Hải Dương: Phó Thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 3

Chiều 8/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do bão số 3 tại tỉnh Hải Dương.
Hải Dương
Phó Thủ tướng Lê Thành Long thị sát, thăm hỏi đời sống, tình hình sản xuất của các hộ dân trồng dưa nhà lưới, nhà kính tại xã Phạm Trấn, tỉnh Hải Dương. (Ảnh: VGP)

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đến thị sát, thăm hỏi đời sống, tình hình sản xuất của các hộ dân trồng dưa nhà lưới, nhà kính tại xã Phạm Trấn, tỉnh Hải Dương.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long chia sẻ với những mất mát của các hộ dân của xã. Phó Thủ tướng cho biết, trước dự báo về độ mạnh của siêu bão, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương với tinh thần chủ động phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất để hạn chế thiệt hại. Thủ tướng đã quyết định lập Sở chỉ huy tiền phương do một Phó Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo, ứng phó khi bão đổ bộ vào đất liền.

Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cấp một khoản kinh phí hỗ trợ khẩn cấp cho tỉnh để khắc phục hậu quả của bão.

Tại trường THCS Đoàn Thượng, một điểm trường bị thiệt hại nặng nhất của huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã đến kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả bão số 3, chia sẻ, thăm hỏi, động viên các thầy giáo, cô giáo, học sinh của nhà trường nhanh chóng vượt qua khó khăn.

"Thủ tướng Chính phủ rất mong chúng ta nhanh chóng khắc phục để các em sớm trở lại trường học bình thường", Phó Thủ tướng Lê Thành Long nói và đề nghị tỉnh huy động lực lượng giúp đỡ nhà trường sửa chữa nhà lớp học bị tốc mái.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long
Phó Thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả bão số 3 tại trường THCS Đoàn Thượng, một điểm trường bị thiệt hại nặng nhất của huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. (Ảnh: VGP)

Theo lãnh đạo tỉnh Hải Dương, sáng nay, tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, trong đó lực lượng quân đội, công an làm nòng cốt, xuống tất cả các điểm trường trên toàn tỉnh (hơn 300 điểm trường bị ảnh hưởng) để dọn dẹp, sửa chữa. Tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát lại tất cả các điểm trường, điểm trường nào bảo đảm tuyệt đối an toàn thì mới đón các em đi học trở lại.

Đến 18h ngày 8/9, nhiều địa phương ở Hải Dương thông tin sẽ cho toàn bộ học sinh nghỉ học ngày 9/9 để các trường khắc phục hậu quả sau bão số 3.

Theo khảo sát nhanh trên địa bàn toàn tỉnh, đa số các trường đều có cây đổ, chủ yếu là cây xà cừ lâu năm và cây mới trồng. Nhiều trường có mái tôn chống nóng nhà lớp học, nhà hiệu bộ, nhà bộ môn và lán để xe bị tốc mái. Một số trường bị đổ tường bao…

Do sáng vẫn có mưa nên từ chiều 8/9, nhiều trường mới huy động lực lượng tập trung để khắc phục. Khó khăn nhất là hệ thống cây lâu năm đổ gãy và mái tôn nhà lớp học nhiều trường ngổn ngang trên sân mất nhiều thời gian để xử lý. Do vậy sẽ có không ít trường phải cho học sinh tiếp tục nghỉ học ngày 9/9 để khắc phục hậu quả.

Là một trong những địa phương mà tâm bão số 3 quét qua, tỉnh Hải Dương đã chịu không ít thiệt hại về sản xuất nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, công trình giao thông, hệ thống công trình điện, viễn thông. Về sản xuất nông nghiệp, có khoảng 10.000 ha lúa bị đổ; khoảng 1.600 ha cây rau màu bị dập nát và hơn 600 ha cây ăn quả gãy, đổ.

Do ảnh hưởng của bão số 3, hệ thống nhà màng, nhà lưới trồng dưa của xã bị hư hại nặng nề, để khôi phục lại thì phải mất ít nhất 1 tháng.

Tiến Thành