Hợp tác chiến lược Việt Nam - Đan Mạch trong lĩnh vực tăng trưởng xanh

Ngày 1/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long đã có buổi tiếp đón Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz và đại diện Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP).
Việt Nam - Đan Mạch
Toàn cảnh buổi làm việc

Hai bên đã trao đổi về hợp tác kinh tế và thương mại, nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ hợp tác triển bền vững giữa Việt Nam và Đan Mạch trong đó có khuôn khổ Quan hệ Đối tác Chiến lược Xanh, được ký kết vào năm 2023, đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc thắt chặt quan hệ giữa hai nước, cùng với đó thảo luận về các vấn đề hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, năng lượng và tăng trưởng xanh. Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long cũng hoan nghênh và đánh giá cao hoạt động hợp tác, đầu tư của các doanh nghiệp Đan Mạch vào Việt Nam gần đây, trong đó có dự án đầu tư nhà máy trung hòa cacbon của Tập đoàn LEGO trị giá 1 tỷ USD.

Hai bên thảo luận về việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần thứ tư Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng Xanh và Mục tiêu Toàn cầu (P4G) năm 2025, với sự tham gia tích cực của Đan Mạch, cũng như các hoạt động hợp tác trong Chương trình Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch (DEPP) do Bộ Công Thương hợp tác với Bộ Khí hậu, Năng lượng, và Tiện ích Đan Mạch

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long hoan nghênh và đánh giá cao hoạt động hợp tác, đầu tư của các doanh nghiệp Đan Mạch vào Việt Nam gần đây

Hai bên cũng trao đổi về các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác về Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP). Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đề nghị Đan Mạch, với tư các là thành viên JETP, tham gia tích cực vào các tiểu nhóm công tác trong Nhóm Công nghệ và Năng lượng do Bộ Công Thương chủ trì để thúc đẩy các dự án sẽ triển khai trong khuôn khổ JETP. Thứ trưởng nhấn mạnh tiềm năng, lợi ích của các dự đối với không chỉ nhà đầu tư, người dân mà cả ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, nền kinh tế. Thứ trưởng đề nghị phía Đan Mạch tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm tham gia vào quá trình này.

Đan Mạch
Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz

Trong buổi gặp, đại diện Tập đoàn CIP đã giới thiệu về các hoạt động đầu tư và hợp tác tại Việt Nam, trong bao gồm dự án Điện gió ngoài khơi La Gàn tại tỉnh Bình Thuận với công suất 3,5 GW. Đây là một trong những dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn, hứa hẹn đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của Việt Nam. Tập đoàn CIP cũng đang tích cực hợp tác với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi, nhằm đẩy mạnh chia sẻ năng lực, kinh nghiệm, công nghệ giữa hai tập đoàn.

Tiến Thành