Hàng Việt - "Yêu tha thiết thế vẫn còn chưa đủ…*

“Càng đi học xa nhà con càng có ý thức hướng về quê hương. Ai cũng biết hàng Việt Nam được bán trong các siêu thị bên đó là hàng được lựa chọn gắt gao và giá cả vì thế cũng hơi cao, nhưng tụi con cũng

“Con cũng không ngờ hàng Việt Nam hiện nay lại đa dạng đến thế như cà phê, mỳ ăn liền, hàng đông lạnh… không chỉ có mặt ở các siêu thị dành cho người Việt mà còn có mặt cả những siêu thị khác. Mỗi lần đi siêu thị nhìn thấy hàng Việt Nam con đều rất là vui”.

Khôi Nguyên là một chàng trai trẻ tôi gặp lần đầu tiên đúng vào lúc bắt đầu lễ khai mạc Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam năm 2017 của Bộ Công Thương được tổ chức tại Cần Thơ với nội dung chính là Giới thiệu hàng Việt Nam đến người lao động Cần Thơ. Vừa tròn 20 tuổi, em sống ở Mỹ đã lâu và hiện đang là sinh viên học ngành Đạo diễn ở bang California, nhưng kỳ nghỉ em thường về Việt Nam tham gia các hoạt động cùng với gia đình. Sự yêu thương hàng Việt Nam của chàng trai trẻ vừa hồn nhiên vừa già dặn bởi đã được em lồng trong tình yêu quê hương, yêu gia đình và đặc biệt là yêu mẹ của mình đã khiến chúng tôi - những người trong ban tổ chức Chương trình vô cùng xúc động.

Tôi không hề biết em là con trai của nghệ sĩ hài Hồng Vân, là một chàng hot boy khá nổi tiếng vì nhiều tài năng ca hát, vì ngoại hình đẹp trai cao 1m80, tôi chỉ biết em rất yêu mẹ. Với nghệ sĩ Hồng Vân, Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam của Bộ Công Thương đã là chốn đi về bởi năm nay là năm thứ hai chị nhận lời tham gia tiết mục hài nhằm cổ động cho hàng Việt Nam. Bận đi diễn liên miên nên chị thú nhận là không thể làm một bà nội trợ thông thái, nhưng tình cảm của chị đối với hàng Việt thì rất thật lòng. Chị là người không kén chọn là phải dùng hàng hiệu, hàng ngoại, ngược lại, chị yêu chuộng hàng Việt, nhất là đồ may mặc, dệt Đông Xuân thì đặc biệt thích sử dụng nhất là giai đoạn nuôi con nhỏ. Ra là vậy, Khôi Nguyên cùng các anh chị em của mình đã được mẹ Hồng Vân chăm sóc từ thuở nhỏ bằng những món đồ Việt Nam như vậy đó. Hành động của người mẹ đã in dấu vào nếp nghĩ nếp cảm của người con, khiến cho em có tình yêu với hàng Việt, với quê hương sâu sắc đến vậy.

Cũng trong buổi tối diễn ra lễ khai mạc Chương trình nhận diện hàng Việt Nam đó, tôi lại có dịp thấy thêm một cặp đôi mẹ - con yêu hàng Việt nữa.

Cô bé tên là Huỳnh Ngọc Minh Thi, năm nay mới lên lớp 5 Trường Tiểu học Ngô Quyền, Thành phố Cần Thơ. Một cuộc phỏng vấn chớp nhoáng và thật sự bất ngờ vì kết quả.

- Con cho biết hôm nay con đến đây mục đích chính là làm gì vậy?

- Con đến đây ngày hôm nay vì muốn gặp nhóm hài Hồng Vân, Tiến Dũng và ca sĩ Soobin Hoàng Sơn ạ.

- Vậy con có biết sự kiện này hướng tới điều gì không?

- Dạ sự kiện này nói đến người Việt Nam xài hàng Việt Nam.

- Thế ở nhà bố mẹ mua đồ cho con là hàng gì?

- Dạ bố mẹ con ở nhà mua đồ cho con toàn hàng Việt Nam không.

- Sao con biết?

- Dạ vì mẹ con nói với con là hàng Việt Nam tốt, vải thì mát ạ.

- Hỏi con thêm một câu nữa, có thể là hơi “già” một chút nhé. Con giờ đang được gọi là người tiêu dùng trẻ, vậy con có nghĩ sau này khi lớn lên con cũng dùng hàng Việt Nam như mẹ con không?

- Dạ con cũng sẽ như mẹ của con, yêu hàng Việt như mẹ của con ạ. Thần tượng của con là Soobin Hoàng Sơn, con mong chú cũng dùng hàng Việt Nam.

Quá ngạc nhiên trước sự am hiểu của bé Huỳnh Ngọc Minh Thi, tôi được mẹ của bé là chị Huyền Trân, hiện đang công tác tại Liên đoàn Lao động Thành phố Cần Thơ cho biết: “Em dùng đồ Việt Nam thường xuyên và rất yên tâm vì hàng của mình có thể xác định được nguồn gốc, xuất xứ món hàng, từ cái ăn đến cái mặc. Em hay nói chuyện này cho các con em được biết. Thỉnh thoảng nghe các bài hát “chế” về Việt Nam em cũng nói cho các bé biết là không nên, sống ở đất nước mình phải yêu nước mình. Hoặc khi đi các cửa hàng, siêu thị chuyên bán hàng của nước ngoài thấy nhiều người ngoại quốc mua sắm em cũng chỉ cho con em biết là người nước ngoài họ cũng ưu tiên mua hàng của nước họ, còn mình là người Việt Nam nên mình cũng phải dùng hàng của Việt Nam, thế mới là đúng, mới là yêu quê hương. Em lấy ví dụ cụ thể thế nên các bé cũng dễ hiểu”.

Hai suy nghĩ, hai tình yêu với hàng Việt của hai câu chuyện mẹ - con cũng trùng với thông điệp của Chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam là “Mỗi người Việt hãy thành đại sứ của hàng Việt” bởi chỉ yêu không thôi thì chưa đủ, mà cần phải hành động. Mỗi người hãy dùng ảnh hưởng của mình để lan tỏa tình yêu hàng Việt tới những người bên cạnh, phía trước và phía sau - đó trước tiên chính là gia đình, cơ quan, bạn bè của mình. Bởi như tiến sĩ Đinh Phương Duy nói: “Khi mỗi gia đình là một đại lý hàng Việt thì tôi tin rằng sẽ có nhiều người Việt bị lôi kéo xài hàng Việt hơn nữa”. Tại sao người dân Hàn Quốc, Nhật… dù ở đâu vẫn chỉ sử dụng hàng nước mình? Nghệ sĩ Quyền Linh - đại sứ của Chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam khẳng định: Hàn Quốc, Nhật... giàu có vì người dân có ý thức dùng sản phẩm do chính đất nước họ sản xuất ra. Và tôi nghĩ đó chính là lòng yêu nước. Vậy người Việt chắc chắn làm được điều đó.


Minh Thủy