Hàn Quốc hỗ trợ 3,1 tỷ USD cho các doanh nghiệp phụ tùng ô tô

Khoản tiền trên sẽ được hỗ trợ bằng cách gia hạn các khoản vay đã mãn hạn, hay cung cấp vốn mới cho doanh nghiệp.

Chính phủ Hàn Quốc quyết định hỗ trợ 3.500 tỷ won (3,1 tỷ USD) cho các doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô đang gặp khó khăn về thanh khoản.

Khoản tiền trên sẽ được hỗ trợ bằng cách gia hạn các khoản vay đã mãn hạn, hay cung cấp vốn mới cho doanh nghiệp. Đặc biệt, Chính phủ sẽ kết hợp với chính quyền các địa phương, các hãng sản xuất ô tô thành phẩm, để cung cấp khoản vốn mới quy mô 1.000 tỷ won (khoảng 885 triệu USD) cho các doanh nghiệp phụ tùng ô tô.

Ngoài ra, Chính phủ cũng sẽ lập phương án thúc đẩy bán ô tô trong nước, nhằm đảm bảo đơn hàng cho các doanh nghiệp phụ tùng ô tô. Chính phủ sẽ kéo dài thời hạn áp dụng giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô tới tháng 6 năm sau, và giảm thêm 1,5% nếu hủy đăng ký xe ô tô chạy bằng dầu diesel đã sử dụng trên 10 năm, để mua xe ô tô mới.

Cùng với đó, Chính phủ sẽ tăng tỷ trọng sản xuất xe ô tô thân thiện môi trường ở trong nước, từ mức 1,5% như hiện nay, lên trên 10% cho tới năm 2022, đặt mục tiêu tăng số lượng xe thân thiện môi trường ở trong nước lên 42.000 xe ô tô điện và 4.000 xe ô tô chạy bằng hydro trong năm sau.

Các nội dung trên được đề cập trong báo cáo "Phương án vực dậy ngành công nghiệp phụ tùng ô tô" được trình lên Tổng thống Moon Jae-in ngày 18/12. 

Để hồi phục và đổi mới ngành chế tạo, Chính phủ sẽ xúc tiến lập chiến lược nâng cao giá trị theo từng ngành công nghiệp chủ lực, tích cực hỗ trợ nhân rộng "mô hình tạo việc làm Gwangju", đặt mục tiêu tạo ra trên 26.000 việc làm mới cho tới năm 2022.

“Mô hình việc làm Gwangju” là một khái niệm có nội dung chính là giảm mức lương để tạo ra nhiều việc làm, do chính quyền thành phố Gwangju đề xuất. Đây là mô hình thực hiện chia sẻ việc làm, hợp tác cùng sinh tồn giữa doanh nghiệp và người lao động, bằng cách tạo ra một lượng lớn việc làm với một nửa mức lương tính theo năm.

Thanh Xuân (t/h)