Hà Nội: phát hiện hàng trăm sản phẩm bánh kẹo nhập lậu trong chiến dịch kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu

Mới đây, Đoàn kiểm tra liên ngành thuộc Ban Chỉ đạo 389 quận Ba Đình đã phát hiện và tạm giữ hàng trăm sản phẩm bánh kẹo có dấu hiệu vi phạm quy định về nguồn gốc xuất xứ.

Trong bối cảnh thị trường sôi động chuẩn bị cho dịp Tết Trung thu, lực lượng quản lý thị trường tại Hà Nội đã tích cực triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm và ngăn chặn tình trạng buôn lậu hàng hóa. Mới đây, Đoàn kiểm tra liên ngành thuộc Ban Chỉ đạo 389 quận Ba Đình đã phát hiện và tạm giữ hàng trăm sản phẩm bánh kẹo có dấu hiệu vi phạm quy định về nguồn gốc xuất xứ.

Cụ thể, trong hai ngày 6/8 và 7/8/2024, Đoàn kiểm tra liên ngành do Đội Quản lý thị trường số 3 (Cục QLTT Hà Nội) làm Trưởng đoàn, đã tiến hành kiểm tra hai cơ sở kinh doanh hàng tạp hóa trên địa bàn quận Ba Đình. Kết quả kiểm tra cho thấy cả hai cơ sở này đều kinh doanh các sản phẩm bánh kẹo nhập lậu, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và không đảm bảo các quy định về chất lượng sản phẩm.

Ngày 7/8/2024, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh hàng tạp hóa tại số 4 Đặng Dung, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện cơ sở này đang kinh doanh 400 chiếc bánh nướng loại 50g/chiếc. Điều đáng lo ngại là tất cả các sản phẩm này đều do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, cũng như không rõ chất lượng sản phẩm. Đây là những dấu hiệu rõ ràng cho thấy lô hàng này có thể là hàng nhập lậu, chưa qua kiểm định chất lượng và không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Hà Nội phát hiện hàng trăm sản phẩm bánh kẹo nhập lậu trong chiến dịch kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu
Lực lượng chức năng đang kiểm tra hàng hoá vi phạm tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội

Trước đó, vào ngày 6/8/2024, Đoàn kiểm tra cũng đã thực hiện kiểm tra tại một cơ sở kinh doanh hàng tạp hóa khác tại số 115, đường Tân Ấp, phường Phúc Xá, quận Ba Đình. Kết quả kiểm tra cho thấy cơ sở này đang kinh doanh 321 sản phẩm bánh kẹo các loại, trong đó có 175 chiếc bánh nướng. Toàn bộ số hàng hóa này cũng do nước ngoài sản xuất, nhưng không có bất kỳ hoá đơn chứng từ nào để chứng minh nguồn gốc xuất xứ của chúng.

Tình trạng này tương tự như vụ việc tại cơ sở kinh doanh ở Đặng Dung, cho thấy có một xu hướng chung của các cơ sở nhỏ lẻ trong việc tiêu thụ hàng hoá nhập lậu không qua kiểm định. Việc phát hiện một số lượng lớn sản phẩm bánh kẹo nhập lậu ngay trước thềm Tết Trung thu đã khiến các cơ quan chức năng và người tiêu dùng phải đặt câu hỏi về tính an toàn và hợp pháp của các sản phẩm này. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm bánh kẹo, đặc biệt là bánh Trung thu, đang tăng cao trong dịp lễ truyền thống này.

Hà Nội phát hiện hàng trăm sản phẩm bánh kẹo nhập lậu trong chiến dịch kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu
Toàn bộ số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm bị lực lượng chức năng tạm giữ

Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật. Quá trình xử lý này bao gồm việc kiểm tra lại chất lượng sản phẩm, xác minh nguồn gốc hàng hóa và nếu cần thiết, sẽ tiến hành tiêu hủy để đảm bảo các sản phẩm không đạt chuẩn không tiếp cận được đến tay người tiêu dùng.

Chiến dịch kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu của quận Ba Đình là một phần trong nỗ lực toàn diện của các cơ quan chức năng trên cả nước nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và đảm bảo sự minh bạch trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ vẫn là một thách thức lớn trong việc kiểm soát và ngăn chặn hàng hóa nhập lậu, kém chất lượng tràn lan trên thị trường.

Các chuyên gia và lực lượng quản lý thị trường khuyến cáo người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua sắm, đặc biệt là các sản phẩm thực phẩm phục vụ Tết Trung thu. Người tiêu dùng nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được bày bán tại các cơ sở uy tín tránh mua phải hàng nhập lậu và đồng thời yêu cầu nhà bán hàng cung cấp đầy đủ hóa đơn chứng từ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Phương Thuý