Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cùng thương mại điện tử

Thương mại điện tử không còn là "sân chơi" của doanh nghiệp lớn mà là cơ hội cho mọi cá nhân biết sáng tạo và dám thử thách bản thân. Chỉ với một chiếc điện thoại và một ý tưởng tốt, người trẻ hoàn toàn có thể tạo dựng một “cửa hàng toàn cầu”.

Ngày 23/10/2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Bắc Ninh tổ chức Chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp”.

Chương trình là hoạt động cụ thể hóa chủ trương của Bộ Công Thương trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sáng tạo, góp phần thúc đẩy tinh thần đổi mới trong bối cảnh nền kinh tế số ngày càng phát triển mạnh mẽ. Việc trang bị cho thanh niên kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử chuyên sâu không chỉ giúp sinh viên tạo lập sinh kế bền vững mà còn đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng một nền kinh tế số chuyên nghiệp, minh bạch và hội nhập, khẳng định vai trò tiên phong của lực lượng trẻ trong kỷ nguyên chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam
Ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam nhấn mạnh, khởi nghiệp thương mại điện tử không chỉ là bán hàng mà còn là xây dựng thương hiệu cá nhân, hiểu người dùng và tuân thủ pháp lý trong kinh doanh trực tuyến

Tại Chương trình, ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam khẳng định, thương mại điện tử không còn là “sân chơi của doanh nghiệp lớn” mà là cơ hội cho mọi cá nhân biết sáng tạo và dám thử thách bản thân. Với khoảng 76,2 triệu người dùng mạng xã hội, Việt Nam đang sở hữu nguồn khách hàng khổng lồ cho nội dung ngắn và thương mại nội dung. 

Theo Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam, chỉ với một chiếc điện thoại và một ý tưởng tốt, người trẻ hoàn toàn có thể tạo dựng một “cửa hàng toàn cầu”, trong đó vốn khởi nghiệp đầu tiên không phải là tiền mà là trí tuệ và niềm tin.

Thanh niên Bắc Ninh khởi nghiệp cùng thương mại điện tử
Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương chia sẻ về bối cảnh phát triển thương mại điện tử và những cơ hội mà thanh niên có thể khai thác

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương chia sẻ về bối cảnh phát triển thương mại điện tử và những cơ hội mà thanh niên có thể khai thác.

Cùng với các mô hình truyền thống như sàn thương mại điện tử và website bán hàng, nhiều hình thức kinh doanh mới đang bùng nổ, bao gồm kinh tế chia sẻ, dropshipping, tiếp thị liên kết (affiliate marketing), hay bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (direct-to-consumer- D2C),... Trong đó, thế hệ trẻ có thể bắt đầu từ mô hình “giải trí trước - mua sau” (content-driven commerce), hiện đang là xu hướng chủ đạo trong thương mại điện tử hiện đại. Để tận dụng hiệu quả các cơ hội này, thanh niên cần được trang bị đầy đủ kiến thức, tư duy sáng tạo, kỹ năng công nghệ và tuân thủ pháp luật, đồng thời tận dụng các chính sách hỗ trợ của Bộ Công Thương như GoAI, GoOnline, GoExport và GoRight.

Thanh niên Bắc Ninh khởi nghiệp cùng thương mại điện tử
Ông Nguyễn Hữu Tuấn khẳng định, thương mại điện tử xanh và bền vững sẽ là tương lai của thị trường

Về xu hướng công nghệ, ông Nguyễn Hữu Tuấn đề cập đến ba chuyển dịch lớn.

Thứ nhất, thương mại di động (M-commerce) và thương mại xã hội (social commerce) hiện chiếm gần 73% tổng giao dịch thương mại điện tử toàn cầu. Các hình thức như livestream, video mua sắm (shoppable video) hay trò chơi hóa (gamification) đang giúp doanh nghiệp rút ngắn hành trình từ nội dung đến đơn hàng.

Thứ hai, trí tuệ nhân tạo (AI) đang tái định hình trải nghiệm mua sắm, từ gợi ý sản phẩm cá nhân hóa, tối ưu quản lý tồn kho đến hỗ trợ thanh toán tự động. Các công nghệ mới như thử sản phẩm ảo (AR try-on) hay hệ thống thanh toán không cần dừng lại tại quầy (just walk out) cũng đang mở ra xu hướng tiêu dùng liền mạch.

Thứ ba, xu hướng bán hàng đa kênh (omnichannel) và tích hợp các kênh bán hàng, quy trình kinh doanh vào một nền tảng (unified commerce) đang giúp kết nối online - offline một cách đồng bộ, mang đến trải nghiệm xuyên suốt cho khách hàng.

Song song đó, ông Nguyễn Hữu Tuấn khẳng định, thương mại điện tử xanh và bền vững sẽ là tương lai của thị trường, với trọng tâm là bao bì thân thiện môi trường, logistics carbon thấp và mô hình kinh tế tuần hoàn. Việc ứng dụng giải pháp logistics xanh, tái sử dụng bao bì và tối ưu chuỗi cung ứng sẽ giúp doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam phát triển lâu dài, hài hòa giữa hiệu quả kinh tế và trách nhiệm xã hội.

Thanh niên Bắc Ninh khởi nghiệp cùng thương mại điện tử

Để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp phát triển bền vững, Bộ Công Thương đã và đang triển khai đồng bộ nhiều chính sách nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi. 

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã ban hành hàng loạt quyết định như Quyết định số 116/QĐ-BCT và Quyết định số 337/QĐ-BCT nhằm cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ đổi mới sáng tạo và thúc đẩy chuyển đổi số trong thanh niên.

Ngọc Châm