Lượng thiếc xuất khẩu từ Indonesia giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 7 năm

Lương thiếc xuất khẩu từ Indonesia – nước cung cấp thiếc lớn nhất thế giới có thể giảm xuống mức thấp nhất 7 năm do Chính phủ nước này nâng tiêu chuẩn độ tinh khiết đối với thiếc xuất khẩu; quy định n
Theo một khảo sát của hãng tin Bloomberg, dự kiến lượng thiếc xuất khẩu của Indonesia có thể giảm tới 20% xuống còn 79.000 tấn trong năm nay - mức thấp nhất kể từ năm 2007 do chịu tác động từ quy định mới của Chính phủ nước này.
Theo Bộ Thương mại Indonesia, tiêu chuẩn thiếc xuất khẩu mới sẽ có độ tinh khiết đạt 99,9% so với mức 99,85% trước đó và hàm lượng các kim loại khác như chì và cadmium sẽ phải giảm xuống.
Tiếp sau sự đi xuống của giá đồng và chì, giá thiếc trên thị trường kim loại cũng đã rơi vào xu hướng giảm giá (bear market) trong tháng trước do lo ngại mức độ tăng trưởng kinh tế chậm tại Châu Âu và Trung Quốc sẽ giảm nhu cầu sử dụng thiếc.
Giám đốc bộ phận nghiên cứu tại công ty tư vấn kim loại ITRI Ltd (Anh), ông Peter Kettle cho biết, lượng thiếu hụt thiếc toàn cầu trong năm 2013 có thể vượt quá mức 4.000 tấn. Các công ty thành viên ITRI Ltd hiện chiếm đến 60% sản lượng thiếc toàn cầu trong năm ngoái.
Ông Peter Kettle cũng cho biết thêm, nhu cầu sử dụng thiếc trong lĩnh vực điện tử đang gia tăng trong khi lượng thiếc do Indonesia xuất khẩu giảm và việc thiếu hụt thiếc trên thị trường sẽ đẩy giá thiếc tăng lên.
Giá thiếc trên Sàn Giao dịch Kim loại London (LME) trong ngày hôm qua, chốt phiên đạt mức 19.700 USD/tấn. Theo dự báo của ông Sukrisno - CEO công ty PT Timah, công ty khai thác thiếc lớn thứ 3 thế giới, giá thiếc có thể đạt mức 24.000 USD/tấn trong nửa cuối năm nay do chịu tác động từ quy định mới của Chính phủ Indonesia.
Tính đến thời điểm này, giá thiếc đã giảm 16% so với mức giảm 15% của chỉ số các kim loại cơ bản trên sàn LME (LME Index).
Đặng Quang