Indonesia nới lỏng quy định đối với thiếc xuất khẩu

Indonesia, nước xuất khẩu thiếc lớn nhất thế giới, đã nới lỏng quy định về hàm lượng đồng trong thiếc xuất khẩu nhằm tạo điều kiện giúp các nhà máy luyện kim của nước này đáp ứng được các quy định xuấ
Theo quy định mới được bộ trưởng Bộ Thương mại Indonesia, ông Gita Wirjawan ký vào ngày 28/6 vừa qua, hàm lượng chì trong thiếc xuất khẩu đã được nâng từ mức 0,010% lên mức 0,030%. Hàm lượng sắt vẫn được giữa nguyên ở mức tối đa 0,005% trong khi các quy định về hàm lượng cadmium và nhôm được loại bỏ. Theo quy định được đưa ra, độ tinh khiết của thiếc xuất khẩu sẽ tăng từ 99,85% lên mức 99,9%; quy định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7.

Theo ông Bachrul Chairi, Tổng vụ trưởng Ngoại thương, Bộ Thương mại Indonesia cho biết: “Quy định mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu thiếc”. Việc sửa đổi quy định được đưa ra sau khi một số nhà máy luyện kim tại Indoneisa cho biết họ không thể đáp ứng các giới hạn về hàm lượng và độ tinh khiết của thiếc.

Giá thiếc giao sau 3 tháng trên Sàn Giao dịch Kim loại London vào lúc 5h20 (giờ Singapore – 16h20 ngày 8/7 giờ Việt Nam), đã tăng 1,9% lên mức 19.200 USD/tấn; tính từ đầu năm đến nay, giá thiếc đã giảm 18%.

Lượng thiếc xuất khẩu của Indonesia trong năm nay có thể giảm 20% xuống còn 79.000 tấn do áp dụng quy định mới về độ tinh khiết đối với thiếc xuất khẩu - theo kết quả  khảo sát của hãng tin Bloomberg, được đưa ra vào ngày 27/6. Trong tháng 5 vừa qua, lượng thiếc xuất khẩu của Indonesia đã tăng 18% so với tháng 4, đạt mức 9.242 tấn – theo dữ liệu tổng hợp của Bloomberg. Mức xuất khẩu thiếc trong tháng 6 sẽ được Bộ Thương mại Indonesia công bố trong tuần này.
Đặng Quang