Đây là một sân chơi ý nghĩa dành cho học sinh toàn quốc, khi mỗi bức tranh tham gia sẽ góp thêm một cây xanh được Panasonic trồng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, tỉnh Thanh Hóa. Cuộc thi đã nhận được hơn 3.600 bức tranh của các em học sinh, trong đó 7 giải thưởng cá nhân cao nhất bên cạnh một số tập thể đã được chính thức công bố và vinh danh. Cũng tại buổi lễ, Panasonic và CNREC đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm mục đích triển khai nhiều hoạt động giáo dục và môi trường ở các trường học địa phương trong thời gian tới.
Cuộc thi "Vui vẽ tranh, Góp rừng xanh" là hoạt động mới trong khuôn khổ hợp tác của Panasonic và Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường (CNREC), khởi động từ tháng 3 nhân sự kiện Giờ Trái đất. Cuộc thi đã tạo ra một sân chơi bổ ích, kích thích sự sáng tạo của các em học sinh tiểu học và THCS trên cả nước, đồng thời giúp các em học sinh quan tâm hơn tới vấn đề môi trường và thể hiện thông điệp của chính mình qua các tác phẩm nghệ thuật của cá nhân.
Điểm nhấn đặc biệt khiến chương trình nhận được nhiều quan tâm đó là lần đầu tiên, từ một cuộc thi online được khởi động ngay trong mùa dịch, các em học sinh trên toàn quốc có thể tham gia đóng góp trồng rừng, hưởng ứng chương trình "1 tỷ cây xanh" do Chính phủ Việt Nam phát động. Đây đồng thời cũng là tinh thần của cam kết "Tác động Xanh Panasonic" hướng tới trung hòa phát thải CO2 tới năm 2030 của toàn bộ tập đoàn Panasonic trên toàn cầu.
Ông Marukawa Yoichi, Tổng Giám đốc Panasonic Việt Nam chia sẻ: "Trong 2 năm qua những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động của Panasonic nói riêng và toàn xã hội nói chung, trong đó các em học sinh. Trong bối cảnh đó, chúng tôi quyết định không dừng lại mà vẫn mong muốn tiếp tục và tăng cường các hoạt động về giáo dục và môi trường.
Cuộc thi là một hoạt động mới trong chương trình trồng cây "Panasonic vì một Việt Nam xanh" đã được chúng tôi thực hiện hàng năm từ năm 2013. Năm nay, chúng tôi mong muốn kiến tạo nhiều giá trị cộng đồng hơn bằng cách khuyến khích các em học sinh chung tay trồng rừng cùng Panasonic. Thật bất ngờ khi cuộc thi nhận được sự hưởng ứng vô cùng nhiệt tình từ các em học sinh từ nhiều địa phương. Số lượng tác phẩm gửi về nhiều hơn gấp đôi con số dự kiến ban đầu là 1.500.
Vì vậy, chúng tôi sẽ thực hiện tiếp đợt trồng rừng thứ 2 vào tháng 8 sau khi đã hoàn thành trồng 1.500 cây rừng trong tháng 4 vừa rồi. Điều này cũng vô cùng ý nghĩa đối với Panasonic khi đây là năm đầu tiên trong hành trình 50 năm tiếp theo chúng tôi mong muốn hiện thực hóa tầm nhìn vì một Việt Nam khỏe mạnh, thịnh vượng và phát triển bền vững. Cũng trong năm nay, chúng tôi sẽ thực hiện chương trình trồng cây với quy mô lớn, với sự tham gia của các khách hàng và đối tác của Panasonic trên toàn quốc”.
Tại buổi lễ, Panasonic và CNREC đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm đẩy mạnh các hoạt động về giáo dục và môi trường đến năm 2025, bao gồm các lớp học môi trường và trải nghiệm ứng dụng STEM thông qua các hoạt động tại trường học và trực tuyến.
Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường hào hứng chia sẻ: “Cuộc thi đã mang đến cho chúng tôi những góc nhìn thú vị của các em học sinh về vấn đề môi trường. Tôi rất bất ngờ khi nhận thấy các em học sinh ngày nay có những hiểu biết và ý thức rất sâu sắc về bảo vệ môi trường. Các em đã cho chúng ta thấy rằng, chính nhận thức của những người lớn chúng ta cần thay đổi chứ không phải của các em.”
Ông Dũng cũng cho biết: “Với sự hợp tác cùng Panasonic, ngày hôm nay chúng tôi sẽ bắt tay hành động để triển khai chương trình “Panasonic vì trường học bền vững”, nhằm tạo sân chơi ý nghĩa và bổ ích cho các em học sinh với định hướng truyền tải kiến thức về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu.”
Em Vũ Thị Kiều Trang, Trường tiểu học Trung Hòa 1, tỉnh Hưng Yên, một trong những học sinh đạt giải cao trong cuộc thi chia sẻ: "Em biết rằng thiên nhiên đang ngày càng ô nhiễm, ô nhiễm từ không khí, ô nhiễm nguồn nước gây rất nhiều tác hại đến đời sống của chúng ta. Khi tham gia cuộc thi này em hiểu nhiều hơn về thiên nhiên. Vì thế em muốn truyền đạt tới mọi người rằng thiên nhiên rất quan trọng, cho nên chúng ta phải biết gìn giữ thiên nhiên, gìn giữ luồng không khí sạch xung quanh mình. Chính vì thế mà em có ý định làm bức tranh trồng cây để lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến các bạn khác".
Panasonic được biết đến không chỉ như một thương hiệu Nhật Bản đi đầu về công nghệ được tin dùng số một tại Việt Nam mà còn là doanh nghiệp rất chú trọng tới các hoạt động trách nhiệm xã hội trong dài hạn, điển hình như các chương trình:
- “Panasonic vì một Việt Nam xanh” (từ 2013 đến nay): trồng và trao tặng hơn 250.000 cây cho 10 tỉnh thành.
- Trung tâm Khoa học Toán Lý Panasonic Risupia Việt Nam (2010-2021): sân chơi bổ ích đem lại cơ hội khám phá khoa học, trải nghiệm công nghệ cho học sinh Việt Nam mọi lứa tuổi.
- Chương trình học bổng Panasonic trao hơn 160 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam từ năm 2004, với tổng giá trị hơn 53 tỉ đồng.
- Chương trình đổi pin sinh thái Panasonic: thu gom pin độc hại và đổi pin sinh thái Panasonic.
- Chương trình làm phim Qua ống kính trẻ thơ (từ 2014 đến nay): đào tạo làm phim chuyên nghiệp, nhằm phát triển khả năng sáng tạo, kỹ năng giao tiếp và làm việc theo nhóm dành cho các em học sinh trong độ tuổi từ 10 đến 18.
- Lớp học môi trường: nâng cao nhận thức và hành động bảo vệ môi trường cho các bạn học sinh tại các tỉnh thành trên cả nước.
- Các hoạt động hỗ trợ, tài trợ cho các trường học, bệnh viện và cộng đồng địa phương v.v...