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Thành phố, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã làm tốt công tác tham mưu, đề xuất cho Trưởng Ban Chỉ đạo các phương án triển khai hiệu quả các văn bản chỉ đạo từ cấp trung ương và thành phố. Đặc biệt, Cục đã ban hành công văn số 970/QLTTHN-NVTH ngày 11/09/2024, yêu cầu các đội quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường sau cơn bão số 3. Trong tháng, Cục đã thanh tra, kiểm tra 319 vụ, xử lý hành chính 291 vụ, với tổng số tiền phạt lên tới 3 tỷ 88 triệu đồng. Trị giá hàng hóa vi phạm đạt 1 tỷ 813 triệu đồng.

Công an thành phố Hà Nội đẩy mạnh công tác chống buôn lậu

Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ nắm chắc tình hình địa bàn và đối tượng, từ đó xây dựng kế hoạch triệt phá các đường dây, tụ điểm tàng trữ và buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu. Trong tháng, lực lượng công an đã kiểm tra 164 vụ, xử lý hành chính 169 vụ với tổng số tiền phạt 1 tỷ 542 triệu đồng, đồng thời truy thu và thu hồi thuế lên đến 5 tỷ 78 triệu đồng. Trị giá hàng hóa vi phạm bị thu giữ lên tới 3 tỷ 886 triệu đồng. Công an Hà Nội cũng đã khởi tố 08 vụ và 09 bị can liên quan đến các hành vi vi phạm nghiêm trọng.

Cục Hải quan Hà Nội siết chặt kiểm soát

Cục Hải quan Hà Nội đã tăng cường thu thập thông tin và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để kiểm soát chặt chẽ các tuyến, địa bàn và mặt hàng trọng điểm như hàng cấm, hàng có thuế suất cao và hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Đặc biệt, công tác phòng chống ma túy và kiểm soát hoạt động tạm nhập, tái xuất, quá cảnh cũng được Cục Hải quan triển khai mạnh mẽ. Trong tháng, Cục Hải quan đã phát hiện và xử lý 127 vụ, với tổng số tiền phạt hành chính là 7 tỷ 900 triệu đồng và trị giá hàng hóa vi phạm đạt 4 tỷ đồng.

Nỗ lực toàn diện của Ban Chỉ đạo 389 các quận, huyện, thị xã

Ban Chỉ đạo 389 các quận, huyện và thị xã đã tích cực triển khai chỉ đạo từ cấp trên, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và tuyên truyền pháp luật về chống buôn lậu, sản xuất hàng giả và vi phạm an toàn thực phẩm. Các lực lượng chức năng địa phương đã làm tốt công tác nắm địa bàn, tổ chức đấu tranh và kiểm soát các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo không để xảy ra các điểm nóng về buôn lậu và gian lận thương mại.

Trong tháng 9/2024, các lực lượng chức năng của Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo 389 Thành phố và sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, tình hình vi phạm trên địa bàn thành phố đã được kiểm soát hiệu quả, góp phần bảo vệ an ninh kinh tế và trật tự xã hội.

Kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu cho tháng tiếp theo

Theo Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội, bước sang tháng 10/2024, các lực lượng chức năng tại Hà Nội sẽ tiếp tục đề cao tinh thần trách nhiệm trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tất cả chỉ đạo từ Chính phủ, Thủ tướng, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Thành ủy và UBND Thành phố sẽ được quán triệt và thực hiện nghiêm túc. Các kế hoạch đấu tranh sẽ được triển khai phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ.

Công tác kiểm tra, thanh tra sẽ được tiến hành thường xuyên và có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt chú trọng vào các mặt hàng nhạy cảm như hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, an toàn thực phẩm và thương mại điện tử. Bên cạnh đó, sẽ có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng, đảm bảo thực hiện hiệu quả Quyết định số 10/2023/QĐ-UBND về quan hệ phối hợp giữa các cơ quan trong đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Việc phối hợp với các cơ quan truyền thông cũng sẽ được đẩy mạnh, nhằm phản ánh kịp thời kết quả công tác và nâng cao nhận thức cộng đồng. Đường dây nóng sẽ tiếp tục được công khai để tiếp nhận và xử lý các thông tin vi phạm.

Các sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389 và các quận, huyện, thị xã sẽ rà soát lại các văn bản pháp luật, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 – sẽ xây dựng kế hoạch kiểm tra liên ngành năm 2024, đảm bảo duy trì công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại hiệu quả trong thời gian tới.

Phương Thuý