Hiệu suất giàn khoan toàn cầu gần đạt đỉnh lịch sử, PV Drilling (PVD) quay lại “thời hoàng kim”

Hiệu suất giàn khoan trên toàn cầu trong 5 tháng đầu năm nay đã tiệm cận mức cao lịch sử của năm 2014 - đỉnh của chu kỳ gần nhất, qua đó hỗ trợ mạnh triển vọng kinh doanh của PV Drilling (mã cổ phiếu PVD).

Hiệu suất giàn khoan toàn cầu gần đạt đỉnh lịch sử

Theo đánh giá của nhiều tổ chức uy tín trên thế giới, việc giá dầu thô thế giới dao động quanh mức 83 USD/thùng trong 5 tháng đầu năm nay sẽ tiếp tục kích thích hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí trên toàn cầu, kéo theo đó là nhu cầu thuê giàn khoan.

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global và International Energy Forum hiện dự báo mức tăng trưởng kép (CAGR) của tăng trưởng vốn đầu tư cho khâu thượng nguồn dầu khí toàn cầu giai đoạn 2023 - 2028 có thể đạt 4,6%.

Mức đầu tư thượng nguồn
Dự phóng CAPEX đầu tư vào thượng nguồn dầu khí toàn cầu (tỷ USD). (Nguồn: S&P Global, International Energy Forum, KBSV)

Trên thị trường khoan, trong quý 1/2024, tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới Saudi Aramco quyết định tạm hoãn kế hoạch nâng công suất thêm 1 triệu thùng dầu/ngày và tạm hoãn hợp đồng thuê 18 giàn tự nâng trong 12 tháng tới nhằm chuyển hướng đầu tư sang mảng khai thác khí.

Tuy nhiên, theo đánh giá mới đây của hãng chứng khoán KB Securities Việt Nam (KBSV), động thái trên sẽ không ảnh hưởng lớn đến giá thuê giàn khoan trên thị trường nói chung và giá thuê hiện nay của Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling, mã cổ phiếu PVD - sàn HoSE).

Đa phần các giàn khoan tự nâng bị huỷ hợp đồng đều có khả năng chuyển đổi sang hoạt động khai thác khí để phù hợp với việc điều chỉnh kế hoạch của Saudi Aramco. Đồng thời, như Tạp chí Công Thương đã phân tích, các hợp đồng thuê giàn chỉ bị hoãn tạm thời trong giai đoạn 12 tháng và vẫn có thể được tiếp tục thực hiện khi liên minh OPEC+ nâng công suất trở lại sau thời điểm chính sách cắt giảm sản lượng hết hiệu lực.

Hiệu suất hoạt động
Hiệu suất hoạt động (trái - %) và cước thuê giàn khoan tự nâng loại IC 350+ (phải – USD/ngày). (Nguồn: Bloomberg, KBSV)

Dựa trên dữ liệu của Bloomberg, KBSV ước tính hiệu suất hoạt động của các giàn khoan tự nâng loại IC 350+ trong 5 tháng đầu năm 2024 đạt trung bình 90,7%, tăng mạnh so với mức 78,8% của cùng kỳ năm 2023 và đang tiến gần tới mức 92,9% của năm 2014 - đỉnh của chu kỳ dầu khí gần nhất.

KBSV nhận định mức hiệu suất giàn khoan cao như này sẽ tiếp tục duy trì trong ít nhất 2 năm tới. Hiện số giàn khoan tự nâng trên 30 năm tuổi đang chiếm tới 32% tổng số giàn khoan đang hoạt động trên toàn cầu.

Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng đóng mới/tổng số giàn (orderbook/fleet) chỉ chiếm 3,9%, thấp hơn rất nhiều so với mức 31,1% của năm 2014. Theo đó, giá cước thuê giàn tự nâng theo đó cũng được kỳ vọng duy trì ở mức cao trong giai đoạn này.

Lãi năm nay có thể tăng 67%, kết quả kinh doanh quay về “thời hoàng kim”

PV Drilling
PV Drilling hiện đang sở hữu đội giàn khoan có độ tuổi khai thác trẻ nhất so với các đối thủ trong khu vực.

Những yếu tố thuận lợi hiện nay được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kết quả kinh doanh của PV Drilling quay lại “thời hoàng kim” như giai đoạn 2011 - 2015. Đáng chú ý, PV Drilling hiện sở hữu giàn khoan có độ tuổi khai thác trẻ nhất so với các đối thủ trong khu vực. Cụ thể, độ tuổi khai thác trung bình của các giàn khoan PV Drilling hiện chỉ khoảng 11 năm, so với tuổi thọ trung bình các giàn khoan là 35 - 40 năm, giúp công ty này có lợi thế trong việc thực hiện các chiến dịch khoan phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao.

Ngoài mảng cho thuê giàn khoan, các chiến dịch khoan sôi động còn tạo cơ hội cho PV Drilling cung cấp dịch vụ kỹ thuật giếng khoan vốn có biên lợi nhuận gộp cao.

Bên cạnh sự sôi động của thị trường khoan quốc tế, hoạt động khoan trong nước đang dần “tăng nhiệt” sau 10 năm trầm lắng. Hiện đang có ít nhất 10 dự án nội địa đang đi đến giai đoạn khoan hoặc đấu thấu khoan trong năm 2024.

Giá cổ phiếu PVD PV Drilling
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PVD của PV Drilling trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Petrovietnam dự kiến chi hơn 1 tỷ USD cho đầu tư thượng nguồn năm nay, hoạt động E&P trong nước bứt phá" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Nhìn xa hơn tới giai đoạn 2025 - 2027, các dự án Lô B Ô Môn, Sư Tử Trắng 2B và Lạc Đà Vàng với tổng mức đầu tư CAPEX khoảng 7 tỷ USD sẽ là động lực tăng trưởng dài hạn cho mảng dịch vụ kỹ thuật giếng khoan của PV Drilling.

Về kế hoạch mở rộng đội giàn khoan, PV Drilling có kế hoạch đầu tư 90 triệu USD cho 01 giàn khoan tự nâng khoảng 10 năm tuổi và dự kiến đưa vào khai thác ngay từ cuối năm 2024 - đầu năm 2025 với mức giá cho thuê khoảng 120.000 USD/ngày.

Tuy nhiên, theo cập nhật từ KBSV, PV Drilling đang chuyển mục tiêu sang một giàn khoan khác do thời gian tái khởi động của giàn khoan ban đầu quá dài, khó có thể đảm bảo đúng tiến độ kinh doanh. Giàn khoan mới của PV Drilling hiện được kỳ vọng sẽ đi vào hoạt đông trong quý 1/2025. Với mức giá cước neo cao như hiện nay, thời gian hoàn vốn của giàn khoan này chỉ vào khoảng 3 - 4 năm.

Ngoài ra, PV Drilling cũng có kế hoạch mua thêm một giàn khoan nữa dưới hình thức liên doanh để phục vụ cho chuỗi dự án Lô B - Ô Môn.

Dựa trên các điều kiện thị trường hiện tại, KBSV dự phóng doanh thu năm nay của PV Drilling ước đạt 7.069 tỷ đồng, tăng 21,6% so với năm 2023, và lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng 66,9% đạt 902 tỷ đồng.

Duy Quang