Hameco nhớ lời Bác dặn: “Phải làm cho Nhà máy trở thành Nhà máy kiểu mẫu”

Ra đời ngay từ những ngày đầu tạo dựng nền công nghiệp non trẻ nước ta, với những tên gọi thân thương đã đi vào ký ức của bao thế hệ: Nhà máy Cơ khí Hà Nội, Nhà máy Chế tạo máy Công cụ số 1, Công ty C

Vững bước trên đôi chân của mình

Công ty Cơ khí Hà Nội là một Công ty chế tạo cơ khí hàng đầu tại Việt Nam. Ngay cả thời kỳ chiến tranh phá hoại hay thời kỳ chuyển đổi cơ chế bao cấp, không còn được Nhà nước lo bao tiêu sản phẩm, nhưng Công ty vẫn là đơn vị chủ lực trong sản xuất máy công cụ; thiết kế, chế tạo thiết bị toàn bộ cho các ngành công nghiệp như: thủy điện, nhiệt điện, mía đường, xi măng, dầu khí…; tư vấn kỹ thuật trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo máy. Nghĩa là, sản phẩm của Công ty vẫn luôn có chỗ đứng trên thị trường.

Công ty duy trì định hướng sản xuất phụ tùng cho các ngành kinh tế trọng điểmCông ty duy trì định hướng sản xuất phụ tùng cho các ngành kinh tế trọng điểm trong nước như: chế tạo khe van, cửa van cho công trình thủy điện Sơn La và hàng ngàn tấn thiết bị cho các nhà máy Xi măng Cẩm Phả, Xi măng Thái Nguyên, Thủy điện Gia Hưng, Thủy điện Thác Bà… và kiên trì chiến lược nâng cao sức cạnh tranh về chất lượng, tiến độ và đã tiếp tục duy trì được các đơn hàng xuất khẩu máy công cụ và sản phẩm cơ khí cho CH Séc, Nhật Bản, Italia...

Song song với sản xuất, công tác nghiên cứu khoa học, phát triển sản phẩm mới được đầu tư thích đáng và đạt hiệu quả cao với nhiều đề tài khoa học cấp nhà nước như đề tài KC05-24 chế tạo bơm vỏ xoắn 2 cấp phục vụ khai thác mỏ; đề tài KC05-28 chế tạo máy phay CNC; Ký kết thoả thuận hợp tác hỗ trợ kỹ thuật và xuất khẩu các sản phẩm đúc giữa Công ty Cơ khí Hà Nội với TSUJI (Nhật Bản); Hợp tác với Cộng hoà Séc để chế tạo máy công cụ chạy chương trình số CNC đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế; Nghiên cứu thiết kế máy cưa vòng CV 400, CV 450 để xuất khẩu sang Cộng hoà Séc với nguồn kinh phí từ quỹ Phát triển khoa học của Công ty…

Có thể nói, để vượt qua khó khăn, Công ty đã đi tốt cả bằng 2 chân, vừa sản xuất phụ tùng cho các ngành kinh tế trọng điểm trong nước, vừa đẩy mạnh khai thác thị trường xuất khẩu bằng các sản phẩm cốt lõi, có thế mạnh riêng của một Công ty chế tạo máy cái.

Di dời thành công

Năm 2009, theo chủ trương di dời các cơ sở công nghiệp ra ngoài địa bàn nội thành của TP. Hà Nội, Công ty đã chủ động xây dựng và thực hiện Dự án di chuyển, mở rộng cơ sở sản xuất sang địa điểm mới.

