Bắt giữ lô hàng 400 mặt nạ chống độc nhập lậu tại khu công nghiệp Ngọc Hồi, Hà Nội

Ngày 29/7/2024, tại khu công nghiệp Ngọc Hồi, Hà Nội, Đội Quản lý thị trường số 7 phối hợp với Công an huyện Thanh Trì đã kiểm tra và phát hiện 400 chiếc mặt nạ chống độc nhập lậu không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Cụ thể, ngày 29/7/2024, Đội Quản lý thị trường số 7 (Cục QLTT Hà Nội), phối hợp cùng Đội Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Kinh tế và Chức vụ thuộc Công an huyện Thanh Trì, đã thực hiện một cuộc kiểm tra định kỳ tại một địa điểm trong khu công nghiệp Ngọc Hồi, xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Cuộc kiểm tra này nằm trong chuỗi hoạt động theo chỉ đạo của Tổng cục Quản lý Thị trường và Cục Quản lý Thị trường thành phố Hà Nội, nhằm tăng cường giám sát và kiểm tra các quy định pháp luật liên quan đến phương tiện phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Bắt giữ lô hàng 400 mặt nạ chống độc nhập lậu tại khu công nghiệp Ngọc Hồi, Hà Nội
Lực lượng chức năng đang kiểm tra số mặt nạ chống độc nhập lậu mang nhãn hiệu XINZHU BRAND XHZLC40 FIRE ESCAPE MASK, tại KCN Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 400 chiếc mặt nạ chống độc mang nhãn hiệu XINZHU BRAND XHZLC40 FIRE ESCAPE MASK. Theo thông tin ghi trên sản phẩm, các mặt nạ này được sản xuất vào ngày 20/6/2024 và có hạn sử dụng đến ngày 20/6/2029. Đáng chú ý, toàn bộ số lượng mặt nạ này đều là hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài, tuy nhiên không có hóa đơn chứng từ nào kèm theo để chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp của chúng.

Việc phát hiện một lô hàng lớn như vậy mà không có các giấy tờ hợp lệ đã dấy lên nghi vấn về nguồn gốc thực sự của sản phẩm, cũng như tính an toàn và chất lượng của chúng khi đưa ra thị trường. Điều này đặt ra nhiều vấn đề cần được làm rõ, bởi lẽ các sản phẩm PCCC, đặc biệt là mặt nạ chống độc, có vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng con người trong các tình huống khẩn cấp. Nếu các sản phẩm này không đảm bảo chất lượng hoặc có xuất xứ không rõ ràng, thì nguy cơ gây ra hậu quả nghiêm trọng khi sử dụng là rất lớn.

Bắt giữ lô hàng 400 mặt nạ chống độc nhập lậu tại khu công nghiệp Ngọc Hồi, Hà Nội

Trước tình hình trên, Đội Quản lý thị trường số 7 (Cục QLTT Hà Nội) đã tiến hành tạm giữ toàn bộ lô hàng này để tiếp tục điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật. Đây là một bước đi cần thiết nhằm ngăn chặn kịp thời các sản phẩm không rõ nguồn gốc và không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường, qua đó bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như an toàn cộng đồng.

Việc phát hiện và tạm giữ lô mặt nạ chống độc này là một minh chứng cho thấy sự nghiêm túc và quyết liệt của các cơ quan chức năng trong việc thực hiện chỉ đạo từ cấp trên, cũng như trong công tác bảo vệ an toàn thị trường và người tiêu dùng. Đồng thời, vụ việc này cũng là lời cảnh báo đối với những cá nhân, tổ chức có ý định kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc hoặc vi phạm các quy định pháp luật về phòng cháy chữa cháy. 

Trong bối cảnh hiện nay, khi mà các vụ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và gây ra những thiệt hại không thể lường trước, việc đảm bảo chất lượng và nguồn gốc của các thiết bị PCCC là vô cùng quan trọng. Các cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần bảo đảm an toàn cho xã hội. 

Về phía người tiêu dùng, cũng cần nâng cao cảnh giác, chỉ nên mua sắm sản phẩm mặt nạ, hay các sản phẩm PCCC khác từ những địa chỉ uy tín, có chứng từ rõ ràng, để tự bảo vệ bản thân và gia đình. Sự hợp tác giữa các cơ quan chức năng và người dân sẽ tạo nên một môi trường an toàn, lành mạnh, tránh những rủi ro không đáng có từ việc sử dụng các sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

 

Phương Thuý