Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tháp tùng Thủ tướng kiểm tra, đôn đốc công tác khắc phục hậu quả bão ở Hải Phòng

Chiều tối 8/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã đi thị sát tình hình, động viên người dân và chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 3 tại thành phố Hải Phòng.
Thủ tướng và đoàn công tác thị sát khu tập thể A7 trên đường Đà Nẵng, Hải Phòng
Thủ tướng và đoàn công tác thị sát khu tập thể A7 trên đường Đà Nẵng, Hải Phòng

Đoàn công tác cùng Thủ tướng Chính phủ có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và thành phố Hải Phòng.

Sau khi thị sát hiện trường một số địa điểm, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng về công tác vừa khắc phục hậu quả bão, vừa ứng phó với thiên tai sau bão như lũ lụt, sạt lở…

Thiệt hại lớn do mưa bão

Theo báo cáo nhanh của thành phố Hải Phòng và các ý kiến phát biểu tại cuộc làm việc, thực hiện các Công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, UBND Thành phố đã tổ chức 4 cuộc họp với các đơn vị, địa phương, ban hành 7 văn bản chỉ đạo, tổ chức 6 đoàn kiểm tra tình hình phòng chống bão tại các địa phương, phân công các đồng chí Ban Thường vụ Thành ủy phụ trách địa bàn trực tiếp xuống địa bàn đôn đốc, kiểm tra công tác phòng chống bão.

Theo Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ngành, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị thành phố, nên dù bão số 3 rất mạnh nhưng thiệt hại đã giảm xuống mức thấp nhất, song vẫn rất lớn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng về công tác vừa khắc phục hậu quả bão, vừa ứng phó với thiên tai sau bão như lũ lụt, sạt lở
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng về công tác vừa khắc phục hậu quả bão, vừa ứng phó với thiên tai sau bão như lũ lụt, sạt lở

Về công tác khắc phục, đến 16h đã có 615.000/793.816 khách hàng khu vực nội thành được sử dụng điện, hiện các lực lượng đang phối hợp cố gắng khắc phục số còn lại khu vực nội thành trong ngày 8/9. Trong đó ưu tiên tập trung khắc phục điện cho các cơ sở y tế, khu công nghiệp, trường học, các trạm cung cấp nước sạch để phục vụ sản xuất và nhu cầu của người dân, hoàn thành trong ngày 8/9.

Riêng đối với huyện đảo Cát Hải, việc khôi phục hệ thống lưới điện gặp khó khăn hơn do phụ thuộc vào việc khắc phục sự cố đứt đường dây truyền tải trên khu vực biển.

Các lực lượng trên địa bàn thành phố đang huy động tổng lực thực hiện thu gom rác thải; phục hồi cây xanh bị gãy đổ tại các tuyến đường giao thông để bảo đảm giao thông thông suốt, đặc biệt là các tuyến giao thông giữa các địa phương hoàn thành trong ngày 9/9.

Việc khắc phục sự cố về hệ thống viễn thông dự kiến hoàn thành trong ngày 9/9. Tuy nhiên riêng với khu vực huyện đảo Cát Hải, do địa hình đồi núi, xa đất liền nên việc khắc phục sẽ khó khăn và mất nhiều thời gian hơn.

Hiện đã khôi phục được 2/4 nhà máy cấp nước cho khu vực các quận nội thành, cấp được cho khoảng 80% dân cư khu vực các quận nội thành. Dự kiến trong ngày 8/9 sẽ khôi phục tiếp 2 nhà máy và cấp nước đủ cho 100% khu vực các quận nội thành. Các nhà máy nước khu vực nông thôn khi được cấp điện sẽ vận hành ngay để cấp nước cho người dân.

Khu tập thể A7 thuộc Khu chung cư Vạn Mỹ trên đường Đà Nẵng, Hải Phòng, được xây dựng từ những năm 1960, nay đã xuống cấp, được chính quyền thành phố Hải Phòng di dời toàn bộ dân cư đi tránh bão
Khu tập thể A7 thuộc Khu chung cư Vạn Mỹ trên đường Đà Nẵng, Hải Phòng, được xây dựng từ những năm 1960, nay đã xuống cấp, được chính quyền thành phố Hải Phòng di dời toàn bộ dân cư đi tránh bão

Các đơn vị, địa phương đang tích cực thống kê chi tiết, cụ thể hơn nữa để đề xuất hỗ trợ kinh phí cho các đối tượng bị thiệt hại theo quy định, thống kê đến đâu hỗ trợ đến đó; nghiên cứu cơ chế hỗ trợ miễn phí kinh phí điều trị cho người bị thương tại các cơ sở y tế; động viên kịp thời các gia đình có người thiệt mạng.

Hải Phòng nhanh chóng phục hồi cung ứng điện, xăng dầu

Về tình hình năng lượng của thành phố, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết bão đã làm mất toàn bộ nguồn cung về điện ngay từ khi bão đổ bộ vào địa bàn, và đến 6h00 sáng nay (8/9) thì 90% phụ tải vẫn chưa được cấp lại. Công ty Xăng dầu B12 - đơn vị có vai trò cung cấp xăng dầu rất lớn cho không chỉ Hải Phòng mà cả khu vực - cũng bị ảnh hưởng nặng nề. 

Tuy nhiên, được sự ủng hộ và giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền Thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, đến thời điểm này cả 10/10 nhà máy phát điện ở khu vực Đông Bắc Bộ, trong đó có 8 nhà máy trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và Thành phố Hải Phòng, đã khởi động hoạt động trở lại và sẵn sàng cấp điện sau 6 - 12 tiếng nữa. 