Việc tìm được đối tác có tiềm lực thực sự, có tâm huyết xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước để cùng thực hiện dự án là thành công rất lớn của Công ty, nó đã khẳng định việc xây dựng và thực hiện Dự án là quyết sách vô cùng đúng đắn của lãnh đạo Công ty. Tại địa điểm cũ trong nội thành Hà Nội đã sừng sững mọc lên một tổ hợp khu đô thị - thương mại hiện đại bậc nhất đất nước, góp phần tạo nên cảnh quan đô thị mới, khang trang cho Thủ đô; tại miền quê Thuận Thành của tỉnh Bắc Ninh, chỉ cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 25km, một cơ sở sản xuất cơ khí khang trang, hiện đại, thân thiện với môi trường đã hình thành trên quy mô 17ha, tạo đà cho bước phát triển mới của Công ty, mở ra nhiều cơ hội hợp tác sản xuất kinh doanh với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Khi đi vào hoạt động sẽ tạo ra nhiều sản phẩm cơ khí chế tạo, cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Khu nhà xưởng mới của Công ty

Khi bắt tay thực hiện Dự án, bên cạnh việc chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn, thì công tác lập phương án chi tiết cụ thể cho từng bước di dời có ý nghĩa rất quan trọng. Nhờ đó, Công ty đã vận chuyển an toàn hơn 5.000 tấn thiết bị, hàng hóa sang địa điểm mới, bàn giao toàn bộ mặt bằng cũ tại 74 Nguyễn Trãi đúng tiến độ cho Chủ đầu tư.

Tại địa điểm mới, toàn bộ dây chuyền công nghệ Đúc hiện đại và thiết bị gia công cơ khí, kể cả các thiết bị cỡ lớn mà trước đây phải do chuyên gia nước ngoài lắp đặt, đã được CBCNV Công ty tự chủ động bảo dưỡng, nâng cấp, lắp đặt đưa vào vận hành. Đặc biệt trong suốt quá trình di dời, một bộ phận vẫn tiếp tục duy trì sản xuất hàng xuất khẩu, mỗi tháng xuất được hơn 100 máy cưa vòng các loại cho Cộng hòa Séc.

Bước sang năm 2014, để đẩy mạnh tiến độ lắp đặt thiết bị, nhanh chóng đưa nhà máy vào hoạt động sản xuất kinh doanh, Ban chấp hành Đảng ủy đã chỉ đạo Chuyên môn phối hợp với Công đoàn, Đoàn Thanh niên tổ chức phát động đợt thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 56 năm ngày thành lập Công ty 12/4/1958 – 12/4/2014. Mục tiêu của đợt thi đua là bằng mọi biện pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng của các xưởng sản xuất bảo đảm chất lượng, tiến độ; khẩn trương hoàn thành công tác lắp đặt, vận hành các dây chuyền công nghệ và thiết bị để đưa vào phục vụ sản xuất. Phấn đấu đưa các Xí nghiệp: Đúc, Cơ khí chính xác và Máy công cụ đi vào sản xuất trước ngày 12/4/2014 và hoàn thành giai đoạn 1 của Dự án Di chuyển, mở rộng sản xuất sang địa điểm mới trong quý II năm 2014.

Nhìn lại suốt chặng đường 56 năm xây dựng và phát triển, vào những thời điểm khó khăn nhất như thời kỳ chiến tranh phá hoại thập kỷ 60, thời kỳ cùng cả nước xây dựng CNXH thập kỷ 70, 80; thời kỳ chuyển đổi cơ chế thập kỷ 80, 90 và thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu từ 2008 đến nay, Công ty Cơ khí Hà Nội đã phát huy được ý chí tự lực tự cường, vượt qua khó khăn bằng nội lực của chính mình. Và trong thời kỳ nào, Công ty cũng được Đảng và Nhà nước vinh danh với nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động các hạng… và một phần thưởng quý báu luôn in đậm trong lòng CBCNV Công ty qua các thế hệ là 9 lần vinh dự được đón Bác Hồ về thăm Công ty, lời căn dặn của Người: “ Bác giao trách nhiệm cho cán bộ và công nhân phải làm cho Nhà máy trở thành Nhà máy kiểu mẫu” vẫn đang được các thế hệ CBCNV Công ty tiếp tục thực hiện hàng ngày.