IMF cảnh báo tác động của Trung Quốc đến các quốc gia xuất khẩu hàng hóa

Ngày 8/10, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã đưa ra cảnh báo tăng trưởng của các nước xuất khẩu dầu thô, khí gas, than đá, đồng và quặng sắt có thể bị ảnh hưởng từ việc Trung Quốc đang rời xa mô hình tăng

Trong báo cáo mới nhất về Triển vọng kinh tế toàn cầu, IMF đã cho biết các nước vốn được hưởng lợi từ việc nền kinh tế Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng nhanh trong giai đoạn vừa qua như Mông Cổ, Australia và Kuwait sẽ rất dễ chịu tác động trước các diễn biến kinh tế của Trung Quốc; một số tác động đã bộc lộ rõ. Theo đánh giá trong ngắn hạn của IMF, có sự quan tâm đặc biệt về hiệu ứng “tràn” của việc Trung Quốc tái cân bằng nhu cầu sử dụng nguyên nhiên liệu.

Theo IMF, nền kinh tế Trung Quốc - với tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm như hiện tại – được dự báo sẽ có những tác động đến giá các loại hàng hóa. Một số tác động từ việc nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc đã và đang ảnh hưởng đến các nước xuất khẩu hàng hóa nguyên liệu. IMF dự báo giá các kim loại sẽ sụt giảm 4% trong năm 2013 và 5% trong năm 2014.

IMF cũng đưa ra cảnh báo: sự sụt giảm giá của các loại hàng hóa sẽ gây ra rủi ro về cân bằng tài chính đối với các quốc gia xuất khẩu có thu nhập thấp. IMF tập trung chủ yếu vào các vấn đề kinh tế của Trung Quốc, nhấn mạnh tầm quan trọng của nhu cầu mua hàng từ Trung Quốc trên thị trường hàng hóa và nguyên liệu thô. Trong đầu năm nay, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp quốc (FAO) và Tổ chức OECD cũng đã đưa ra các báo cáo phân tích triển vọng nhập khẩu lương thực của Trung Quốc trong tương lai.

Mặc dù tăng trưởng kinh tế chậm lại, nhưng nhu cầu tiêu thụ lương thực của Trung Quốc vẫn được giữ ở mức cao. IMF dự báo giá lương thực toàn cầu sẽ tăng nhẹ trong năm nay. Tuy nhiên, IMF dự báo giá lương thực sẽ giảm 6% trong năm 2014 do nguồn cung trở nên dồi dào.

Theo báo cáo của IMF, thị trường dầu mỏ được dự báo sẽ tiếp tục duy trì sự ổn định, với mức giá giao ngay trung bình dạt 104,5 USD/thùng trong năm 2013 và 101,4 USD/thùng trong năm 2014, phản ánh nhu cầu lọc dầu tăng cao và thiếu hụt nguồn cung.

Tuy nhiên, IMF cũng cảnh báo nguy cơ giá dầu tăng mạnh trong bối cảnh tình trạng bất ổn địa chính trị tại khu vực Trung Đông gây gián đoạn nguồn cung dầu.

  Hiệu ứng "tràn" là thuật ngữ được sử dụng trong kinh tế, khi một hoạt động kinh tế/ một doanh nghiệp/ một quá trình ảnh hưởng đến những hoạt động/ tổ chức/ quá trình khác mà tưởng chừng như hai hoạt động/doanh nghiệp/ quá trinh này không có liên quan gì đến nhau.