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi làm việc
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi làm việc

Riêng đối với Hải Phòng, được chính quyền Thành phố tạo điều kiện, ngành điện đã nỗ lực để trong vòng chưa đầy 12 tiếng đồng hồ, đến 21h00 tối nay, toàn bộ phụ tải quan trọng của Thành phố và 80% khách hàng sẽ được cấp điện lại. Dự kiến, đến cuối giờ chiều mai (9/9) sẽ khắc phục hoàn toàn để cấp điện lại cho tất cả các khách hàng sử dụng điện của Thành phố.

Được sự quan tâm chỉ đạo hỗ trợ khắc phục, Công ty Xăng dầu B12 cũng đã khắc phục thiệt hại, đảm bảo nguồn cung cho các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối. Hệ thống bán lẻ đã duy trì hoạt động bình thường và bảo đảm cung ứng về xăng dầu cho sản xuất và đời sống người dân.

Hỗ trợ ngân sách để khắc phục hậu quả mưa bão

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính trước hết gửi lời thăm hỏi, chia sẻ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Hải Phòng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương, đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền, cả hệ thống chính trị, quân và dân Hải Phòng đã triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn trong phòng chống bão, nhờ đó giảm thiểu thiệt hại do mưa bão.

Thủ tướng yêu cầu Hải Phòng chủ động triển khai theo thẩm quyền và đề xuất các chính sách hỗ trợ về vay vốn, lãi suất, giãn, hoãn, cơ cấu lại nợ, miễn, giảm, giãn thuế, phí, lệ phí… để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh, việc làm, sinh kế
Thủ tướng yêu cầu Hải Phòng chủ động triển khai theo thẩm quyền và đề xuất các chính sách hỗ trợ về vay vốn, lãi suất, giãn, hoãn, cơ cấu lại nợ, miễn, giảm, giãn thuế, phí, lệ phí… để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh, việc làm, sinh kế

Để nhanh chóng đưa mọi hoạt động trở lại trạng thái bình thường, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục rà soát, thống kê đầy đủ, chính xác các thiệt hại, tính toán phương án, triển khai hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, nhất là các gia đình có người thiệt mạng, bị thương.

Đồng thời, huy động các lực lượng tham gia dọn dẹp, vệ sinh môi trường; kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm; khắc phục ngay việc mất điện, mất sóng viễn thông trong thời gian sớm nhất; khẩn trương sửa chữa các cơ sở giáo dục, y tế bị hư hỏng để các học sinh trở lại trường càng sớm càng tốt, bảo đảm nơi khám chữa bệnh cho người dân.

Thủ tướng yêu cầu Thành phố chủ động triển khai theo thẩm quyền và đề xuất các chính sách hỗ trợ về vay vốn, lãi suất, giãn, hoãn, cơ cấu lại nợ, miễn, giảm, giãn thuế, phí, lệ phí… để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh, việc làm, sinh kế.

Cùng với đó, thành lập các đoàn công tác để kiểm tra, đôn đốc, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, các vấn đề nổi lên tại các quận huyện; bảo đảm an ninh, an toàn, an dân; kiểm soát giá cả các mặt hàng thiết yếu; rà soát lại, cương quyết di dời người dân khỏi các chung cư cũ không an toàn và tạo điều kiện về nơi ở mới cho người dân; bảo đảm giao thông thông suốt; tuyên truyền, hướng dẫn người dân khắc phục hậu quả thiên tai và phát huy tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ lẫn nhau.

Thủ tướng cho biết Trung ương sẽ hỗ trợ Hải Phòng 100 tỷ đồng và mong Hải Phòng tiếp tục phát huy tinh thần tự lực, tự cường với sự hỗ trợ của Trung ương để khắc phục hậu quả mưa bão, tiếp tục ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra sau bão, đưa mọi hoạt động trở lại trạng thái bình thường, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và cả nhiệm kỳ, chuẩn bị tốt việc tổ chức Đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Thủ tướng đề nghị lực lượng quân đội, công an tích cực hỗ trợ các địa phương trong khắc phục hậu quả bão. Thủ tướng cũng cho rằng qua cơn bão này, các địa phương ven biển và các bộ, ngành liên quan cần tiếp tục nghiên cứu các giải pháp mang tính lâu dài để thích ứng biến đổi khí hậu.

Hải Phòng đã có 2 người tử vong (tại huyện Tiên Lãng, Thủy Nguyên) do bị tường bếp đổ (nhà kiên cố không thuộc diện di dời); 18 người bị thương được sơ cứu tại các trung tâm y tế huyện, quận.

Tàu Minh Anh 01 (12 thuyền viên) bị mất khả năng điều động, trôi dạt tại khu neo vịnh Lan Hạ đã được Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng phối hợp với các lực lượng chức năng hỗ trợ neo đậu, bảo đảm an toàn về người và tài sản.

Hệ thống công trình đê điều, công trình thuỷ lợi trên địa bàn Thành phố cũng bảo đảm an toàn, không phát sinh sự cố. Tuy nhiên, tình hình thiệt hại tài sản ở mức rất lớn và chưa thể đánh giá, thống kê chính xác, chi tiết.

Sơ bộ thống kê đến thời điểm 12h ngày 8/9, mưa bão làm hư hỏng 528 nhà dân, 128 trường, 13 cơ sở y tế, 104 trụ sở làm việc, 3 trạm điện, 210 trang trại, 367 cột điện, cột chiếu sáng; hơn 6.000 cây bị gãy đổ; 16.735 ha lúa và hoa màu, 48 ha nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng.

Huyền My - Tiến Thành