Phát hiện tụ điểm san chiết gas trái phép tại Thanh Trì, Hà Nội

Ngày 2/8, lực lượng Công an huyện Thanh Trì, Hà Nội đã phối hợp cùng đội nghiệp vụ thuộc Cục Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện một tụ điểm san chiết gas trái phép tại xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì. Đây là kết quả của quá trình theo dõi và xây dựng kế hoạch đấu tranh của các cơ quan chức năng.

Quá Trình Kiểm Tra và Phát Hiện

Vào khoảng 10h sáng ngày 2/8, lực lượng liên ngành đã triển khai kế hoạch kiểm tra điểm nghi vấn. Sau nhiều giờ tiến hành kiểm đếm và lập biên bản, các cơ quan chức năng đã xác định được những dấu hiệu vi phạm rõ ràng. Theo quan sát ban đầu, địa điểm này là một nhà xưởng tạm bợ, được quây tôn kín xung quanh và nằm khá xa khu dân cư, gây khó khăn cho việc phát hiện từ bên ngoài.

Phát hiện tụ điểm san chiết gas trái phép tại Thanh Trì, Hà Nội
Lực lượng chức năng đang kiểm tra hoạt động san chiết gas trái phép tại Thanh Trì, Hà Nội

 

Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã phát hiện một xe ô tô màu trắng mang biển số 22C-02617, trên thùng xe có một bồn chứa gas với dung tích khoảng 6 tấn. Bồn chứa này được kết nối với ba “cây” chiết nạp phía sau xe, được sử dụng để san chiết gas vào các bình nhỏ hơn. Ngoài ra, còn có một xe ô tô khác đang trong quá trình đóng hàng, mang biển số 29H-06583, chứa vài trăm bình gas và vỏ bình mang các thương hiệu nổi tiếng như Petrovietnam, Hồng Hà, Thăng Long, Vạn Lộc, Bình An, Sell VIP.

Cũng tại hiện trường, phía ngoài cổng khu lán trại, cơ quan chức năng còn ghi nhận sự hiện diện của hai xe tải loại lớn đang chở các vỏ bình gas. Tất cả các dấu hiệu này đều cho thấy sự tổ chức và quy mô của hoạt động san chiết gas trái phép tại địa điểm này.

Phát hiện tụ điểm san chiết gas trái phép tại Thanh Trì, Hà Nội

 

Lịch sử tái diễn của hoạt động san chiết gas trái phép

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên lực lượng chức năng huyện Thanh Trì phát hiện và xử lý các tụ điểm san chiết gas trái phép. Hồi tháng 4/2023, một hoạt động tương tự cũng bị phát hiện tại thôn Đại Áng, xã Đại Áng. Tại thời điểm đó, các cơ quan chức năng đã phát hiện hai xe ô tô tải, hệ thống đường ống dẫn khí cùng năm “cây” chiết nạp khí gas được kết nối với một bồn chứa khí loại lớn. Điều này cho thấy sự tinh vi và quy mô của các tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động kinh doanh gas trái phép tại khu vực này.

Nguy cơ tiềm ẩn và biện pháp ngăn chặn

Theo đại diện Công an huyện Thanh Trì, hoạt động san chiết gas trái phép không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, đe dọa đến an toàn của người dân và môi trường xung quanh. Đặc biệt, khi việc san chiết được thực hiện tại những địa điểm tạm bợ, không đảm bảo an toàn kỹ thuật, nguy cơ xảy ra sự cố là rất lớn.

Phát hiện tụ điểm san chiết gas trái phép tại Thanh Trì, Hà Nội

 

Trước tình hình này, Công an huyện Thanh Trì đã và đang tập trung nắm bắt tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đặc biệt, đơn vị chú trọng vào việc ngăn ngừa và xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi san chiết, kinh doanh gas trái phép. Các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt sẽ tiếp tục được triển khai nhằm đảm bảo an toàn cho cộng đồng và hạn chế tối đa những nguy cơ tiềm ẩn từ hoạt động này.

Vụ việc được phát hiện tại xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì là một hồi chuông cảnh báo về tình trạng san chiết gas trái phép vẫn đang tiếp diễn. Các cơ quan chức năng cần tiếp tục nâng cao công tác giám sát, kiểm tra để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm, bảo đảm an toàn cho cộng đồng và môi trường.

 

 

Phương Thuý