Hà Tĩnh: Cố ý gắn mác siêu thị để lừa dối người tiêu dùng

Ngày 08/8/2024, Đội Quản lý thị trường số 5, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Tĩnh đã xử phạt hành chính một cơ sở kinh doanh khi cố ý đặt tên biển hiệu “siêu thị” không đúng quy định.

Thời gian qua, lực lượng QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp tuyên truyền và vận động các cơ sở kinh doanh có treo biển là “Siêu thị” khẩn trương tháo dỡ để đảm bảo việc kinh doanh đúng pháp luật và tránh sự hiểu nhầm đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên vẫn có những cơ sở cố ý gắn mác siêu thị để lừa dối khách hàng.

cố ý gắn mác "siêu thị"
QLTT Hà Tĩnh phạt hành chính cơ sở kinh doanh cố ý gắn mác siêu thị để lừa dối người tiêu dùng

Cụ thể, ngày 08/8/2024, Đội Quản lý thị trường số 5 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra hộ kinh doanh do Bà N.T.H.H. làm chủ (địa chỉ: Số 24, đường Nguyễn Thị Minh Khai, thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh). Qua kiểm tra, Đoàn phát hiện trên biển hiệu của hộ kinh doanh có chữ “SIÊU THỊ HƯƠNG GIANG”.

Tuy nhiên, hộ kinh doanh này không đảm bảo các tiêu chuẩn được quy định tại Quyết định số 1371/2004/QĐ-BTM ngày 24/9/2004 của Bộ trưởng Bộ Thương Mại (nay là Bộ Công Thương) về việc ban hành quy chế siêu thị, trung tâm thương mại như: Không bố trí nơi trông giữ xe và khu vệ sinh cho khách hàng phù hợp với quy mô kinh doanh của siêu thị; không có nơi bảo quản hành lý cá nhân, không có các dịch vụ phục vụ người khuyết tật, không có đủ diện tích theo quy định (diện tích khu vực kinh doanh của hộ kinh doanh N.T.H.H là 200 m2).

Hà Tĩnh: Cố ý gắn mác siêu thị để lừa dối người tiêu dùng
Cơ sở kinh doanh không đủ điều kiện để kinh doanh siêu thị

Quá trình làm việc, Bà N.T.H.H cho biết chỉ kinh doanh theo mô hình hộ kinh doanh nhỏ lẻ, chưa được phân hạng siêu thị, chưa đảm bảo các tiêu chuẩn quy định siêu thị để kinh doanh nhiều mặt hàng, việc tự đặt tên gọi “Siêu thị” trên biển hiệu nhằm thu hút người mua hàng.

Đoàn kiểm tra thuộc Đội Quản lý thị trường số 5 đã lập Biên bản vi phạm hành chính trình Đội trưởng ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với hộ kinh doanh nói trên với số tiền là 7.500.000 đồng về hành vi vi phạm: “Đặt tên gọi của cơ sở kinh doanh là siêu thị mà không đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định”.

Thời gian tới, Đội Quản lý thị trường số 5 sẽ tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương trong công tác quản lý địa bàn và kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn được giao quản lý. Đặc biệt là những cơ sở kinh doanh cố ý gắn mác “siêu thị” để lừa dối khách hàng.

Nguyên Vỵ