Hiệp định AANZZFTA: Mở ra nhiều hợp tác song phương giữa Việt Nam - Úc và Niudilân

Sáng ngày 8/4/2009, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp báo giới thiệu về Hiệp định thành lập khu vực thương mại tự do Asean-Úc-Niudilân (AANZZFTA). Hiệp định vừa mới được Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy H

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú, cùng các ông Alaster Cox - Đại sứ Úc và ông James Kember - Đại sứ Niudilân tại Việt Nam đã có tới dự và chủ trì buổi họp báo.

Hiệp định AANZZFTA được xây dựng dựa trên chuẩn mực của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) bao gồm những cam kết về lộ trình cắt giảm thuế quan, quy tắc xuất xứ, mở cửa thị trường dịch vụ và cam kết về di chuyển thế nhân, các thoả thuận riêng biệt trong nhiều lĩnh vực quan trọng như dịch vụ về tài chính, viễn thông, phụ lục về thủ tục giải quyết tranh chấp. Mục tiêu của Hiệp định là từng bước thiết lập một khu vực thương mại tự do, một thị trường thông thoáng của 600 triệu người tiêu dùng và 2.500 tỷ GDP thu nhập. Khu vực thương mại tự do Asean-Úc và Niudilân được xem là một trong những thoả thuận lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á từ trước tới nay.

Theo kế hoạch, đến năm 2018, ASEAN-Úc và Niudilân cùng cam kết xoá bỏ thuế quan với ít nhất 90% số dòng thuế. Phần lớn các lĩnh vực dịch vụ và đầu tư sẽ được mở cửa cho các bên tham gia. Không chỉ hàng hoá, dịch vụ, vốn đầu tư sẽ được di chuyển tự do, mà một số loại lao động có tay nghề cũng có nhiều cơ hội hơn để được làm trong khu vực. Một cam kết khác cũng rất quan trọng cần phải được nhắc đến trong Hiệp định AANZZFTA là việc các bên cam kết thiết lập cơ chế hợp tác chặt chẽ, nhằm đảm bảo các biện pháp phi thuế quan như cơ chế cấp phép, tiêu chuẩn chất lượng, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, không tạo những rào cản không cần thiết trong khu vực.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú nhấn mạnh: Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nguy cơ suy thoái, Hiệp định AANZZFTA là một thông điệp mạnh mẽ, thiết thực của các nước Asean, Úc và Niudilân với thế giới về quyết tâm thúc đẩy quan hệ thương mại, cùng hợp tác vượt qua cơn bão của khủng hoảng. Theo Thứ trưởng, Hiệp định AANZZFTA sẽ có hiệu lực sớm nhất trong năm 2009 sau khi các nước hoàn tất thủ tục phê chuẩn trong nước.

Dựa trên cơ cấu xuất nhập khẩu hai chiều như hiện nay (kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Úc đạt khoảng 5,58 tỷ USD, với Niudilân đạt hơn 300 triệu USD), Hiệp định AANZZFTA sẽ giúp nhiều nông sản, hàng tiêu dùng và thiết bị của Việt Nam như thuỷ, hải sản, hạt điều, hạt tiêu, cà phê, hàng thủ công mỹ nghệ, đá quý, đồ gỗ nội thất, gạch ốp lát, máy móc, sản phẩm nhựa, hoá chất, cao su, đồ nhà bếp, sành sứ, sản phẩm da có cơ hội tiếp cận thuận lợi thị trường Úc và Niudilân. Phần lớn các sản phẩm này đã được Úc, Niudilân cam kết giảm thuế xuống 0% vào năm 2010. Ngược lại, Úc và Niuzilân cũng có nhiều điều kiện mở rộng xuất khẩu các sản phẩm thịt, sưã và các sản phẩm sữa, máy móc phương tiện, đồ gỗ, nguyên nhiên liệu cũng như đẩy mạnh hơn nữa các dự án đầu tư, cung cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam.

Cùng với việc ký kết Hiệp định AANZZFTA đã diễn ra lễ ký kết thoả thuận song phương về việc Niudilân hàng năm sẽ tiếp nhận một số lượng lao động có tay nghề của Việt Nam đến làm việc.