Vượt qua thử thách
Tiền thân của Tổng công ty CP Bia - Rượu - NGK Hà Nội (HABECO) là Nhà máy Bia Hommel có quy mô 30 nhân công, do một người Pháp tên là Hommel thành lập năm 1890, với mục đích phục vụ quân viễn chinh Pháp. Năm 1954, miền Bắc hoàn toàn giải phóng, quân Pháp rút lui, tháo dỡ toàn bộ máy móc, để lại Nhà máy Bia Hommel trong tình trạng hoang phế. Năm 1957, Nhà máy Bia Hommel được khôi phục theo chính sách phục hồi kinh tế của Chính phủ và đổi tên thành Nhà máy Bia Hà Nội. Ngày 15 tháng 8 năm 1958, chai bia đầu tiên của Việt Nam mang nhãn hiệu Trúc Bạch ra đời, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong ngành công nghiệp sản xuất bia tại Việt Nam. Cũng từ đây, ngày 15 tháng 8 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống của Tổng công ty CP Bia - Rượu - NGK Hà Nội.
Khi sản phẩm ra đời, Nhà máy phải đối mặt với rất nhiều khó khăn về bao bì, vận chuyển và nhất là hệ thống khách hàng chưa có. Lúc này, bia chưa phải là thứ đồ uống thông dụng, nên mục tiêu đầu tiên của Nhà máy là phải tiếp cận với người tiêu dùng qua các kênh phân phối đến các cơ quan, xí nghiệp. Trong suốt thời gian khôi phục Nhà máy (năm 1958) đến khi giải phóng đất nước (năm 1975), Nhà máy phải giải quyết bộn bề công việc, vừa khôi phục máy móc thiết bị, vừa ổn định sản xuất, vừa sẵn sàng chiến đấu… Khó khăn chồng chất khó khăn, tưởng chừng không thể vượt qua, nhưng với sự quyết tâm cao của toàn thể cán bộ công nhân viên (CBCNV), Nhà máy đã bắt đầu gây dựng được thị trường, đảm bảo lưu thông sản phẩm, năng suất bia các loại năm sau vượt chỉ tiêu năm trước.
Phát huy truyền thống lâu đời và sự năng động, sáng tạo của tập thể CBCNV, HABECO đã không ngừng nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để vừa sản xuất đáp ứng nhu cầu của thị trường về mặt hàng bia, vừa từng bước đầu tư chiều sâu, đầu tư mở rộng, đưa năng lực sản xuất ngày càng tăng cao, từ 30 triệu lít/năm (giai đoạn 1989 - 1991) lên 50 triệu lít/năm (giai đoạn 1991 - 1995), 100 triệu lít/năm (giai đoạn 2001 - 2004) và đến nay là 300 triệu lít/năm tại riêng Nhà máy 183 Hoàng Hoa Thám và Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh.
Nỗ lực không ngừng
Cùng với việc nâng cao năng lực sản xuất, HABECO vừa từng bước đổi mới và mở rộng chủng loại sản phẩm, xây dựng và phát triển thương hiệu, đáp ứng phân khúc tiêu dùng của xã hội với các nhãn hiệu hàng hóa được lựa chọn và xây dựng công phu, như: Bia hơi Hà Nội, bia lon Hà Nội, bia chai Hà Nội, Hanoi Beer Premium, bia Trúc Bạch; vừa mở rộng thị trường từ Hà Nội ra các tỉnh phía Bắc, vào các tỉnh miền Trung và từng bước thâm nhập thị trường phía Nam. Đồng thời, HABECO còn thường xuyên quan tâm tới công tác nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới công nghệ, tiết kiệm năng lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường.
Từ một Nhà máy với 30 công nhân, giờ đây, Bia Hà Nội đã có 25 công ty thành viên, với hàng ngàn lao động. Có 5 dòng sản phẩm chính là: Trúc Bạch, Hanoi Beer Premium, bia chai, bia lon, bia hơi Hà Nội với “gu” bia truyền thống đã ăn sâu trong tiềm thức người tiêu dùng. Bia Hà Nội không những được nâng cao về số lượng, chất lượng, mà còn chiếm lĩnh thị trường và giữ vị trí “độc tôn” tại hầu hết các tỉnh phía Bắc, từ vùng biển Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình đến miền núi Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang. Và không biết từ khi nào, bia Hà Nội đã trở thành “một nét văn hóa Hà Nội”.
Với uy tín và chất lượng hơn 120 năm sản xuất, kinh doanh trong ngành Bia, HABECO đã tạo dựng cho mình một chỗ đứng vững chắc trên thị trường bằng cách xây dựng một hệ thống các đại lý bán buôn, bán lẻ trên toàn quốc. Để chuyên môn hóa cao lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm thực hiện mang tính chuyên nghiệp, HABECO đã thành lập Công ty TNHH MTV Thương mại HABECO hoạt động dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Công ty mẹ. Đây là một bước tiến quan trọng giúp HABECO tái cấu trúc mạng lưới phân phối, chuyên nghiệp hóa công tác quản lý và phát triển thị trường. Bên cạnh đó, HABECO còn kết hợp nhiều biện pháp kích thích người tiêu dùng, các biện pháp marketing để kích thích tiêu thụ, như khuyến mại bằng nhiều hình thức, chính sách tiếp thị, phong cách phục vụ… Sự thành công của “Ngày hội Bia Hà Nội” được tổ chức hàng năm tại Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Quảng Bình đã ngày càng củng cố thêm niềm tin, sự ưa thích của người tiêu dùng với các sản phẩm Bia Hà Nội.
Vươn tầm quốc tế
Thị trường được mở rộng trên khắp cả nước với sản lượng tiêu thụ không ngừng tăng cao là bước tạo đà tốt để HABECO hội nhập với thị trường quốc tế. Bên cạnh việc giữ vững thị trường chủ lực tại miền Bắc và Bắc Trung bộ, HABECO cũng mở rộng thị trường các tỉnh miền Nam và đẩy mạnh xuất khẩu, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, đưa “một nét văn hóa Hà Nội” đến với bạn bè thế giới. Hiện nay, Bia Hà Nội đã có mặt tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, như: CHLB Đức, Hà Lan, Anh, Úc, Mỹ, Cộng hòa Công Gô, Hàn Quốc, Đài Loan, CHDCND Lào…
Từ năm 2007, nước ta gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), HABECO nói riêng và các doanh nghiệp trong nước nói chung phải cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp nước ngoài. Song, với phương châm “Uy tín với khách hàng là nền tảng của sự thịnh vượng”, “Sự hài lòng của khách hàng là niềm tự hào của HABECO”, Bia Hà Nội đã, đang và sẽ đẩy mạnh sản xuất những sản phẩm đang có lợi thế trên thị trường, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến bao bì, mẫu mã, hạ giá thành sản phẩm, nghiên cứu sản phẩm mới, đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng thị hiếu phong phú của người tiêu dùng.
Cuộc hành trình xây dựng, mở rộng và phát triển thị trường của Bia Hà Nội trong suốt 55 năm qua đã thể hiện sự cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi của các thế hệ CBCVN lao động Tổng công ty CP Bia - Rượu - NGK Hà Nội. Với sức vươn lên mạnh mẽ của một “cây đại thụ” trong ngành Bia - Rượu- NGK Việt Nam, HABECO đang hướng tới mục tiêu trở thành thương hiệu lớn mạnh, đủ sức cạnh tranh trên thị trường khu vực và thế giới.