Hạn hán đe dọa sản lượng bông và gạo tại Trung Quốc

Sản lượng gạo và bông tại Trung Quốc – quốc gia sản xuất bông, gạo lớn nhất thế giới có thể sụt giảm trong năm nay do tình trạng nắng nóng lên cao mức kỷ lục, theo dự báo của hãng nghiên cứu Shanghai
Theo Trung tâm Thông tin ngũ cốc và dầu Trung Quốc (CNGOIC) cho biết, sản lượng gạo tại hạ lưu sông Dương Tử và khu vực Tây Nam Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng do đợt nắng nóng gây ra tình trạng thiếu mưa. Báo cáo của hãng môi giới INTL FCStone cũng cho biết, tình trạng nắng nóng đã khiến các khu vực trồng bông tại lưu vực sông Dương Tử trở nên khô hạn.

“Tác động của đợt nắng nóng đến sản lượng gạo sẽ tương đối đáng kể do tình trạng hạn hán tại một số khu vực trồng lúa chính đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn”, theo nhận định của ông Li Qiang, Giám đốc điều hành hãng Shanghai JC. Tuy nhiên, ông từ chối đưa ra con số thống kê cụ thể. Trung Quốc sẽ tiến hành thu hoạch lúa chính vụ từ cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10.

Ông Li Qiang cũng cho biết thêm, nhiệt độ tại các tỉnh Hồ Nam, Hồ Bắc, Giang Tây, An Huy sẽ tiếp tục tăng cao trong những ngày tới. Sản lượng gạo tại các tỉnh này vốn chiếm tới 40% tổng sản lượng của Trung Quốc.

Theo tờ Nhật báo Thượng Hải cho biết, các thành phố Hàng Châu, Trùng Khánh và Phúc Châu của Trung Quốc hiện đang phải trải qua những ngày nắng nóng nhất trong năm nay. Nhiệt độ tại Thượng Hải được dự báo sẽ đạt mức 40 độ C. Theo cơ quan khí tượng Thượng Hải, nhiệt độ đã tăng lên mức cao nhất trong 140 năm qua.

Bông là loại cây vốn được cho có khả năng chịu nhiệt, cũng sẽ chịu ảnh hưởng từ tình trạng hạn hán, mặc dù bất kỳ thiệt hại nào về sản lượng bông tại Trung Quốc cho đến nay dường như không có tác động đáng kể đến thị trường trong bối cảnh cung bông đang vượt cầu tại Trung Quốc.

Trong tháng trước, CNGOIC có đưa ra dự báo sản lượng thóc của Trung Quốc trong năm nay sẽ tăng 1,2% lên mức 206,7 triệu tấn nhờ diện tích gieo trồng được mở rộng và năng suất được cải thiện; báo cáo mới dự kiến sẽ được CNGOIC công bố trong tuần tới.

Vào ngày 25/7, Cotlook Ltd đã nâng dự báo sản lượng bông của Trung Quốc từ mức 7,05 triệu tấn (theo báo cáo tháng 6) lên mức 7,22 triệu tấn.
Đặng Quang (Theo Bloomberg)