Quản lý thị trường Hà Nội: Phát hiện và thu giữ số lượng lớn bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện cửa hàng này đang bày bán nhiều sản phẩm bánh trung thu và bánh kẹo khác do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Trong đợt tăng cường kiểm soát thị trường nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu 2024, Đội Quản lý thị trường số 24, thuộc Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội, đã tiến hành kiểm tra và phát hiện các vi phạm liên quan đến việc kinh doanh sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Cụ thể, vào ngày 13/8/2024, thực hiện Kế hoạch số 19/KH-QLTTHN được ban hành ngày 6/8/2024, Đội Quản lý thị trường số 24 đã thực hiện kiểm tra một cửa hàng kinh doanh thực phẩm thuộc hộ kinh doanh cá thể có tên "Cửa hàng bánh kẹo" tại địa chỉ số 161, đường La Phù, thôn Chùa Tổng, xã La Phù, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. Đây là một trong những điểm nóng về hoạt động kinh doanh các sản phẩm bánh kẹo phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp lễ hội Trung thu.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện cửa hàng này đang bày bán nhiều sản phẩm bánh trung thu và bánh kẹo khác do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Cụ thể, hàng hóa có dấu hiệu vi phạm bao gồm 240 chiếc bánh trung thu (bánh nướng loại 500g/chiếc) và 72 gói bánh kem xốp (loại 200g/gói). Tất cả các sản phẩm này đều được dán nhãn bằng tiếng nước ngoài, không có thông tin về nhà sản xuất hoặc nhà nhập khẩu hợp pháp theo quy định pháp luật Việt Nam.

Quản lý thị trường Hà Nội: Phát hiện và thu giữ số lượng lớn bánh trung thu không rõ nguồn gốc
Lực lượng chức năng Hà Nội, đang kiểm tra hàng hoá vi phạm tại một trong những điểm nóng về hoạt động kinh doanh các sản phẩm bánh kẹo ở xã La Phù, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.

Trước những vi phạm này, Đội Quản lý thị trường số 24 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xử lý theo quy định của pháp luật. Theo quy trình, các sản phẩm này sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng hơn về chất lượng và mức độ an toàn thực phẩm trước khi có quyết định xử phạt cuối cùng đối với chủ hộ kinh doanh.

Việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường thực phẩm, đặc biệt là các mặt hàng bánh trung thu, không chỉ nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng mà còn ngăn chặn việc lưu hành các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, có thể gây hại đến sức khỏe cộng đồng. Đặc biệt, trong dịp Tết Trung thu - thời điểm mà nhu cầu tiêu dùng tăng cao, việc phát hiện và xử lý các vi phạm liên quan đến thực phẩm là vô cùng quan trọng.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Hà Nội, hoạt động kiểm tra, kiểm soát sẽ tiếp tục được thực hiện đồng bộ, thường xuyên trên toàn địa bàn thành phố, không chỉ trong dịp Tết Trung thu mà còn mở rộng đến các đợt cao điểm khác trong năm. Điều này thể hiện cam kết của lực lượng chức năng trong việc bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng, đồng thời nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh trong việc tuân thủ quy định pháp luật.

 Quản lý thị trường Hà Nội: Phát hiện và thu giữ số lượng lớn bánh trung thu không rõ nguồn gốc
Hàng hóa có dấu hiệu vi phạm, bị lực lượng chức năng tạm giữ.

 

Trong bối cảnh tình trạng vi phạm về an toàn thực phẩm vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi, việc phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm như trên là cần thiết. Điều này không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng mà còn góp phần giữ gìn uy tín cho thị trường thực phẩm Việt Nam, đặc biệt là trong các dịp lễ hội quan trọng như Tết Trung thu.

 

Phương Thuý