Công ty Cổ phần CNG Việt Nam (mã cổ phiếu CNG - sàn HoSE) đã chính thức cung cấp LNG đến các khách hàng đầu tiên kể từ giữa tháng 3/2024. LNG nhập khẩu về Việt Nam sẽ được phân phối đến các khách hàng theo 2 phương thức, gồm đường ống và xe bồn.
Với việc đang nắm 70% thị phần khí CNG và sở hữu hệ thống phân phối CNG sẵn có (xe bồn và đường ống đến các khu công nghiệp), CNG Việt Nam được kỳ vọng sẽ là đơn vị hưởng lợi trực tiếp trong xu thế “xanh hóa ngành khí” với sản phẩm LNG.
Ban lãnh đạo CNG Việt Nam hiện cũng xác định LNG là sản phẩm kinh doanh chiến lược trong giai đoạn từ 2024 trở đi và từ 2029 sẽ thay thế sản phẩm CNG. Công ty hiện đặt mục tiêu tăng trưởng sản lượng khí bình quân 11% - 13%/năm trong giai đoạn từ 2023 - 2025. Sau đó, sản lượng khí cung cấp bình quân giai đoạn 2026 - 2030 cao hơ̛n 75% so với mức trung bình giai đoạn 2022 - 2025.
Đồng thời, CNG Việt Nam đặt mục tiêu chiếm lĩnh 60% thị phần phân phối LNG thông qua xe bồn trên toàn quốc.
Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, mảng LNG dự kiến sẽ bắt đầu đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh chung của CNG Việt Nam kể từ quý 2/2024 với kỳ vọng nền kinh tế phục hồi trong 2024 và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục ở mức cao,
Đặc biệt, trong bối cảnh giá khí tự nhiên giảm, giá bán khí CNG được tính toán neo theo % giá dầu thô Brent nên CNG Việt Nam sẽ hưởng lợi khi giá dầu thô Brent tăng cao. Với việc giá dầu thô Brent từ đầu năm đến nay đã tăng 16%, kết quả kinh doanh quý 1/2024 của CNG Việt Nam dự kiến sẽ ở mức tích cực nhờ việc tích trữ hàng tồn kho giá rẻ trong quý 3 và quý 4/2023.
Giá dầu thô trung bình trong năm nay được dự báo sẽ neo ở mức cao do liên minh OPEC+ cắt giảm đáng kể sản lượng khai thác và rủi ro đứt gãy nguồn cung khi các xung đột địa chính trị diễn biến phức tạp. Trong khi đó, hoạt động sản xuất tại loạt nền kinh tế lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc… đang có tín hiệu hồi phục tích cực.
Dựa trên các điều kiện thị trường hiện tại, Bộ phận nghiên cứu của Bank of America (BoA dự báo giá dầu thô Brent trong năm nay sẽ đạt mức trung bình 86 USD/thùng và có thể đạt 95 USD/thùng vào mùa Hè này - mùa cao điểm di chuyển và nhu cầu làm mát ở khu vực Bắc Bán cầu.
Theo đó, hãng chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) dự báo doanh thu thuần năm nay của CNG Việt Nam sẽ đạt 3.734 tỷ đồng và lãi ròng đạt 148 tỷ đồng, lần lượt tăng 20% và tăng 34,5% so với năm 2023.
Đáng chú ý, tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu của CNG Việt Nam chỉ ở mức 0,08 lần - thuộc nhóm thấp nhất trên thị trường chứng khoán hiện nay. Đồng thời, công ty này hiện sở hữu lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng đạt 397 tỷ đồng, tương đương 34% tổng tài sản, tương đương 11.299 đồng/cổ phiếu.